Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chưa thể bỏ điều kiện xuất khẩu gạo

Chưa thể bỏ điều kiện xuất khẩu gạo
Ngày đăng: 28/08/2015

Nhiều chuyên gia kiến nghị cần bãi bỏ quy định về xuất khẩu gạo. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương cho biết, chưa thể bãi bỏ quy định về điều kiện kinh doanh xuất khẩu (XK) gạo...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, hiện cả nước có 135 thương nhân đang được phép kinh doanh XK gạo. Trong khi thời kỳ nhiều nhất cả nước có tới 300-400 DN kinh doanh XK gạo nhưng không hiệu quả. Khối lượng gạo XK cũng chỉ khoảng 5-7 triệu tấn nhưng giá gạo XK liên tục giảm. “Lúc đó nảy sinh rất nhiều bất cập, đó là tình trạng tranh mua, tranh bán.

Nhiều DN không gắn vùng nguyên liệu, dẫn đến gạo XK 5-7 triệu tấn nhưng giữ giá thấp, hiệu quả XK gạo chung là không có. Vì vậy, Chính phủ mới có Nghị định 109, đưa ra những điều kiện về kho bãi, năng lực xay xát, XK để giảm số lượng DN XK gạo xuống”-Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết. 

Ông Tuấn Anh cũng khẳng định: Điều kiện kinh doanh XK gạo không “siết” hay gây khó DN mà là đảm bảo quy mô XK, đảm bảo lợi ích nông dân.

Hơn 100 DN đủ điều kiện kinh doanh XK gạo hiện nay đã được sàng lọc giữa địa phương và ổn định thời gian qua. “Mở rộng quy mô DN XK gạo không phải là giải pháp gỡ khó cho XK gạo của ta lúc này. Vấn đề là cần tổ chức XK gạo như thế nào cho tốt. Chúng ta cần DN XK gạo tốt chứ không cần nhiều DN XK gạo”-Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng, nguyên nhân XK gạo khó khăn là do nguồn cung trên thế giới tăng lên nhanh, các nước tham gia XK cũng nhiều hơn và nguồn gạo dự trữ XK tăng dẫn tới sự cạnh tranh mạnh mẽ. Sự cạnh tranh này không chỉ ở các thị trường thương mại như Trung Quốc, châu Phi, Trung Đông mà còn diễn ra ở các thị trường tập trung như Indonesia, Philippines.

Để tháo gỡ khó khăn về thị trường cho XK gạo, ông Tuấn Anh cho biết sẽ cùng Bộ NNPTNT, VFA và các đơn vị liên quan rà soát phân tích tình hình XK gạo tại các thị trường, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, điểm yếu, hạn chế để có những biện pháp đẩy mạnh XK gạo phù hợp nhằm phát triển thị trường XK gạo.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Lúa Tiết Kiệm Phân Bón Ở An Giang Sản Xuất Lúa Tiết Kiệm Phân Bón Ở An Giang

Canh tác 6 héc - ta lúa nằm trong vùng đê bao Vĩnh Thuận, ông Phan Thành Phương (ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành - An Giang) cho biết: “Từ năm 2008 đến nay, chưa xả lũ lần nào nhưng lại sản xuất liên tiếp 3 vụ lúa mỗi năm, không xả lũ lấy phù sa màu mỡ và rửa trôi các mầm bệnh còn tích trữ trong đất, nguy cơ làm phát sinh dịch hại trên lúa khó tránh khỏi. Đất nghèo dinh dưỡng nên phải bón nhiều phân hóa học mới giữ được năng suất lúa. Mỗi héc-ta lúa bón khoảng 400 - 450 kg phân các loại/vụ, còn vài năm trở lại đây phải tăng từ 500 kg phân bón/héc - ta trở lên, mặc dù đã áp dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất, bón nhiều phân Kali để cải tạo đất lâu năm chưa phơi ải, giúp bộ rễ cây lúa phát triển, hạn chế đổ ngã, giằn phèn”.

17/04/2013
Hơn 10.100 Ha Tôm Nuôi Bị Thiệt Hại Ở Bạc Liêu Hơn 10.100 Ha Tôm Nuôi Bị Thiệt Hại Ở Bạc Liêu

Theo thống kê của ngành chức năng, tháng 3/2013, toàn tỉnh Bạc Liêu có 10.194 ha tôm nuôi bị thiệt hại. Trong đó, 269 ha tôm nuôi công nghiệp và bán công nghiệp thiệt hại trên 70% và 9.925 ha tôm nuôi quảng canh cải tiến kết hợp thiệt hại từ 30 - 70%.

18/04/2013
Trồng Trọt Ứng Phó Với Biến Đổi Khí Hậu Trồng Trọt Ứng Phó Với Biến Đổi Khí Hậu

Vài năm gần đây, biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm cho thời tiết trở nên khắc nghiệt. Hạn hán, sâu bệnh đe dọa đến trồng trọt. Để khắc phục những bất thường của thời tiết, nông dân trong tỉnh Đồng Nai đã và đang ứng dụng kỹ thuật mới vào trong sản xuất.

12/07/2013
Ông Tuyển Và Vườn Xoài Đài Loan Ông Tuyển Và Vườn Xoài Đài Loan

Rời miền sông nước tỉnh Đồng Tháp, đến vùng đất mới thôn Đá Trắng, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) để lập nghiệp từ năm 2010, ông Huỳnh Văn Tuyển chỉ có sự cần cù, kinh nghiệm trồng cây ăn trái cùng số vốn khiêm tốn của gia đình để gầy dựng cơ nghiệp.

12/07/2013
Các Huyện Vùng Triều Thả Nuôi 3.900 Ha Tôm Sú Vụ Xuân – Hè Ở Thanh Hóa Các Huyện Vùng Triều Thả Nuôi 3.900 Ha Tôm Sú Vụ Xuân – Hè Ở Thanh Hóa

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, từ trung tuần tháng 4-2013 đến nay, nông dân ở các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Nông Cống... đã thả 250 triệu con giống tôm sú xuống gần 3.900 ha ao nuôi.

19/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.