Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi điểm bán hàng cố định lối ra cho hàng Việt

Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại Bắc Kạn thu hút người tiêu dùng
Hiệu quả rõ rệt
Trong khuôn khổ CVĐ, gần 6 năm qua, hàng trăm chuyến hàng Việt đã được đưa về nông thôn, miền núi… Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế.
Để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, rất cần hệ thống phân phối bài bản.
Do đó, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ đã quyết định hỗ trợ các địa phương xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định với mức hỗ trợ cho mỗi điểm bán là 80 triệu đồng.
Đánh giá hiệu quả của điểm bán hàng này, ông Nguyễn Quốc Trụ - Phó giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ - cho biết: Không chỉ là điểm phân phối, bán lẻ hàng hóa, đây còn là nơi trung chuyển hàng hóa đến các xã trong huyện, địa phương lân cận.
Điểm bán hàng Việt Nam cố định còn là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng đặc sản của địa phương, giúp hộ gia đình, doanh nghiệp làng nghề tiêu thụ sản phẩm bền vững, người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng.
Theo ông Hoàng Chí Hiền - Phó giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, tỉnh quyết định xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại Trạm dừng nghỉ số 5, đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai.
Hiện điểm bán hàng trên địa bàn có khoảng 50 sản phẩm đặc sản, được khách hàng ưa chuộng như: Mật ong, tinh bột nghệ, rượu, lá tắm… Đặc biệt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối đa, Lào Cai chi 400 triệu đồng vốn đối ứng để xây dựng cơ sở vật chất, bố trí nhân lực để điểm bán hàng hoạt động ổn định.
Tại tỉnh Hà Nam, Điểm bán hàng Việt Nam cố định được dành riêng để phục vụ cho công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất.
Hơn 1 tháng nay, điểm bán hàng này đã đón hàng nghìn lượt khách.
Doanh thu ngày một tăng trưởng.
Hỗ trợ nhiều hơn cho các điểm bán hàng
Xây dựng Điểm bán hàng Việt cố định đã khó nhưng duy trì được điểm bán ổn định, có lợi nhuận càng khó khăn gấp bội.
Trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn nạn hàng nhái, hàng giả tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.
“Hàng Việt Nam tại điểm bán hàng cố định luôn đảm bảo 100% là hàng chính hãng.
Tuy nhiên, do thu nhập hạn chế, công nhân đôi khi vẫn chọn sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Nếu không hạn chế được tình trạng này, Điểm bán hàng Việt Nam cố định sẽ không thể phát huy được hiệu quả”, ông Lê Hồng Hải- Trưởng phòng Dự án, Công ty TNHH MTVLan Chi Business - đơn vị phụ trách Điểm bán hàng Việt Nam tại Hà Nam - lo ngại.
Ông Nguyễn Đức Anh - Giám sát bán hàng Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) - kiến nghị: Cần đầu tư về hạ tầng giao thông để hàng Việt dễ dàng đến với nông thôn, miền núi, đồng thời giúp người tiêu dùng mua được hàng chính hãng, chất lượng.
Dưới góc độ nhà quản lý, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho hay: Vụ Thị trường trong nước đang có chương trình làm việc với 23 tỉnh để hướng dẫn xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định hiệu quả.
Công tác quản lý thị trường được các địa phương chú trọng khi xây dựng điểm bán hàng với hàng loạt giải pháp: Ký cam kết hàng chính hãng trong siêu thị; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường...
Điểm bán hàng Việt Nam cố định được kỳ vọng giúp thỏa mãn nhu cầu mua sắm, sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng, đồng thời giúp hàng hóa đứng vững tại thị trường trong nước.
Có thể bạn quan tâm

Có thâm niên nuôi thủy sản hơn 10 năm nay và tích lũy được nhiều kỹ thuật để tạo ra ếch giống và các loại cá giống, ông Võ Đình Chiến, ở xã Long Bình, huyện Long Mỹ nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, là một trong những mô hình nuôi thủy sản có quy mô và đạt hiệu quả cao ở Long Mỹ.

Thức ăn của cá lăng chấm là những loại cá tạp đánh bắt trên sông. Do đó, rất phù hợp với lối chăn nuôi ở các làng vạn chài dọc theo bờ sông Lô, sông Gâm và hộ nuôi cá lồng.

Cũng theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, tính đến tháng 8/2014 số lượng gia cầm giống được nhập vào Việt Nam là gần 1 triệu con, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 3,29 triệu USD. Giá nhập khẩu trung bình khoảng 3,93 USD/con, tăng 0,91 USD/con so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn nhập chủ yếu từ New Zealand và Mỹ.

Dẫn chúng tôi ra thăm mô hình ở tại đồi núi Mang He, xã Sơn Bua, ông Trần Quí - Trưởng trạm Khuyến nông huyện Sơn Tây cho biết: Đến thời điểm này, con giống đã được thả gần 1 tháng. Tuy còn quá sớm và phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác để nói đến việc thành, bại, nhưng qua kết quả khảo sát, đánh giá sơ bộ ban đầu và thực tế nuôi, tôi tin rằng sẽ mô hình này sẽ thành công.

Cách đây hai năm, cũng như các khu vực nuôi tôm khác trong tỉnh, nghề nuôi tôm công nghiệp tại xã Hoà Thắng (tỉnh Bình Thuận) gặp rất nhiều khó khăn, nhiều chủ cở sở nuôi đã bỏ đìa không còn thiết tha với nghề, thế nhưng trong năm 2013 nuôi tôm công nghiệp có dấu hiệu phục hồi trở lại khi quy trình sản xuất cũ được thay đổi bằng quy trình nuôi mới an toàn, đạt chất lượng, hiệu quả cao.