Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Điều Kiểu Mới

Trồng Điều Kiểu Mới
Ngày đăng: 20/06/2014

Trồng điều từ năm 1986 với diện tích ban đầu hơn 1 hécta, hiện nay gia đình ông Nguyễn Hải Dương (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành - Đồng Nai) có hơn 3 hécta điều, mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Gần 30 năm gắn bó với cây điều và cũng là một trong những nông dân trồng điều giỏi ở Đồng Nai, ông Dương luôn chú trọng tìm những giống điều mới cùng với những cách làm mới để cải tạo vườn điều, cải thiện năng suất điều nhằm tăng thu nhập.

Năm 2012, trong một chuyến thăm trại cây giống ở huyện Trảng Bom, biết một giống điều mới với dáng cây nhỏ, thấp cho nhiều quả, ông đã mua về trồng thử. Ban đầu ông mua 50 cây về trồng, thấy giống mới phát triển nhanh nên ông đã mua thêm 300 cây nữa để mở rộng diện tích.

Tuy nhiên, ông Dương không trồng theo dạng điều truyền thống mà trồng theo kiểu bonsai, cây chỉ cao khoảng 1,5m. Ông Dương chia sẻ: “Giống điều này tới năm thứ 2 đã bắt đầu ra bông, mỗi cây sẽ để lại khoảng 30-40 chồi to, khỏe. Sau mỗi lần thu hoạch trái xong tôi cắt đi toàn bộ cành nhỏ, chỉ để lại gốc và các cành lớn”.

Cách trồng điều ghép giống mới theo dạng bonsai của ông Dương được xem là một trong những mô hình mới ở Đồng Nai. Cách làm này cũng phù hợp với diện tích đất nhỏ của hàng vạn hộ nông dân, chỉ cần có diện tích đất vườn nho nhỏ cũng có thể trồng điều mới này và bắt đầu thu hoạch từ năm thứ 2 trở đi.

Ông Dương cho biết : “Vì trồng theo dạng bonsai nên buộc người dân phải chăm sóc kỹ lưỡng hơn trồng điều truyền thống, phải bảo vệ bộ lá thật tốt để không bị côn trùng phá hoại, đảm bảo cho việc ra chồi của cây”.

Hiện nay, ông Dương cũng đã thay 1hécta điều cũ sang trồng điều ”kiểu mới” với năng suất cao hơn để tăng thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, ông Dương cũng ươm thêm giống cây mới và hướng dẫn cho nông dân trong vùng cách trồng và chăm sóc cây điều theo dạng bonsai.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Hiện “Bệnh Lạ” Ở Tôm Xuất Hiện “Bệnh Lạ” Ở Tôm

Bà Đặng Thị Thu Hoàn – Chi cục phó Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh xuất hiện “bệnh lạ” ở tôm trên diện tích 1 ha tại một hộ nuôi ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà)

21/06/2012
Nông Dân ĐBSCL: “Choáng” Với Giá Vật Tư Nông Nghiệp Nông Dân ĐBSCL: “Choáng” Với Giá Vật Tư Nông Nghiệp

Trong khi giá các mặt hàng nông sản ở ĐBSCL liên tục giảm thì trái lại, các loại vật tư đầu vào như phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản... đã liên tục tăng giá vào đúng thời điểm người dân bắt đầu sản xuất vụ mới.

22/06/2012
Đà Nẵng: Điều Tra Tin Đồn Đà Nẵng: Điều Tra Tin Đồn "Bia Heineken Giá Rẻ Nhập Từ Trung Quốc"

Ngày 24/4, Chi cục QLTT Đà Nẵng khẳng định “không có bia Heineken giả hay bia Heineken giá rẻ nhập khâu từ Trung Quốc” đang lưu hành trên thị trường TP Đà Nẵng như tin đồn thổi.

26/04/2012
Mô Hình Sản Xuất Lúa Theo Hướng VietGAP: Hứa Hẹn Vụ Mùa Bội Thu Mô Hình Sản Xuất Lúa Theo Hướng VietGAP: Hứa Hẹn Vụ Mùa Bội Thu

Mô hình sản xuất lúa theo hướng VietGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices, nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) trên địa bàn ấp Tân Thuộc, xã An Xuyên, TP Cà Mau, với 17 ha của 20 hộ tham gia trồng thử nghiệm giống OM 6600 đang trong giai đoạn làm đòng và trổ bông.

20/12/2011
Hà Nội Bùng Phát Dịch Tai Xanh Hà Nội Bùng Phát Dịch Tai Xanh

Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết, dịch tai xanh (DTX) đã bùng phát tại Hà Nội. Theo Chi cục Thú y Hà Nội, từ cuối tháng 4 đến nay, DTX đã xuất hiện tại một số xã thuộc các huyện Chương Mỹ, Phúc Thọ, Ba Vì, Sơn Tây.

22/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.