Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyện Ra Nước Ngoài Học Nghề Của Nông Dân

Chuyện Ra Nước Ngoài Học Nghề Của Nông Dân
Ngày đăng: 13/11/2014

Tần suất lao động cao, nhưng năng suất và hiệu quả đạt thấp. Đó là căn bệnh trầm kha mà lâu nay nông dân (ND) trong tỉnh chưa thoát được vì nhiều lý do. Trong đó có việc họ còn thụ động trong cả khâu sản xuất lẫn tiêu thụ nông sản làm ra…

Hội Nông dân  tỉnh vừa trình UBND tỉnh xem xét dự thảo Đề án tổ chức đưa ND đi tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất ở nước ngoài (Đề án). Theo đó, mỗi năm Hội tổ chức đưa 125 – 150 ND, cán bộ quản lý, cán bộ hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, chủ trang trại…đi tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất trên các lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, khuyến nông, công nghệ bảo quản sau thu hoạch, trồng rừng gỗ lớn, liên kết hay ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất… tại các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Tổng kinh phí thực hiện Đề án là 8,2 tỷ đồng, phần lớn do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

“Thấy nông dân nước ngoài “làm ít lãi nhiều” mà thèm”

Đó là tâm sự của nhiều ND sản xuất kinh doanh giỏi trong tỉnh. Họ nói rằng, bản thân dù làm quần quật quanh năm suốt tháng nhưng chỉ cần một trận mưa lớn, hay giá thị trường lên xuống thất thường là cầm chắc…lỗ! “Chẳng bì với ND Hàn Quốc, họ sản xuất với đủ thứ máy móc, từ cắt lúa đến hái bắp, từ trồng rau đến vắt sữa bò... Đến mùa thu hoạch thì họ chưa kịp gọi điện đã có người tới ruộng trả tiền; rồi cho xe cắt, hái.

Thế nên, bên họ nông dân có xe hơi đi…thăm ruộng; chứ đâu như mình suốt ngày cặm cụi cày cuốc, nhổ cỏ, bón phân mà vẫn đi xe đạp, xe máy cà tàng”, lão nông Huỳnh Văn Khanh ngụ thôn Nghĩa Lập, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) nói liên hồi cứ như vừa trở về từ Hàn Quốc. Nhưng hóa ra, đó là những thông tin mà lão nông này tìm được trên mạng internet mỗi khi ông truy cập tìm giống hay mô hình mới.  

Còn với lão nông Nguyễn Hữu Sáu, người trồng rau ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) thì bảo rằng, lúc đầu nhìn thấy cái nhà lồng của Công ty Qnasafe, ông nghĩ nó chỉ có mỗi tác dụng là che nắng, chắn mưa cho rau nên dùng làm gì cho... tốn kém! “Đến khi tham gia trồng rau theo mô hình VietGap, nghe cán bộ kỹ thuật của đơn vị trên tiết lộ nhà lồng trồng rau này áp dụng theo công nghệ phun, giữ ẩm của Ít-sa-ren (tức nước Israel – PV) nên nó có giá trên trăm triệu đồng thì tôi ngẩn người vì không ngờ, nông dân nước này… chịu chơi quá! Nhưng nhờ vậy mà họ giàu vì rau được xuất khẩu, còn mình thì lẹt đẹt đủ ăn do phải bán từng lọn”, ông Sáu chia sẻ.

Chẳng riêng gì ông Khanh, ông Sáu mà nhiều hộ ND trong tỉnh cũng không giấu được sự ngưỡng mộ lẫn khát khao mỗi khi họ có dịp hàn huyên chuyện “rau nội, rau ngoại”. Nhưng “muốn được như họ, mình phải tận mắt thấy cách họ làm. Chứ ngồi đây xem trên báo, tivi, internet hay nghe kể lại thì cũng khó hình dung”, ông Khanh bộc bạch.

“Cần hỗ trợ nông dân xuất ngoại”

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Hội ND tỉnh Võ Việt Chính. Bởi theo ông Chính, việc đưa ND xuất ngoại không chỉ giúp họ tiếp thu những kinh nghiệm và kiến thức hay để áp dụng vào sản xuất, mà còn góp phần hoàn thiện sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Với ý nghĩa ấy nên hiện giờ, Hội ND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án để ND có cơ hội xuất ngoại học tập.

