Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đồng hành cùng nông dân làm giàu

Đồng hành cùng nông dân làm giàu
Publish date: Friday. October 16th, 2015

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của HND trên địa bàn huyện.

Bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của TP và Huyện ủy về phát triển nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, HND huyện Phúc Thọ đã chủ động xây dựng chương trình và tổ chức triển khai có hiệu quả.

Hàng năm, Ban Thường vụ HND huyện căn cứ vào điều kiện thực tế chỉ đạo các cơ sở Hội hướng dẫn hội viên đăng ký chỉ tiêu thi đua, trọng tâm là xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, phấn đấu trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Từ những phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều gương nông dân dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu.

Hội viên nông dân xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ học tập kỹ thuật làm mạ khay.

Tiêu biểu như hộ ông Đỗ Huy Nghĩa - hội viên Chi hội 7, xã Tam Thuấn từ sản xuất nông nghiệp thuần túy là trồng lúa, ngô, hoa màu cho thu nhập thấp đã mạnh dạn chuyển sang trồng hoa ly.

Đến nay, diện tích trồng hoa của gia đình ông là 1,44ha, trừ chi phí cho thu nhập 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm.

Đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 16 lao động tại địa phương với mức lương 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ sản xuất nông nghiệp, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Phúc Thọ còn tích cực tham gia cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Trong đó, điển hình là anh Trần Huy Hoa – hội viên Chi hội 3, xã Tam Hiệp.

Nhờ nhạy bén với thị trường và mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất, mỗi năm, cơ sở sản xuất thú nhồi bông của gia đình anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Theo HND Phúc Thọ, các phong trào thi đua sản xuất của nông dân đã góp phần đáng kể vào kết quả phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Trong 5 năm (2010 – 2015), toàn huyện đã có hàng trăm hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được TP, huyện khen thưởng vì những thành tích đi đầu trong phát triển kinh tế.

Tính đến nay, huyện Phúc Thọ đã dồn điền đổi thửa được hơn 3.700ha, đạt 108% kế hoạch và 10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Huyện phấn đấu đến hết năm nay sẽ có thêm 7 xã về đích NTM.

Đáng chú ý, trên địa bàn huyện đã hình thành và mở rộng một số vùng sản xuất lúa hàng hóa có giá trị kinh tế cao, như vùng lúa chất lượng cao tại các xã Võng Xuyên, Tích Giang, Ngọc Tảo, Hát Môn; vùng hoa ly tại xã Tam Thuấn; rau trái vụ ở xã Vân Phúc, Vân Nam; cây ăn quả ở Vân Hà, Vân Nam, Thượng Cốc…

Có thể nói, trong những năm qua, các cấp HND huyện Phúc Thọ đã luôn quan tâm sát cánh, hỗ trợ hội viên nông dân từ việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, đến hỗ trợ vay vốn.

Tuy nhiên, việc phát hiện và nhân rộng những nhân tố mới, gương nông dân điển hình tiên tiến ở một số cơ sở Hội chưa được thực hiện thường xuyên.

Ông Nguyễn Đức Bạch – Chủ tịch HND xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ đề nghị, để tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế, cần chú trọng hỗ trợ về khoa học kỹ thuật mới, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, quan trọng nhất là cần có chính sách tạo đầu ra ổn định cho người nông dân.

“Hiện nay, nông dân làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng nhưng đầu ra không ổn định” – ông Bạch chia sẻ.

Bà Lê Thị Toan – Chủ tịch HND huyện Phúc Thọ cho biết, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn 2015 – 2020 của Hội là tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế.

Trong đó, tập trung là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. 


Related news

Tiềm năng kinh tế biển Tiềm năng kinh tế biển

Nhờ có nhiều yếu tố thuận lợi nên kinh tế biển ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã và đang có những bước phát triển vững chắc.

Saturday. July 25th, 2015
Nuôi tôm thâm canh công nghệ cao hướng đi mới nâng cao năng suất và chất lượng Nuôi tôm thâm canh công nghệ cao hướng đi mới nâng cao năng suất và chất lượng

Nuôi tôm nước lợ là một trong những nhóm đối tượng chủ lực đã được xác định của Ngành thủy sản Việt Nam. Xu hướng phát triển của ngành tôm thế giới cũng đi theo hướng ứng dụng công nghệ cao nhằm đạt hiệu quả về năng suất và đảm bảo chất lượng. Công ty Cổ phần Thủy sản Việt Úc là đơn vị đã và đang ứng dụng nhiều công nghệ vượt trội trong lĩnh vực này.

Saturday. July 25th, 2015
Bảo Yên (Lào Cai) có hơn 200 ha ngô phải chặt bỏ do nắng hạn Bảo Yên (Lào Cai) có hơn 200 ha ngô phải chặt bỏ do nắng hạn

Đợt nắng nóng kéo dài vừa qua đã khiến huyện Bảo Yên (Lào Cai) thiệt hại 720 ha ngô. Trong đó: 481,2 ha ngô bị thiệt hại từ 30% - 70%; 238,8 ha ngô bị thiệt hại trên 70%. Các xã có diện tích bị thiệt hại nhiều là: Điện Quan (90,4 ha), Kim Sơn (86,8 ha), Bảo Hà (91 ha), Việt Tiến (33 ha)…

Saturday. July 25th, 2015
Trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa lớn tăng mạnh Trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa lớn tăng mạnh

Đến nay, năng suất, chất lượng của hầu hết các loại cây trồng chủ lực đều gia tăng và cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, lĩnh vực này cần tiếp tục đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nhằm chuyển hẳn sang sản xuất hàng hóa lớn để hội nhập, cạnh tranh quốc tế và phát triển bền vững.

Saturday. July 25th, 2015
Lâm Đồng nhập khẩu gần 30 triệu giống cây trong 6 tháng Lâm Đồng nhập khẩu gần 30 triệu giống cây trong 6 tháng

Ngày 23/7, thông tin từ Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã nhập gần 30 triệu giống cây các loại.

Saturday. July 25th, 2015