Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Quế Tăng Mạnh

Giá Quế Tăng Mạnh
Ngày đăng: 06/03/2014

Hiện đang là thời điểm thu hoạch rộ vụ quế của nông dân các huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà (Quảng Ngãi). Người dân nơi đây đang rất phấn khởi do giá quế đầu vụ bất ngờ tăng mạnh. Mỗi ngày nhiều hộ khai thác từ 200-300kg vỏ quế, thu về tiền triệu, đời sống kinh tế cải thiện đáng kể.

Có hai giống quế chính được người dân miền núi Quảng Ngãi chọn trồng, gồm: quế Trà Bồng và quế Thanh Hóa, trong đó diện tích quế Trà Bồng chiếm khoảng 70%. Quế Trà Bồng có giá 15.000 đồng/kg tươi và 30.000 đồng/kg khô; quế Thanh Hóa có giá bán thấp hơn 12.000 đồng/kg tươi và 26.000 đồng/kg khô. So với năm ngoái, đầu vụ này giá mua quế tăng từ 3.000 - 4.000 đồng/kg.

Theo bà Lâm Thị Thu Hiền, chủ đại lý thu mua quế Trà Bồng (tại thôn 3, xã Trà Thuỷ), mỗi ngày gia đình bà thu mua từ 2-3 tấn quế. Sau 3 ngày phơi khô, có thể xuất bán ngay cho thương lái Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Vì lượng quế dồn về nhiều nên gia đình bà phải thuê thêm 10-15 lao động phụ giúp.

Bà Trần Thị Hạ, Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng, cho biết: “Năm nay sản lượng quế nhiều hơn năm ngoái, chất lượng cũng tốt hơn. Mới 10 ngày mà công ty đã nhập gần 100 tấn quế. Nhiều người trúng quế, chở cả xe tải tới bán, thu về hơn chục triệu đồng. Từ trước tới nay, cuộc sống người dân ở đây rất khó khăn, giàu nghèo nhờ cây quế; nay quế được mùa, được giá thấy cũng mừng thay cho bà con”.

Vừa phơi vỏ quế tươi, chị Hồ Thị Dượng ở thôn 3, xã Trà Thuỷ, vui mừng: “Ở đây nhiều người trúng lắm. Mấy năm trước quế Thanh Hoá ùn vào ồ ạt khiến giá quế rớt thê thảm, nhưng năm nay tình trạng này không xảy ra nên quế được giá. Tôi không có đất để trồng nên phải đi làm thuê cho đại lý; mỗi ngày làm 8 tiếng đồng hồ, được trả công 130.000 đồng/ngày phấn khởi lắm”.

Vỏ quế dùng chế biến hương, chiết nấu tinh dầu, xay bột xuất khẩu… đem lại nguồn lợi kinh tế cao, nên người dân các huyện miền núi Quảng Ngãi có thêm động lực để gắn bó. Về phía huyện cũng đã ưu tiên hỗ trợ giống để bà con trồng và nhân rộng loại cây chủ lực này, tạo sinh kế giảm nghèo bền vững.

Hiện, tổng diện tích quế của 2 huyện Trà Bồng và Tây Trà hơn 5.000ha. Quế Trà Bồng là 1 trong số 4 đặc sản của Quảng Ngãi đã được xác lập kỷ lục Việt Nam năm 2012.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Phân Bón Hữu Cơ Từ Chế Phẩm Vi Sinh Vật Đa Chức Năng Nhân Rộng Cách Làm Cho Người Dân Sản Xuất Phân Bón Hữu Cơ Từ Chế Phẩm Vi Sinh Vật Đa Chức Năng Nhân Rộng Cách Làm Cho Người Dân

Vừa qua, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật và thực hành về sản xuất phân bón từ chế phẩm vi sinh vật đa chức năng tại thôn 1, xã Đắk Som (Đắk Glong) và được người dân nơi đây vui mừng tiếp nhận.

28/08/2014
Đầu Tư, Nâng Cao Hiệu Quả Các Công Trình Thủy Lợi Thúc Đẩy Nông Nghiệp Phát Triển Đầu Tư, Nâng Cao Hiệu Quả Các Công Trình Thủy Lợi Thúc Đẩy Nông Nghiệp Phát Triển

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh thì toàn tỉnh hiện có 200 công trình thủy lợi; trong đó có 94 hồ chứa và đập dâng, 6 công trình trạm bơm, kênh tiêu, kênh tưới, hàng năm, phục vụ nước tưới cho gần 34.000 ha cây trồng các loại, gồm: 5.000 ha lúa nước hai vụ, trên 2.000 ha rau màu, 27.000 ha cà phê, hồ tiêu và cây công nghiệp ngắn ngày... chiếm 54% tổng diện tích cây trồng. Trong số đó, nhiều công trình sau khi bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy được hiệu quả thiết thực.

28/08/2014
Nâng Cao Chất Lượng Sản Xuất Và Kinh Doanh Cà Phê Robusta Nâng Cao Chất Lượng Sản Xuất Và Kinh Doanh Cà Phê Robusta

Ngày 22/8/2014, tại huyện Di Linh, Ban Chỉ đạo Dự án nâng cao chất lượng sản xuất và kinh doanh cà phê Robusta ở Việt Nam đã họp để đánh giá tiến độ thực hiện dự án và bàn giải pháp để tiếp tục triển khai hoạt động của dự án ở giai đoạn II.

28/08/2014
Miền Núi Phú Yên Chuyển Mình Miền Núi Phú Yên Chuyển Mình

Trong thời kỳ xây dựng và đổi mới đất nước, đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, ra sức lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng buôn làng ngày càng tiến bộ. Trong 5 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc đã đạt nhiều kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào các dân tộc có sự tiến bộ rõ rệt.

28/08/2014
Mì Rớt Giá, Nông Dân Lo Lắng Mì Rớt Giá, Nông Dân Lo Lắng

Mới bước vào đầu vụ thu hoạch mì nhưng bà con nông dân như ngồi trên lửa vì mì tụt giá mạnh. Nguy cơ thua lỗ đang hiện ra trước mắt.

28/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.