Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Một Hộ Trong Tổ Hợp Tác Nuôi Gà Thả Vườn.

Một Hộ Trong Tổ Hợp Tác Nuôi Gà Thả Vườn.
Ngày đăng: 10/09/2012

Với 50 triệu đồng vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân từ năm 2010 cùng với vốn dành dụm, 19 nông dân ở ấp La Hoa, xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) đã thành lập tổ hợp tác nuôi gà thả vườn và đầu tư mua 3 máy ấp trứng để chủ động về sản xuất giống.

Gia đình ông Lê Trọng Vân là một trong những hộ nuôi gà đầu tiên của tổ. Ông cho biết: “Với số tiền vay và tự có, chúng tôi mua 3 máy ấp trứng với mong muốn tự chủ được con giống. Hồi đó, bình quân mỗi hộ có 20 - 30 con gà mái đẻ, một năm ấp 3 lứa, mỗi lứa trên 150 trứng, hộ nhiều san sẻ cho hộ ít. Nhờ sự hợp tác, hỗ trợ nhau mà ngay lứa gà đầu tiên, chúng tôi đã thắng lớn”. 
Các hộ trong tổ hợp tác cho biết, trước đây, do nuôi theo phương pháp truyền thống nên phải mất 6 tháng bà con mới bán được một lứa và thu nhập chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của gia đình. Còn bây giờ, các hộ chỉ nuôi khoảng 4 tháng dưới tán cà phê là đàn gà hàng ngàn con đã đạt trọng lượng 1,5 - 1,7 kg/con, xuất bán với giá bình quân 80 ngàn đồng/con, trừ chi phí, thu về hàng trăm triệu đồng. 
Tuy nhiên, để có được thành công đó, ngoài việc chủ động con giống, các hộ còn trợ giúp nhau về ngày công tiêm phòng, cắt móng cho đàn gà... Sau mỗi đợt nuôi, các thành viên lại cùng nhau rút kinh nghiệm, chia sẻ những điều học hỏi được qua thực tế... Đặc biệt, để ổn định đầu ra, ban chủ nhiệm tổ hợp tác quyết định không nuôi gà đại trà mà nuôi gối đầu theo nhóm, mỗi nhóm khoảng 4 - 5 hộ thả nuôi cách nhóm kia 1 - 1,5 tháng. 
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hoàng, một trong những người nuôi gà thành công nhất trong tổ cho biết, để nuôi gà đạt hiệu quả cao, điều quan trọng nhất là khâu giống phải mua giống từ các cơ sở có uy tín. Sau khi gà nở phải để ở nhiệt độ 32 - 34 độ C. Cho gà uống kháng sinh trong 3 ngày đầu tiên, nếu không làm tốt khâu này, hộ nuôi có thể mất cả đàn gà. ”Gia đình tôi có hơn 1 hécta cà phê. Từ năm 2010 đến nay, tôi kết hợp nuôi thêm gà dưới tán cà phê, không những giúp gia đình tăng thêm thu nhập mà vườn cây còn không phải làm cỏ, ít phải bón phân so với trước. Trung bình một năm, tôi nuôi 3 lứa gà” - anh Hoàng nói. 
Dù mới thành lập 2 năm, song bước đầu tổ hợp tác nuôi gà của những nông dân ấp La Hoa đã chứng tỏ đây là hướng làm ăn hiệu quả, bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Tuy Phước (Bình Định) cơ bản thả xong tôm giống trên diện tích 965 ha Tuy Phước (Bình Định) cơ bản thả xong tôm giống trên diện tích 965 ha

Do nguồn nước đầm Thị Nại bị ngọt hóa nên vụ nuôi tôm năm nay đến hết tháng 4.2015 huyện Tuy Phước (Bình Định) mới cơ bản thả xong tôm giống vào nuôi trên diện tích 965 ha, muộn hơn 1 tháng so với lịch thời vụ.

08/05/2015
Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3 Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3

Xuất khẩu khó khăn, giá nguyên liệu tôm và cá tra xuống thấp cùng với dịch bệnh trên tôm hoành hành từ đầu năm tới nay khiến cho nông dân cắt giảm diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản. Do vậy, nhiều doanh nghiệp lo lắng về khả năng thiếu nguồn nguyên liệu thủy sản xuất khẩu vào quí 3 sắp tới.

08/05/2015
Tháng 4 sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản giảm Tháng 4 sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản giảm

Ngành chức năng cho biết sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản trong tháng 4 đạt khoảng 46.000 tấn, giảm hơn so tháng trước đến 4%. Cụ thể, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt khoảng 28.000 tấn, giảm gần 3,5% so tháng trước. Sản lượng khai thác biển đạt khoảng 18.000 tấn, mặc dù giảm hơn 5% so với tháng trước nhưng lại tăng cao hơn so với cùng kỳ đến khoảng 20%.

08/05/2015
Hà Nam tập huấn TOT phương pháp khuyến nông và kỹ thuật nuôi thủy sản nước ngọt Hà Nam tập huấn TOT phương pháp khuyến nông và kỹ thuật nuôi thủy sản nước ngọt

Từ ngày 24 - 26/4/2015, Trung tâm Khuyến nông Hà Nam đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ khuyến nông các cấp với chủ đề “Bồi dưỡng phương pháp khuyến nông và kỹ thuật nuôi, phòng trị bệnh cho các đối tượng thủy đặc sản nước ngọt”.

08/05/2015
Tôm chết hàng loạt do nắng nóng Tôm chết hàng loạt do nắng nóng

Vụ tôm năm nay, tỉnh Quảng Ngãi thả nuôi hơn 400 ha tôm thẻ chân trắng, trong đó, huyện Đức Phổ chiếm hơn một nửa. Những ngày qua nắng nóng gay gắt, nhiều người lo ngại tôm bị bệnh đã thu hoạch sớm.

08/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.