Vấn đề này cũng được Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng- Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam, Chuyên gia cao cấp Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học (ĐH Quốc gia Hà Nội) đề cập trong buổi truyền đạt kinh nghiệm cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh về Chuyên đề “Nông dân và tái cơ cấu ngành nông nghiệp Quảng Ngãi” mới đây. Theo GS - TS Nguyễn Lân Dũng, ND ra nước ngoài học tập là xu thế tất yếu.

Lý do, có ra nước ngoài tận mắt chứng kiến thì họ mới biết mình thua kém ở đâu, thiếu sót chỗ nào, đã chủ động trong việc tìm kiếm và liên kết sản xuất – tiêu thụ chưa?... Từ đó, họ sẽ thay đổi tư duy rồi mạnh dạn đầu tư sản xuất, năng động trong tìm kiếm và nắm bắt thị trường... Tất nhiên, muốn làm được điều này, ND cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước bằng những cơ chế, chính sách đặc thù. 

Còn với những ND đam mê học hỏi và khát khao làm giàu thì họ rất mong Nhà nước tạo điều kiện để “ra nước ngoài tận mắt xem người ta trồng rau kiểu gì mà khách hàng dám ăn ngay tại ruộng” như lời ông Khanh nói. Hẳn đây không chỉ là mong muốn của riêng nông dân.

Nguồn bài viết: http://baoquangngai.vn/channel/2025/201411/chuyen-ra-nuoc-ngoai-hoc-nghe-cua-nong-dan-2351358/


Có thể bạn quan tâm

Ra Quân Khử Trùng Kênh Mương Nuôi Trồng Thủy Sản Ra Quân Khử Trùng Kênh Mương Nuôi Trồng Thủy Sản

Ngày 14-3, các xã nuôi tôm trọng điểm ven Đầm Nại huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đồng loạt ra quân triển khai “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng” kênh mương nuôi trồng thủy sản.

17/03/2014
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Thỏ Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Thỏ

Ở thôn Nam Tượng 1, xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn, Bình Định) ai cũng biết nông dân Nguyễn Hồng Phúc và vợ là bà Trần Thị Lý Mai đã vươn lên từ nghèo khó, có thu nhập ổn định từ nghề nuôi thỏ và nuôi chim bồ câu.

17/03/2014
Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật Thành Phố Cần Thơ Chủ Động Phòng Chống Dịch Hại Trên Lúa Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật Thành Phố Cần Thơ Chủ Động Phòng Chống Dịch Hại Trên Lúa

Căn cứ vào giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, điều kiện thời tiết, các loài thiên địch hiện diện ngoài đồng (bọ xít mù xanh, kiến 3 khoang,...), Chi cục Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ dự báo rầy nâu, bọ trĩ, ốc bươu vàng… là những đối tượng gây hại chính đối với lúa đông xuân 2013-2014 và hè thu 2014 trong những ngày tới.

17/03/2014
Nuôi Bồ Câu Thu Tiền Tỷ Nuôi Bồ Câu Thu Tiền Tỷ

Người dân thôn 2, xã vùng cát Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam rất tâm đắc với mô hình nuôi bồ câu của bà Nguyễn Thị Lệ Xuân. Mô hình này mỗi năm mang lại thu nhập cho bà Xuân gần 2 tỷ đồng.

20/02/2014
Tích Cực Phòng, Trừ Bệnh Phồng Lá Chè Tích Cực Phòng, Trừ Bệnh Phồng Lá Chè

Toàn tỉnh Thái Nguyên có 19 nghìn ha chè, trong đó có gần 17 nghìn ha chè kinh doanh; 70 vườn ươm giống chè, hiện các hom giống đang ở giai đoạn nẩy mầm, mọc rễ. Tuy nhiên, gần 1 tháng qua, thời tiết âm u, mưa phùn, độ ẩm cao trên 90% nên lác đác một số nơi đã xuất hiện bệnh phồng lá chè.

17/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.