Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá thu mua mía năm nay sẽ ở mức cao

Giá thu mua mía năm nay sẽ ở mức cao
Ngày đăng: 03/09/2015

Ông Trương Cảnh Tuyên (đứng), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Nguyên nhân giá thu mua mía nguyên liệu năm nay sẽ đạt ở mức cao được nhà máy đường cho rằng, diện tích trồng mía trong niên vụ này ở nhiều tỉnh của khu vực ĐBSCL giảm đáng kể so với cùng kỳ. Nếu tính chung cả vùng thì giảm hơn 6.000ha, riêng tỉnh Hậu Giang giảm hơn 1.500ha.

Việc diện tích mía giảm sẽ không loại trừ khả năng xảy ra tình trạng tranh giành nguồn nguyên liệu giữa các nhà máy đường đến khi vào vụ ép, từ đó, đẩy giá thu mua mía lên cao. Ngoài ra, giá đường tại thời điểm này đang ở mức thuận lợi (13.500 đồng/kg) và theo nhận định của các nhà máy đường, dự kiến thời điểm vào vụ ép (khoảng 20-9) là 13.000 đồng/kg; đây là mức giá có thể nâng giá thu mua mía nguyên liệu trong dân cao hơn những năm trước…

Mặc dù đã có những tín hiệu vui cho người trồng mía trước khi vào vụ thu hoạch, tuy nhiên, một vấn đề đang tồn tại hiện nay là các nhà máy đường vẫn chưa thống nhất ngày vào vụ ép. Cụ thể, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) và các nhà máy đường khu vực ĐBSCL thống nhất thời điểm vào vụ từ ngày 25-9; riêng Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát (Losuco) lại đề nghị vào ngày 30-8.

Phát biểu tại cuộc họp với Hiệp hội Mía đường Việt Nam và các nhà máy đường khu vực ĐBSCL, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên thống nhất với lịch vào vụ của ngành nông nghiệp tỉnh đưa ra là từ ngày 10-9, tuy nhiên, đây không phải là thời gian cố định mà tùy thuộc vào điều kiện thực tế, kế hoạch sản xuất mà mỗi nhà máy quyết định ngày vào vụ ép có thể sớm hoặc trễ hơn.

Bên cạnh đó, trước khi vào vụ ép, ba nhà máy đường trên địa bàn tỉnh phải công bố hợp quy (tạp chất, chữ đường) đúng theo quy định; đồng thời, để bảo đảm tính khách quan, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ chủ trì phối hợp cùng một số sở, ngành có liên quan của tỉnh tiến hành kiểm tra chặt chẽ việc đo chữ đường tại các nhà máy khi vào vụ sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Lạ mắt gà tre ngực khủng nhỏ nhất thế giới tại Việt Nam Lạ mắt gà tre ngực khủng nhỏ nhất thế giới tại Việt Nam

Gà tre Serama có vẻ đẹp vương giả, chỉ cao bằng gang tay, trọng lượng chỉ từ 300 đến 500 gram. Gà trưởng thành giá rẻ nhất cũng trên dưới 10 triệu đồng/con, với con mã đẹp còn lên tới cả trăm triệu đồng.

21/10/2015
Tôm chết chưa rõ nguyên nhân Tôm chết chưa rõ nguyên nhân

Sáng ngày 19/10, ao tôm của gia đình ông Nguyễn Thế Phú, xóm 13 xã Diễn Trung (Diễn Châu - Nghệ An) đã bị chết hàng loạt. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm, điều tra để tìm hiểu nguyên nhân.

21/10/2015
Quy hoạch chi tiết nuôi, chế biến cá tra đến năm 2020 định hướng đến năm 2025 Quy hoạch chi tiết nuôi, chế biến cá tra đến năm 2020 định hướng đến năm 2025

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có Quyết định số 1046/QĐ-UBND.HC về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nuôi, chế biến cá tra trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 (QĐ 1046).

21/10/2015
Nhạy bén làm kinh tế gia đình Nhạy bén làm kinh tế gia đình

Cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, nhất là nhạy bén lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp đã giúp gia đình ông Trần Văn Hon, ở ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ luôn có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng/năm.

21/10/2015
Tàu dịch vụ, động lực cho nghề cá phát triển Tàu dịch vụ, động lực cho nghề cá phát triển

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT&BVNLTS) tỉnh Ninh Thuận, tính trong hơn 9 tháng qua, toàn tỉnh khai thác hải sản đạt sản lượng 66.730,6 tấn, đạt 92,68% kế hoạch năm và tăng 99,75% so với cùng kỳ năm trước.

21/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.