Gần 30 năm xuất khẩu, gạo Việt vẫn chưa có thương hiệu
Không có thương hiệu
Hiện tại, nước ta đang có 4,1 triệu ha đất trồng lúa, trong đó riêng đồng bằng sông Cửu Long chiếm 53% diện tích. Năm 2014 tổng sản lượng lúa đạt 45 triệu tấn, xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn gạo, giá trị 2,93 tỷ USD.
Việt Nam đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu gạo sau Ấn Độ và Thái Lan.
Ông Võ Thành Đô – Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NNPTNT) cho biết, sản xuất lúa ở nước ta hầu hết là ở quy mô nông hộ nhỏ với hơn 85% số hộ gia đình có quy mô dưới 0,5ha/hộ, trong khi đó về tổ chức sản xuất như HTX, tổ, nhóm sản xuất theo hợp đồng còn hạn chế dẫn đến những khó khăn về quản lý chất lượng, hiệu quả sản xuất của nông dân thấp.
Chính vì thế, thị trường xuất khẩu của gạo của Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp, gạo xuất khẩu có chất lượng cao chiếm tỷ trọng thấp, chất lượng cũng chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu. “
Hiện nay, Việt Nam có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn hạn chế. Đang có tình trạng mỗi doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu riêng về gạo cho các doanh nghiệp của họ”- ông Đô nói.
Là một trong những doanh nghiệp đang tham gia vào xuất khẩu gạo, ông Lê Thanh Khiêm - Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang cho biết, trong xuất khẩu gạo hiện nay các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do gạo Việt chưa có thương hiệu.
“Đơn cử như khâu sản xuất giống, Thái Lan họ tập trung vào một số giống nhất định nhưng đến thời điểm này Việt Nam vẫn chưa chọn được giống nào để ổn định lâu dài, thường giống của chúng ta chỉ sản xuất được trong một thời gian ngắn rồi bị thoái hoá.
Chính vì vậy, khâu sản xuất giống mới đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu”- ông Khiêm phân tích.
Cần có thương hiệu gạo quốc gia
Đến thời điểm này, không chỉ chịu sự cạnh tranh về thị trường của các đối thủ truyền thống là Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam phải đối mặt với các đối thủ tiềm năng như Campuchia, Myanmar. TS Pussadee Polsaram – Giám đốc Trung tâm Chiến lược AEC (Thái Lan) chia sẻ kinh nghiệm, ở Thái Lan đã bắt đầu xây dựng thương hiệu gạo từ những năm 1918 với việc thành lập Hiệp hội Gạo Jasmine.
Cụ thể, từ khâu đầu tiên là chọn được giống tốt cho đến quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói… đều được triển khai đồng bộ nên đến nay gạo Jasmine của Thái có giá 1.000 USD/tấn.
Còn ông A.K Gupta, đến từ Bộ Công Thương Ấn Độ cho rằng, ngoài vai trò của cơ quan chức năng nhà nước, các doanh nghiệp là tổ chức sản xuất, kinh doanh có vai trò đặc biệt to lớn trong xây dựng và phát triển thương hiệu gạo.
Với việc xây dựng chiến lược quốc gia phát triển gạo Basmati, xuất khẩu của Ấn Độ năm 2013 – 2014 đạt 3,75 triệu tấn gạo loạt này, còn các loại gạo khác là 7,15 triệu tấn.
“Để người tiêu dùng thế giới biết tới sản phẩm gạo của Ấn Độ, chúng tôi ưu tiên xúc tiến thương mại và phát triển gạo đặc sản, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho các loại gạo đặc sản như Navara, Palakakadan Matta, Pokkali…”- ông A.K Gupta nói.
Ông Nguyễn Trọng Thừa – Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và Nghề muối cho rằng, để xây dựng được thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam cần phải triển khai rất nhiều giải pháp ở từng công đoạn khác nhau như lựa chọn giống, quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản…
“Từ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong nước và quốc tế, chúng tôi sẽ ghi nhận để hoàn thiện đề án và chuẩn bị tổ chức hội nghị toàn quốc để triển khai tổ chức xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam” - ông Thừa nói.
Ở Việt Nam hiện đã có một số doanh nghiệp đăng ký thương hiệu cho gạo xuất khẩu.
Điển hình như Công ty CP Mecofood đăng ký các nhãn hiệu gạo như Thố Cơm cho các dòng sản phẩm Nàng Thơm Long An, Hương Lài KDM 105, Tài Nguyên Chợ Đào. Công ty Lương thực Long An đăng ký các nhãn hiệu: “Cô gái mặc áo dài đội nón lá…
Tuy nhiên, một thương hiệu gạo chung thì chưa có
>
Có thể bạn quan tâm
Nuôi trâu làm nên cơ nghiệp Theo lời giới thiệu của cán bộ Hội Nông dân xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, chúng tôi tìm đến nhà anh Phan Thanh Bình (sinh năm 1981) ở ấp 2, An Phước. Vừa làm công nhân tại Nông trường Cao su Trần Văn Lưu vừa chăn nuôi trâu sinh sản, anh Bình trở thành tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi, đi lên từ chính nghề nuôi trâu.
Làng thoát nghèo nhờ nuôi dê Đi ngang qua ven biển Khai Long, địa phận ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển), phóng tầm mắt, một bên là bãi Khai Long sôi động với nghề nuôi nghêu, một bên là rừng đước thẳng hàng. Quan sát dưới chân rừng, ấn tượng bởi một hình ảnh thực sự bất ngờ ngay giữa miền biển Đất Mũi: Đó là hàng trăm con dê đang mải mê kiếm ăn. Những hình ảnh đẹp, bình dị này khiến nhiều người nghĩ rằng đang lạc về một chốn thảo nguyên thanh bình chứ không phải đang ở miền biển cực Nam Tổ quốc.
Mô hình trồng chuối tây thu trăm triệu đồng ở xã Kim Bình Chỉ bằng nghề trồng chuối tây, hàng trăm hộ dân ở xã Kim Bình (huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) đã có thu nhập từ 100 triệu đồng/hộ trở lên. Chuối tây ở Kim Bình giờ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với số lượng và giá cả ổn định.
Nuôi gà Phùng thu lãi 500 triệu/ năm Là người tiên phong chăn nuôi giống gà Phùng tại địa phương, mỗi năm gia đình chị Phạm Thị Hoan, xóm Tân Đông, Đồng Văn, Tân Kỳ (Nghệ An) thu lãi hơn gần 500 triệu đồng.
Thu nhập 400 triệu đồng mỗi năm từ nuôi gà và ếch Với thu nhập trên 400 triệu đồng lãi ròng mỗi năm, chị Nguyễn Thị Quỳnh ở bản Kẻ May, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) trở thành triệu phú nhờ nuôi ếch, gà giống.