Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá ngô thương phẩm kém hấp dẫn

Giá ngô thương phẩm kém hấp dẫn
Ngày đăng: 24/07/2015

Anh Nguyễn Văn Xuân, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) vừa thu hoạch sớm 9 công ngô (9.000m2) vụ hè thu (trồng tháng 3) nói: “Tôi trồng sớm là nhờ nước tưới, năng suất đạt trên 7 tấn tươi/ha (100 kg ngô tươi = 75 kg khô-PV) bán tại ruộng giá 3.600đ/kg, tổng cộng được 25 triệu đồng, sau khi trừ chi phí (giống, phân bón, công lao động) hết 16-18 triệu đồng/ha, còn lời 7 triệu đồng/ha. Trong khi mấy năm trước giá rất ngon, lên tới 3.900-4.100đ/kg bắp tươi”

Anh Trịnh Quốc Chung, cán bộ nông nghiệp xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc cho biết, ở địa phương đang thu hoạch ngô lai rai sản lượng không nhiều mà giá đã thấp, so thời điểm này năm ngoái giá ngô tươi giảm khoảng 200-300đ/kg, nên tới đây bước vào thu hoạch rộ không biết nó sẽ ra sao? Nếu giá xuống 3.000-3.200đ/ngô tươi thì nông dân chỉ có huề vốn.

Không chỉ nông dân than ít lời mà nhiều đại lý vật tư nông nghiệp thu mua gom trữ ngô khô của nông dân từ vụ trước (ĐX 2014-2015) cũng than phiền là bỏ tiền tỷ “đầu cơ” nhưng không có lãi.

Chị Minh, chủ một đại lý cấp 1 ở xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc cho biết, ngoài việc kinh doanh phân bón, thuốc sâu thì hầu như năm nào chị cũng trữ ngô khô để bán cho các nhà máy thức ăn chăn nuôi (TĂCN) trong tỉnh. Năm nay, vụ bắp ĐX 2014-2015 chị mua trữ khoảng 100 tấn ngô khô với giá mua bình quân 5.300đ/kg. Thế nhưng, hiện ngô khô bán cho nhà máy TĂCN giá cũng từng ấy.

“Tôi đang cần tiền nhập mặt hàng phân, buộc phải bán bớt 50 tấn giá 5.290đ/kg cho một nhà máy trong tỉnh, họ nói bắp Mỹ NK có trên 5.000đ/kg thì lấy đâu ra mua cao được. Như vậy, tính ra không lãi, nhưng lỗ ở khoản chi phí xử lý mối mọt, lưu kho vận chuyển”, chị Minh nói.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2015, cả nước NK ngô đạt 3,2 triệu tấn, tăng gần 800 ngàn tấn, tương đương tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ riêng Đồng Nai đã NK đến 1,1 triệu tấn ngô. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến giá ngô trong nước giảm.

Trong khi người trồng ngô lấy hạt đang gặp khó về giá, thì người trồng ngô lấy thân từ 2 năm nay lại đang có thu nhập ổn định. Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, trồng 1 ha ngô lấy thân nông dân có thể thu lãi 20-25 triệu đồng. Theo tính toán, nếu trồng ngô lấy bắp phải mất từ 90-100 ngày mới cho thu hoạch, còn lấy thân thời gian ngắn hơn chỉ có 80 ngày mà chi phí đầu tư ít hơn.

Vẫn theo ông Hiệp, những năm trước việc trồng ngô lấy thân bán cho các nhà máy chế biến TĂCN manh mún vài ha. Từ năm 2013 đến nay, nhờ giá cao cùng đầu ra ổn định nên bà con nông dân mạnh dạn nhân rộng diện tích lên hơn 100 ha. Nhiều hộ trồng ngô lấy thân suốt 3 vụ/năm cho thu nhập tổng cộng 100 triệu đồng.

Theo bà Huỳnh Thị Diệu (Phòng NN-PTNT huyện Xuân Lộc), diện tích trồng ngô toàn huyện vụ hè thu 2015 là 5.300 ha, trong đó trồng lấy thân chưa thống kê được, nhưng qua đó huyện đã khuyến cáo bà con chỉ nên trồng ngô lấy thân trên những diện tích trồng lúa kém hiệu quả. Bởi nếu mở rộng diện tích và trồng lâu dài sẽ không có lợi cho môi trường đất, vì nó quay vòng mùa vụ nhanh dẫn đến tình trạng đất thiếu dưỡng chất, nhanh nghèo kiệt, sâu bệnh tích trữ nhiều do không được luân phiên cây trồng.


Có thể bạn quan tâm

Vỗ Béo Cho Bò Vỗ Béo Cho Bò

Người nuôi muốn tăng trọng cho bò chỉ cần cắt rau về nấu cháo trộn ít cám gạo, đồng thời cho bò uống ít nước muối pha loãng để giúp bò tiêu hóa nhanh. Hàng ngàn hộ gia đình ở các miền quê Phú Yên đang áp dụng phương pháp này để vỗ béo cho bò.

09/09/2013
Giá Heo Tăng, Người Nuôi Gầy Lại Đàn Giá Heo Tăng, Người Nuôi Gầy Lại Đàn

Hơn tháng qua, giá heo hơi trên thị trường Phú Yên liên tục tăng, nhiều hộ chăn nuôi gầy lại đàn giống để ổn định đàn heo thịt chuẩn bị cho vụ heo tết sắp tới.

09/09/2013
Tiêm Vắc Xin Cho Cá Tra Tiêm Vắc Xin Cho Cá Tra

Cá tra là đối tượng được nuôi phổ biến ở các tỉnh trong vùng ĐBSCL, đặc biệt là các tỉnh ven sông Tiền và sông Hậu đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, đóng góp lớn trong tỷ trọng xuất khẩu của ngành thủy sản Việt Nam.

10/09/2013
Sản Xuất Hơn 1 Tỷ Con Giống Thủy Sản/năm Sản Xuất Hơn 1 Tỷ Con Giống Thủy Sản/năm

Trong 5 năm qua (2008 - 2013), sản lượng thủy sản nuôi trồng của toàn thành phố Hải Phòng đạt bình quân 49.789 tấn, tăng bình quân 4,53%/năm. Sản xuất giống thủy sản của thành phố phát triển mạnh, cung ứng cho nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực. Hằng năm, Hải Phòng sản xuất hơn 1 tỷ con giống thủy sản, trong đó, có nhiều giống thủy sản có giá trị, chất lượng cao như cua biển, tôm rảo, tôm càng xanh, cá chim trắng, cá rô phi đơn tính, cá Giò, cá Song.

10/09/2013
Trồng Chè Dưới Tán Điều Trồng Chè Dưới Tán Điều

Hội LHPN thị trấn Đạm Ri (Đạ Huoai, Lâm Đồng) là 1 trong 3 tập thể được Hội Phụ nữ Lâm Đồng biểu dương về điển hình tập thể làm kinh tế giỏi. Nét độc đáo của mô hình này là sự thử nghiệm thành công của những người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, trồng chè dưới tán điều đã mang lại thành công ngoài mong đợi.

10/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.