Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hái ra tiền nhờ nuôi bồ câu

Hái ra tiền nhờ nuôi bồ câu
Ngày đăng: 21/04/2015

Ở xã Cam Thịnh Đông, khi nhắc đến chăn nuôi, người ta thường nghĩ đến nuôi dê hoặc cừu để phù hợp với khí hậu khắc nghiệt nơi đây. Tuy nhiên, khi rời TP. Nha Trang về thôn Hiệp Thanh sinh sống, ông Thiều Quang Toàn lại không nghĩ đến nuôi dê hay cừu mà lại quyết định làm cơ sở nuôi chim bồ câu theo mô hình khép kín.

Kể về những ngày đầu khởi nghiệp cách đây 3 năm, ông Toàn cho biết: “Lúc đầu, tôi làm chuồng trại khép kín và chỉ dám nuôi 200 cặp. Tuy chim lớn và sinh sản tốt nhưng tôi chưa ưng ý lắm, vì nuôi nhốt đông, chim hay hoảng loạn; việc bay nhảy khiến chim lớn không như mong muốn”. Rút kinh nghiệm qua nuôi đợt đầu, ông đã tăng số cặp chim và lắp máy nghe nhạc trong các chuồng. Theo ông Toàn, việc nghe nhạc đã giúp chim thư giãn, ít bay nhảy, không còn hoảng loạn, sợ hãi khi thấy có người. Đến nay, cơ sở nuôi chim bồ câu của ông đã phát triển hơn 2.000 con.

Do nuôi khép kín nên hàng ngày chỉ một mình ông Toàn phụ trách từ chăm sóc, cho ăn đến dọn vệ sinh chuồng trại, chở chim con đi bán. Mỗi ngày, đàn bồ câu của ông ăn hết khoảng 60kg thức ăn. Trung bình mỗi tháng, chim đẻ một lứa và ấp nở tự nhiên. Ông Toàn cho biết, mỗi tháng, ông xuất bán hơn 500 cặp chim non cho các đầu mối ở chợ Xóm Mới, chợ Đầm (TP. Nha Trang) với giá 60.000 đồng/cặp, thu được hơn 30 triệu đồng.

Ông Toàn chia sẻ: “Muốn chim khỏe mạnh, lớn nhanh, ngoài việc chăm sóc tốt (cho ăn đúng giờ, trộn thuốc đề kháng định kỳ, men tiêu hóa, thuốc bổ...) thì cần gắn thêm máy nghe nhạc để chim thư giãn, nghỉ ngơi... Ở Cam Thịnh Đông, đất đai rất rộng, nhiều khu vực còn bỏ hoang nên cần tận dụng để lập cơ sở nuôi bồ câu, vì chăn nuôi đối tượng này không khó khăn, thu nhập cao, ổn định nếu biết cách chăm sóc”.

Ông Tạ Hồng Quang - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông cho biết, cơ sở nuôi chim bồ câu của ông Toàn mới xuất hiện ở xã 3 năm nay. Ở Cam Thịnh Đông chủ yếu chăn nuôi cừu, dê và bò, đây là cơ sở duy nhất nuôi bồ câu và rất hiệu quả. Lãnh đạo xã sẽ nghiên cứu để phổ biến cho các hộ dân thực hiện nhằm cải thiện kinh tế, hướng đến làm giàu...


Có thể bạn quan tâm

Sả Tăng Giá, Người Trồng Phấn Khởi Sả Tăng Giá, Người Trồng Phấn Khởi

Theo nhận định của người dân nơi đây, cây sả thích nghi với thời tiết khô hạn và giá sả đang có xu hướng tăng lên nên diện tích sả nơi đây sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Hiện tại, cây sả được xem là cây xóa đói giảm nghèo có hiệu quả trên vùng đất cù lao này.

04/03/2015
Sau Tết, Nhà Vườn Khẩn Trương Vào Việc Sau Tết, Nhà Vườn Khẩn Trương Vào Việc

Gặp chúng tôi, anh Võ Văn Thành, chủ vười tiêu ở ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết: “Từ mùng 4 tết gia đình tôi đã kéo nhau ra vườn chăm sóc và thu hoạch tiêu. Sau tết, tiêu đến đợt chín rộ nên mình phải tranh thủ thu hoạch sớm".

04/03/2015
Giá Lúa Chưa Như Kỳ Vọng, Nông Dân Vẫn Lãi Giá Lúa Chưa Như Kỳ Vọng, Nông Dân Vẫn Lãi

Lão nông Lê Văn Đủ, vừa thu hoạch xong 2 ha lúa ĐX giống IR 50404 ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: "Thời điểm trước tết lúa sắp bước vào thu hoạch thấy giá giảm có lúc xuống dưới 4.000 đồng/kg nên tôi không còn tâm trạng để ăn tết. Nhưng từ sau tết giá lúa đã bắt đầu tăng lên, đúng thời điểm tôi thu hoạch.

04/03/2015
Tìm Hướng Đi Phù Hợp Do Doanh Nghiệp Lâm Nghiệp Tìm Hướng Đi Phù Hợp Do Doanh Nghiệp Lâm Nghiệp

Ngày 3/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng và Sở NN-PTNT tỉnh này đã kiểm tra tình hình hoạt động của các Cty Lâm nghiệp và BQL rừng phòng hộ sau mấy năm thực hiện sắp xếp đổi mới lâm trường, thực hiện quy hoạch 3 loại rừng và tái cơ cấu ngành lâm nghiệp.

04/03/2015
Chế Biến Thủy Sản Ra Quân Chế Biến Thủy Sản Ra Quân

Trên 300 CBCNV của Cty đều đi làm đầy đủ. Nô nức nhất là xưởng chế biến, nơi thu hút gần 90% lực lượng CBCNV của đơn vị. Những ngày nghỉ Tết hầu như không ảnh hưởng gì đến không khí ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Cả khu chế biến đông chật người nhưng không tiếng trò chuyện, từng người cần mẫn với đôi tay thoăn thoắt lột vỏ những con tôm.

04/03/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.