Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đồng hành cùng nông dân làm giàu

Đồng hành cùng nông dân làm giàu
Ngày đăng: 16/10/2015

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của HND trên địa bàn huyện.

Bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của TP và Huyện ủy về phát triển nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, HND huyện Phúc Thọ đã chủ động xây dựng chương trình và tổ chức triển khai có hiệu quả.

Hàng năm, Ban Thường vụ HND huyện căn cứ vào điều kiện thực tế chỉ đạo các cơ sở Hội hướng dẫn hội viên đăng ký chỉ tiêu thi đua, trọng tâm là xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, phấn đấu trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Từ những phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều gương nông dân dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu.

Hội viên nông dân xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ học tập kỹ thuật làm mạ khay.

Tiêu biểu như hộ ông Đỗ Huy Nghĩa - hội viên Chi hội 7, xã Tam Thuấn từ sản xuất nông nghiệp thuần túy là trồng lúa, ngô, hoa màu cho thu nhập thấp đã mạnh dạn chuyển sang trồng hoa ly.

Đến nay, diện tích trồng hoa của gia đình ông là 1,44ha, trừ chi phí cho thu nhập 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm.

Đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 16 lao động tại địa phương với mức lương 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ sản xuất nông nghiệp, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Phúc Thọ còn tích cực tham gia cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Trong đó, điển hình là anh Trần Huy Hoa – hội viên Chi hội 3, xã Tam Hiệp.

Nhờ nhạy bén với thị trường và mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất, mỗi năm, cơ sở sản xuất thú nhồi bông của gia đình anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Theo HND Phúc Thọ, các phong trào thi đua sản xuất của nông dân đã góp phần đáng kể vào kết quả phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Trong 5 năm (2010 – 2015), toàn huyện đã có hàng trăm hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được TP, huyện khen thưởng vì những thành tích đi đầu trong phát triển kinh tế.

Tính đến nay, huyện Phúc Thọ đã dồn điền đổi thửa được hơn 3.700ha, đạt 108% kế hoạch và 10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Huyện phấn đấu đến hết năm nay sẽ có thêm 7 xã về đích NTM.

Đáng chú ý, trên địa bàn huyện đã hình thành và mở rộng một số vùng sản xuất lúa hàng hóa có giá trị kinh tế cao, như vùng lúa chất lượng cao tại các xã Võng Xuyên, Tích Giang, Ngọc Tảo, Hát Môn; vùng hoa ly tại xã Tam Thuấn; rau trái vụ ở xã Vân Phúc, Vân Nam; cây ăn quả ở Vân Hà, Vân Nam, Thượng Cốc…

Có thể nói, trong những năm qua, các cấp HND huyện Phúc Thọ đã luôn quan tâm sát cánh, hỗ trợ hội viên nông dân từ việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, đến hỗ trợ vay vốn.

Tuy nhiên, việc phát hiện và nhân rộng những nhân tố mới, gương nông dân điển hình tiên tiến ở một số cơ sở Hội chưa được thực hiện thường xuyên.

Ông Nguyễn Đức Bạch – Chủ tịch HND xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ đề nghị, để tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế, cần chú trọng hỗ trợ về khoa học kỹ thuật mới, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, quan trọng nhất là cần có chính sách tạo đầu ra ổn định cho người nông dân.

“Hiện nay, nông dân làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng nhưng đầu ra không ổn định” – ông Bạch chia sẻ.

Bà Lê Thị Toan – Chủ tịch HND huyện Phúc Thọ cho biết, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn 2015 – 2020 của Hội là tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế.

Trong đó, tập trung là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. 


Có thể bạn quan tâm

Vụ Nuôi Tôm Nước Lợ Năm 2014 Hiểu Rõ Bất Lợi Để Giảm Thiểu Rủi Ro Vụ Nuôi Tôm Nước Lợ Năm 2014 Hiểu Rõ Bất Lợi Để Giảm Thiểu Rủi Ro

Thiệt hại tôm nuôi đầu vụ do dịch bệnh vẫn còn ở mức cao; những rào cản về thuế chống bán phá giá tôm tại thị trường Mỹ; tình trạng dư lượng kháng sinh trong tôm đã được phát hiện tại thị trường Nhật Bản, EU...

22/05/2014
Trứng Gà Tân An (Quảng Ninh) Trứng Gà Tân An (Quảng Ninh)

Chị Phạm Thị Nguyệt Dung, chủ một trang trại nuôi gà đẻ trứng ở phường Tân An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, từ ngày sản phẩm trứng gà Tân An được xây dựng thương hiệu, trang trại của gia đình chị được nhiều người biết đến hơn.

22/05/2014
Lúa Thảo Dược VH1 Được Bao Tiêu Cả Hạt Lẫn Rơm Lúa Thảo Dược VH1 Được Bao Tiêu Cả Hạt Lẫn Rơm

Sáng 19-5, Chủ tịch UBND xã An Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) Trần Đức Tài cho biết, giống lúa thảo dược VH1 do Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Vĩnh Hòa làm thí điểm tại địa phương, được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ sản phẩm từ hạt lúa đến rơm rạ với giá khá cao.

22/05/2014
Khoai Lang Xuất Khẩu Rớt Giá Do Tin Đồn Thất Thiệt Khoai Lang Xuất Khẩu Rớt Giá Do Tin Đồn Thất Thiệt

Chiều 21-5, ông Sơn Văn Luận, Chủ nhiệm HTX khoai lang Tân Thành, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) cho biết: “Nếu như thời điểm tháng 2, tháng 3-2014 giá khoai lang tím Nhật dao động ở mức cao từ 800.000 - 860.000 đồng/tạ thì mấy ngày nay giá rớt liên tục xuống còn 350.000 - 400.000 đồng/tạ, với giá này những nông dân trồng đất nhà mới hy vọng hòa vốn, còn ai thuê mướn đất để trồng khoai lang xuất khẩu coi như thua lỗ”.

22/05/2014
Định Hướng Phát Triển Cây Có Múi Ở Lai Vung (Đồng Tháp) Định Hướng Phát Triển Cây Có Múi Ở Lai Vung (Đồng Tháp)

Nhờ thiên nhiên ưu đãi nên Lai Vung (Đồng Tháp) có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển cây có múi. Ngoài quýt hồng là giống cây chủ lực thì những năm gần đây, Lai Vung còn nổi tiếng xa gần với quýt đường và cam xoàn.

22/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.