Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Diện tích nuôi tôm càng xanh tăng mạnh

Diện tích nuôi tôm càng xanh tăng mạnh
Ngày đăng: 10/09/2015

Ông Trần Văn Phước, ấp Lê Giáo, xã Biển Bạch Ðông, cho biết, năm 2013, thấy nhiều hộ lân cận thả nuôi tôm càng xanh xen canh trên vụ lúa hiệu quả, đến năm 2014, được Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình hỗ trợ trong chương trình xây dựng nông thôn mới cho gia đình ông 30% tiền tôm giống, ông nuôi thí điểm 3.000 con trên 1 ha.

Sau gần 3 tháng nuôi, tức ngay sau mùa lúa chín, ông thu hoạch được hơn 200kg tôm, bán với giá 150.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông còn lãi gần 20 triệu đồng. Thành công bước đầu là tiền đề để ông mạnh dạn thả tôm càng xanh trong năm nay.

Theo ông Phước, tôm càng xanh là đối tượng khá dễ nuôi, thời gian thu hoạch tuỳ thuộc vào việc chăm sóc, nếu cho ăn dặm, thức ăn chủ yếu là khoai, sắn (chất có tinh bột tôm càng xanh rất thích) và bổ sung thêm một ít cá phi mồi thì tôm sẽ lớn rất nhanh, khoảng 85 - 95 ngày có thể thu hoạch tôm loại nhất.

Nông dân xã Biển Bạch Đông thu hoạch tôm càng xanh vụ mùa năm 2014.

Ông Nguyễn Trang Nghiêm, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Ðông, cho biết, mô hình nuôi tôm càng xanh trên địa bàn xã nằm trong dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Chương trình được triển khai thực hiện hơn 3 năm qua, với diện tích gần 500 ha cho gần 600 hộ dân và được đầu tư 30% con giống.

Ông còn cho biết, qua 3 năm triển khai, đến nay có thể khẳng định, mô hình đã thành công, nhiều hộ đạt lợi nhuận từ 20 - 40 triệu đồng/ha/vụ; có nhiều hộ đạt gần 50 triệu đồng/ha với loại giống tôm càng xanh toàn đực. Vụ mùa năm nay dự kiến diện tích thả nuôi mới của bà con trong xã sẽ đạt trên 1.000 ha, tăng so năm 2014 hơn 400 ha.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, cho biết, không riêng xã Biển Bạch Ðông, mô hình nuôi tôm càng xanh còn được triển khai hiệu quả ở một số xã khác trên địa bàn huyện như: Biển Bạch, Tân Bằng, Trí Lực và Thới Bình. Mô hình xen canh tôm càng xanh trên ruộng lúa được xem là mô hình hiệu quả ổn định và bền vững hiện nay, do chưa thấy yếu tố dịch bệnh so với nuôi tôm sú.

Năm qua, toàn huyện Thới Bình có khoảng 6.000 ha đất thả nuôi tôm càng xanh, tăng gấp 4 lần so năm 2013, năng suất từ 150 - 220 kg/ha, giá từ 130.000 - 150.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, bà con còn lãi từ 20 - 30 triệu đồng/ha./.


Có thể bạn quan tâm

Giảm Lãi Suất Cho Vay Lĩnh Vực Nông Nghiệp Về 8%/năm Giảm Lãi Suất Cho Vay Lĩnh Vực Nông Nghiệp Về 8%/năm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại nhà nước giảm lãi suất cho vay phục vụ chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra và tôm về mức tối đa 8%/năm.

21/03/2014
Căng Sức Chống Dịch Cúm Gia Cầm Căng Sức Chống Dịch Cúm Gia Cầm

Trong mấy ngày gần đây, dịch cúm gia cầm (CGC) đã xuất hiện ở nhiều tỉnh miền Trung- Tây Nguyên như Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Kon Tum, Đăk Lăk… gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Nguy cơ bùng phát trên diện rộng của dịch này rất cao.

23/02/2014
Vân Canh (Bình Định) Nỗ Lực Cải Tạo Đàn Bò Vân Canh (Bình Định) Nỗ Lực Cải Tạo Đàn Bò

Nhờ thực hiện có hiệu quả đề án lai tạo đàn bò giai đoạn 2011- 2015 của huyện Vân Canh (Bình Định) mà đàn bò ở huyện miền núi này đã có bước phát triển khá cả về số lượng lẫn chất lượng, giúp nhiều hộ dân có thêm thu nhập từ chăn nuôi bò.

21/03/2014
Gần 10.000 Ha Cây Trồng Thiếu Nước Tưới Gần 10.000 Ha Cây Trồng Thiếu Nước Tưới

Ông Phan Công Ngôn - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Lâm Đồng cho biết: Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 10.000ha cà phê, chè, lúa ở các huyện Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Di Linh, Đam Rông đã rơi vào tình trạng thiếu nước tưới. Các huyện còn lại cũng đang đứng trước nguy cơ này, cao nhất là ở những địa phương nằm cuối nguồn, hoặc ngoài công trình thủy lợi.

21/03/2014
Hướng Đi Nào Cho Sản Xuất Rau VietGAP? Hướng Đi Nào Cho Sản Xuất Rau VietGAP?

Giữa thời điểm còn nhiều luồng thông tin về chất lượng rau an toàn (RAT) như hiện nay, việc thiết lập được những mô hình sản xuất rau thực sự đảm bảo chất lượng là mong mỏi cấp thiết của nhiều người tiêu dùng.

21/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.