Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá thu mua mía năm nay sẽ ở mức cao

Giá thu mua mía năm nay sẽ ở mức cao
Publish date: Thursday. September 3rd, 2015

Ông Trương Cảnh Tuyên (đứng), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Nguyên nhân giá thu mua mía nguyên liệu năm nay sẽ đạt ở mức cao được nhà máy đường cho rằng, diện tích trồng mía trong niên vụ này ở nhiều tỉnh của khu vực ĐBSCL giảm đáng kể so với cùng kỳ. Nếu tính chung cả vùng thì giảm hơn 6.000ha, riêng tỉnh Hậu Giang giảm hơn 1.500ha.

Việc diện tích mía giảm sẽ không loại trừ khả năng xảy ra tình trạng tranh giành nguồn nguyên liệu giữa các nhà máy đường đến khi vào vụ ép, từ đó, đẩy giá thu mua mía lên cao. Ngoài ra, giá đường tại thời điểm này đang ở mức thuận lợi (13.500 đồng/kg) và theo nhận định của các nhà máy đường, dự kiến thời điểm vào vụ ép (khoảng 20-9) là 13.000 đồng/kg; đây là mức giá có thể nâng giá thu mua mía nguyên liệu trong dân cao hơn những năm trước…

Mặc dù đã có những tín hiệu vui cho người trồng mía trước khi vào vụ thu hoạch, tuy nhiên, một vấn đề đang tồn tại hiện nay là các nhà máy đường vẫn chưa thống nhất ngày vào vụ ép. Cụ thể, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) và các nhà máy đường khu vực ĐBSCL thống nhất thời điểm vào vụ từ ngày 25-9; riêng Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát (Losuco) lại đề nghị vào ngày 30-8.

Phát biểu tại cuộc họp với Hiệp hội Mía đường Việt Nam và các nhà máy đường khu vực ĐBSCL, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên thống nhất với lịch vào vụ của ngành nông nghiệp tỉnh đưa ra là từ ngày 10-9, tuy nhiên, đây không phải là thời gian cố định mà tùy thuộc vào điều kiện thực tế, kế hoạch sản xuất mà mỗi nhà máy quyết định ngày vào vụ ép có thể sớm hoặc trễ hơn.

Bên cạnh đó, trước khi vào vụ ép, ba nhà máy đường trên địa bàn tỉnh phải công bố hợp quy (tạp chất, chữ đường) đúng theo quy định; đồng thời, để bảo đảm tính khách quan, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ chủ trì phối hợp cùng một số sở, ngành có liên quan của tỉnh tiến hành kiểm tra chặt chẽ việc đo chữ đường tại các nhà máy khi vào vụ sản xuất.


Related news

Thăng Trầm Cây Khóm Hậu Giang Thăng Trầm Cây Khóm Hậu Giang

Được tỉnh Hậu Giang lựa chọn là một trong bốn cây trồng chủ lực để phát triển, nhưng cây khóm Hậu Giang vẫn chưa thể mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho những người đã gắn bó hàng chục năm với cây trồng này.

Wednesday. July 17th, 2013
Loay Hoay Lựa Chọn Thức Ăn Chuẩn Cho Bò Sữa Loay Hoay Lựa Chọn Thức Ăn Chuẩn Cho Bò Sữa

Ba Vì (Hà Nội) là huyện có tiềm năng và thế mạnh trong phát triển chăn nuôi bò sữa bởi đất đai rộng, nguồn thức ăn xanh sẵn, lại có nhà máy chế biến sữa lớn trên địa bàn.

Thursday. July 18th, 2013
Giá Cá Tăng, Người Nuôi Phấn Khởi Giá Cá Tăng, Người Nuôi Phấn Khởi

2 tháng trở lại đây ở Hồng Ngự (Đồng Tháp), cá điêu hồng liên tục tăng giá từ 28.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg, hiện đang ở mức 37.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi cá đạt lợi nhuận trên dưới 10.000 đồng/kg.

Tuesday. June 18th, 2013
Xác Định 10 Đối Tượng Nhập Lậu Cá Tầm Trung Quốc Vào Việt Nam Xác Định 10 Đối Tượng Nhập Lậu Cá Tầm Trung Quốc Vào Việt Nam

Cá tầm nhập lậu được “rửa” qua các trang trại trong nước, và có khoảng 10 đối tượng đầu nậu chuyên buôn thủy hải sản, cá tầm lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Thursday. July 18th, 2013
Dịch Heo Tai Xanh Bùng Phát Trên Diện Rộng Ở Quảng Trị Dịch Heo Tai Xanh Bùng Phát Trên Diện Rộng Ở Quảng Trị

Đến ngày 23.2, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 4 ổ dịch tai xanh ở lợn tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hướng Hóa. Đã có trên 100 con lợn chết trong tổng số 633 con lợn bị mắc bệnh tai xanh.

Monday. February 25th, 2013