Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng cường các dịch vụ làm bà đỡ cho nông dân

Tăng cường các dịch vụ làm bà đỡ cho nông dân
Ngày đăng: 29/09/2015

Một trong những nguyên nhân là việc cung cấp các dịch vụ về kinh doanh nông nghiệp bền vững cho nông dân còn thiếu và yếu...

Đó là nhận định của hầu hết các đại biểu tham dự hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của các tổ chức trong việc cung cấp dịch vụ kinh doanh nông nghiệp bền vững cho nông dân” hôm 28.9. Hội thảo do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức tại Hà Nội, với sự tài trợ của Liên minh chiến lược tập thể Bỉ (CSA).

Hạn chế “bao cấp”

Theo tham luận của các đại biểu tại hội thảo, các tổ chức cung cấp dịch vụ về kinh doanh nông nghiệp ở Việt Nam tuy đã có, nhưng số lượng chưa nhiều, loại hình chưa đa dạng và chất lượng hoạt động còn hạn chế.

Những năm gần đây, một số tổ chức như Hội NDVN, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động cung cấp dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề cho thành viên, hội viên, ND.

Riêng về vốn, bên cạnh nguồn tín dụng thương mại và tín dụng chính sách, các tổ chức đều đã xây dựng các “kênh” cung ứng vốn cho ND.

 

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường (giữa) và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN thăm mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm theo chuỗi giá trị ở thị xã Hồng Lĩnh do Hội ND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ xây dựng.

Ông Nguyễn Doãn Hùng - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Quỹ HTND (T.Ư Hội NDVN) cho biết: “Sau 20 năm xây dựng, đến nay Quỹ HTND đạt quy mô hơn 1.700 tỷ đồng.

Nguồn vốn đã giúp hàng vạn ND vay phát triển sản xuất thông qua tín chấp”. Bà Hồ Thị Quý - Trưởng ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) cho hay:

“Các hoạt động hỗ trợ của chúng tôi hướng tới khơi dậy chính nội lực của từng hội viên, từng tổ chức, cộng đồng, hạn chế “bao cấp”. Bởi bao cấp sẽ gây tâm lý trông chờ, ỷ lại”.

Nhân rộng HTX kiểu mới

"Việc cung cấp các dịch vụ kinh doanh nông nghiệp cho nông dân phải đảm bảo hạn chế tối đa khâu trung gian.

Sản xuất, kinh doanh của các tổ hợp tác, HTX càng qua nhiều khâu trung gian càng làm tăng giá khiến khả năng cạnh tranh của nông sản giảm...”. 

Bà  Victoria A.Serrato- chuyên gia marketing của AFA

Ý kiến các đại biểu đều khẳng định, quy mô, chất lượng các dịch vụ do các tổ chức cung cấp chưa đáp ứng được nhu cầu, yêu cầu của ND.

Để giải quyết những khó khăn của ND trong sản xuất nông nghiệp, đòi hỏi các tổ chức phải nâng cao số lượng, chất lượng, loại hình các dịch vụ. Chính sách của Nhà nước cần khuyến khích, hỗ trợ mạnh mẽ cho sự ra đời của các mô hình kinh tế tập thể, trước mắt nên tập trung vào tổ hợp tác, HTX kiểu mới.

Nhất trí cao với kiến nghị này, bà Victoria A.Serrato - chuyên gia marketing của Tổ chức Phát triển nông thôn bền vững châu Á (AFA) đã giới thiệu sự thành công ban đầu của các mô hình kinh tế tập thể tự nguyện ở một số nước như Philippines, Thái Lan, Campuchia...

“Bên cạnh cung cấp các dịch vụ “đầu vào, đầu ra” cho ND, các tổ chức ở các quốc gia này còn kết nối ND với các dòng tín dụng tốt; hướng dẫn ND sản xuất theo chuỗi giá trị, kết nối tổ, nhóm ND, tổ hợp tác, HTX với doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Các tổ chức này đã cung cấp dịch vụ đào tạo, huấn luyện các tổ, nhóm ND, HTX về giám sát nội bộ; xây dựng hệ thống chứng nhận nông sản, kỹ năng thương thảo, đàm phán, ký kết hợp đồng...

“Việc xây dựng, phát triển các tổ chức cung cấp dịch vụ kinh doanh nông nghiệp bền vững cho ND ở Việt Nam cũng nên đi theo xu hướng này…”-bà A.Serrato chia sẻ. 


Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh nuôi bò theo hướng thâm canh Đẩy mạnh nuôi bò theo hướng thâm canh

Chăn nuôi bò thâm canh đang là hướng đi đầy triển vọng được nhiều địa phương trong tỉnh tập trung phát triển. Ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị), những năm qua việc phát triển đàn bò lai theo hướng thâm canh được địa phương quan tâm triển khai và đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

29/05/2015
Hồi sinh những vườn tiêu Hồi sinh những vườn tiêu

Vùng đất đỏ ba zan huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có diện tích hơn 3.000 ha, trải dài trên địa bàn 3 xã Cam Chính, Cam Nghĩa và Cam Thành, thuân lợi để phát triển các cây công nghiệp như cao su, hồ tiêu. Thời kỳ Nông trường Tân Lâm những năm 1980-1995, cây hồ tiêu ở Cam Lộ phát triển cực thịnh với quy mô tập trung hơn 1.500 ha, được đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy trình thâm canh áp dụng thống nhất, là đặc sản “vàng đen” làm giàu cho cả vùng.

29/05/2015
Triển vọng giống lúa SV 181 Triển vọng giống lúa SV 181

Với mục tiêu lựa chọn giống lúa thuần mới, có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết, đất đai trên địa bàn tỉnh, đồng thời có khả năng kháng một số đối tượng sâu bệnh chủ yếu nhằm bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa chủ lực của tỉnh, vụ đông xuân 2014 -2015 Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình tổ chức khảo nghiệm giống lúa SV 181 (Sao Việt 181) tại HTX Trung Đơn (xã Hải Thành, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Mô hình được thực hiện tập trung với quy mô 1 ha trên chất đất thịt nhẹ với 5 hộ tham gia.

29/05/2015
Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản

Ở những tháng đầu năm nay, tình hình sản xuất tôm giống trong tỉnh Bình Thuận ước đạt khoảng 5 tỷ con, giảm 15% so cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do thời tiết lạnh kéo dài, người nuôi hạn chế thả giống. Nhu cầu mua tôm giống ở các tỉnh miền Tây và miền Trung không cao nên các cơ sở giảm sản xuất.

29/05/2015
An Giang phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ cao An Giang phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ cao

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, nhu cầu lượng giống tôm càng xanh để nuôi trong toàn tỉnh An Giang khá cao, khoảng 40 – 50 triệu con giống. Tuy nhiên, khả năng cung cấp giống của tỉnh rất thấp khoảng 15 triệu con, do vậy người nuôi phải nhập từ các tỉnh lân cận khu vực ĐBSCL, như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre….

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.