Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hải Dương Mở Rộng Diện Tích Giống Lúa Kháng Rầy

Hải Dương Mở Rộng Diện Tích Giống Lúa Kháng Rầy
Ngày đăng: 16/03/2012

Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã chỉ đạo thực hiện đề tài “Tuyển chọn và phát triển một số giống lúa chất lượng cao, kháng rầy trên địa bàn tỉnh Hải Dương” nhằm khuyến cáo, mở rộng diện tích giống lúa kháng rầy trên địa bàn.

Tỉnh Hải Dương có diện tích trồng lúa khoảng 63.000 ha, trong đó diện tích lúa bị rầy gây hại hàng năm lên tới hàng ngàn hécta tập trung chủ yếu ở các huyện Kim Thanh, Bình Giang, Cẩm Giàng, Chí Linh, Ninh Giang, Thanh Miện…, gây thiệt hại lớn cho người nông dân cũng như ngành nông nghiệp của tỉnh. 
Chi phí phòng trừ rầy nâu, rầy lưng trắng là khoảng 4,5 triệu đồng/ha lúa, dẫn tới chi phí sản xuất tăng, giảm hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. 
Trước nhu cầu cấp thiết đó, đề tài đã chọn hai giống lúa là P376 và PC10 để tổ chức xây dựng hai mô hình tại 2 huyện Bình Giang và Ninh Giang với quy mô 25ha, 115 hộ tham gia. 
Trong vụ mùa giống lúa P376 có thời gian sinh trưởng từ 110-115 ngày, giống lúa PC10 có thời gian sinh trưởng từ 100-105 ngày, thích hợp trên đất vàn, vàn cao. Riêng giống lúa PC10 do có thời gian sinh trưởng ngắn hơn nên có thể bố trí cấy tại các chân ruộng cần giải phóng đất sớm để trồng cây vụ đông.

Hai giống có chiều cao cây trung bình, khả năng chống đổ khá, tiềm năng năng suất cao; chất lượng gạo tốt, hạt gạo dài, trong (từ 6,7-6,87mm). 
Kết quả cho thấy 2 giống đều thích hợp trong điều kiện vụ mùa, 100% các nhóm hộ đạt năng suất trên 48tạ/ha; năng suất trên 50 tạ/ha đạt từ 68,75-82,09%. 25ha giống lúa P376, PC10 mang lại lợi nhuận trên 78 triệu đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. 
Hiệu quả mô hình canh tác giống lúa P376, PC10 cho thấy giảm chi phí rõ rệt trong việc phun thuốc trừ rầy so với các giống đang được trồng phổ biến tại các địa phương và góp phần mang lại sự cân bằng sinh thái, giảm tác động xấu của thuốc bảo vệ thực vật đến môi trường sống./.


Có thể bạn quan tâm

Hoàn Thiện Thủ Tục Nhãn Hiệu Tập Thể Cua Năm Căn (Cà Mau) Hoàn Thiện Thủ Tục Nhãn Hiệu Tập Thể Cua Năm Căn (Cà Mau)

Phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Năm Căn (Cà Mau) đã hoàn thiện các thủ tục điều kiện đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể đối với thương hiệu cua Năm Căn.

07/04/2014
Giới Gà Lậu Giới Gà Lậu "Ngủ Đông"!

Thời điểm này, khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn đang căng sức đối phó với “mùa đổ bộ của gia cầm lậu”. PV Báo NNVN đã thâm nhập các điểm nóng buôn lậu gia cầm nhức nhối nhất từ trước đến nay. Gia cầm lậu vẫn đổ bộ, tuy nhiên đã giảm so với trước đây.

29/07/2014
Tập Đoàn Cá Tầm Việt Nam Đưa “Vàng Đen” Xứ Lạnh Về Vùng Nhiệt Đới Tập Đoàn Cá Tầm Việt Nam Đưa “Vàng Đen” Xứ Lạnh Về Vùng Nhiệt Đới

Là đơn vị đi đầu phát triển nuôi giống cá tầm tại Việt Nam, sau một thời gian nỗ lực và tâm huyết, Tập đoàn Cá tầm Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng hệ thống nuôi cá tầm chuẩn mực, khoa học với quy mô rộng khắp, đưa Việt Nam thành một quốc gia dẫn đầu về nuôi và sản xuất một loài cá quý hiếm đang đứng bên bờ tuyệt chủng.

07/04/2014
Chè Sạch Suối Giàng Ở Thủ Đô Chè Sạch Suối Giàng Ở Thủ Đô

Tháng 10/2013, Cty Đức Thiện chính thức được tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu "Chè Suối Giàng Yên Bái". Đây là một trong 2 đơn vị duy nhất được tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận được sử dụng nhãn hiệu Chè Suối Giàng. Trước đó, Cty Đức Thiện cũng đã khai trương một cửa hàng bán và giới thiệu chè cổ thụ Suối Giàng tại TP Yên Bái.

29/07/2014
Nuôi Tôm Thẻ Trong Vùng Nước Ngọt Lợi Trước Mắt, Thiệt Lâu Dài! Nuôi Tôm Thẻ Trong Vùng Nước Ngọt Lợi Trước Mắt, Thiệt Lâu Dài!

Nếu như những năm qua tôm thẻ chân trắng (gọi tắt tôm thẻ) chủ yếu được nuôi ở vùng nước lợ thuộc các tỉnh ven biển ĐBSCL, nay nhiều nông dân ở Đồng Tháp, An Giang… nảy sinh “sáng kiến” khoan giếng tìm nước mặn để nuôi tôm thẻ trong vùng nước ngọt. Điều bất ngờ khi có một số hộ trúng đậm, đã cuốn hút nhiều hộ khác làm theo.

07/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.