Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Có phải ớt hiểm thất mùa do giống đểu?

Có phải ớt hiểm thất mùa do giống đểu?
Ngày đăng: 05/05/2015

Có một điều lạ, vụ ớt này, toàn xã Long Vĩnh xuống giống khoảng 160 ha, nhưng chỉ có 60 ha bị sự cố “hoa nhiều hơn trái”. Số hạt giống gieo trồng trên 60 ha này đều có nguồn gốc từ một công ty hạt giống có trụ sở ở thành phố Hồ Chí Minh, do các đại lý trên địa bàn huyện bán.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Trong – Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành bức xúc cho biết, khoảng 60 ha ớt bị thất mùa nặng nề do cây đậu nhiều hoa nhưng ít trái, trái ớt thì rất nhỏ giống như ớt sim rừng.

Ông Trong và nhiều nông dân có điện báo cho Công ty hạt giống N., công ty hứa cử cán bộ đến xem xét. Sau đó nhân viên công ty có đến 1 lần để xem rồi… mất dạng.

Người dân tiếp tục điện thoại cho công ty, công ty hứa là vào giữa tháng 2.2015 cán bộ công ty sẽ lên xem xét và đưa ra hướng giải quyết cho người dân, nhưng nay đến cuối tháng 4.2015 cũng chẳng thấy bóng dáng của nhân viên công ty .

Ông Trong cho biết thêm, vì trái ớt nhỏ nên khi thu hoạch chỉ bán được có 12.000 đồng/kg, trong khi đó cùng là ớt hiểm lai F1, nhưng giá ớt trồng từ những giống của Công ty khác cho trái nhiều, to thì có giá bán trên 20.000 đồng/kg.

Chưa kể, do cây ớt cho trái nhỏ và ít trái nên tiền mướn công hái ớt cao hơn… Tính ra, với mỗi công đất trồng ớt, nông dân lỗ khoảng 4.000.000 đồng.

Đề nghị ngành chức năng tỉnh và huyện vào cuộc xác định nguyên nhân, có biện pháp bảo vệ quyền lợi cho người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Được Mùa Dưa Trên Đất Lúa Được Mùa Dưa Trên Đất Lúa

Tranh thủ thời gian nghỉ giữa 2 vụ sản xuất, hàng trăm hộ dân ở huyện Thăng Bình, Duy Xuyên (Quảng Nam) triển khai gieo trồng dưa gang và dưa leo trên những chân đất lúa. Nhờ dưa được mùa được giá nên nhiều gia đình có nguồn thu nhập cao.

24/11/2013
Hàn Quốc Mở Cửa Cho Xoài Việt Nam Hàn Quốc Mở Cửa Cho Xoài Việt Nam

Đây là loại trái cây tươi thứ hai sau thanh long của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào Hàn Quốc.

24/11/2013
Nuôi Gà Ji DABACO Nuôi Gà Ji DABACO

Thôn Tân Kỳ, xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vốn là nông trường cam Bố Hạ ngày trước. Do giống cam Bố Hạ bị thoái hoá và do đổi mới cơ chế, nông trường giải thể, đất đai giao cho công nhân quản lý, đất trồng cam ngày trước nay được trồng vải thiều. Nếu chỉ dựa vào nguồn thu từ vải thiều thì kinh tế các hộ hạn chế, những năm gần đây nhiều gia đình đã nuôi gà màu chăn thả dưới tán cây vải cho thu nhập khá, đời sống được nâng cao.

24/11/2013
Hội Nghị Tham Quan Mô Hình Nuôi Cá Bớp Thương Phẩm Trong Lồng Hội Nghị Tham Quan Mô Hình Nuôi Cá Bớp Thương Phẩm Trong Lồng

Tháng 4/2013, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (TTKNKN) Quảng Ngãi thực hiện mô hình nuôi cá bớp thương phẩm trong lồng tại hộ ông Võ Đình Lân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ trên qui mô 108 m3 lồng nổi với tổng lượng cá giống là 1.080 con.

24/11/2013
Kiến Nghị Chuyển Đổi 1.600 Ha Sang Nuôi Tôm Một Vụ Kiến Nghị Chuyển Đổi 1.600 Ha Sang Nuôi Tôm Một Vụ

Thời gian qua, tình hình nuôi thủy sản trên địa bàn huyện khá thuận lợi. Nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng có hiệu quả kinh tế cao nên nhiều nông dân các xã tiểu vùng II, III đã mạnh dạn đầu tư, với diện tích tăng trên 300ha so với năm 2012.

24/11/2013