Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chống Nóng Chuồng Nuôi Bằng Cây Sắn Dây

Chống Nóng Chuồng Nuôi Bằng Cây Sắn Dây
Ngày đăng: 21/11/2013

Đến thăm khu chăn nuôi tập chung tại thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương với tổng diện tích 36,5ha đồi, một trong những khu chăn nuôi tập chung lớn của tỉnh nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Từ nơi đây, các chủ trang trại đã có nhiều sáng tạo để cải tiến phương pháp chăn nuôi, trong đó phải nói đến “biện pháp chống nắng nóng cho chuồng nuôi bằng cây sắn dây” của ông Nguyễn Bác Ái.

Bước vào khu chăn nuôi của gia đình ông, chúng tôi có cảm tưởng như đang vào trong chuồng nuôi khép kín có điều hòa nhiệt độ. Quả thực là rất mát! Hai bên chuồng nuôi được bố trí 2 hàng sắn dây, cây cách cây khoảng 3 m. Ông cho biết, tuổi thọ của cây sắn dây này đã được 5 năm, dây đã bao phủ kín chuồng nuôi, lớp mùn do lá cây rụng xuống trên mái dày khoảng 10cm, còn lớp lá che phủ khoảng 30 cm, do đó mà chuồng nuôi của ông lúc nào cũng có nhiệt độ thấp hơn ngoài trời 3-40C.

Biện pháp trồng cây sắn dây chống nắng nóng cho chuồng nuôi hiệu quả hơn hẳn so với các phương pháp chống nóng thông thường khác. Thứ nhất là rẻ tiền, mỗi hom sắn dây chỉ mất 500-1000 đồng, mỗi dãy chuồng dài 15m chỉ cần có 10-15 hom, sau 6 tháng  trồng dây sẽ bao phủ toàn bộ chuồng nuôi; sau 1 năm có thể đào lấy củ và giữ nguyên cây làm giàn che phủ, hệ thống này có thể tồn tại được nhiều năm bất kể nắng mưa. Thứ hai là tiết kiệm được tiền điện, nước, nguyên vật liệu (nếu sử dụng giàn phun sương, hay phun mưa phải đầu tư trên dưới 10 triệu đồng/chuồng nuôi). Thứ ba là đặc biệt thích hợp với vùng đất khô cằn, không chủ động được nguồn nước.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu chuồng nuôi của mình ông tâm sự: “Trước kia tôi cũng sử dụng hệ thống phun mưa trên mái để làm mát chuồng nuôi nhưng chi phí cao mà tuổi thọ lại ngắn do các ống nhựa nhanh bị hỏng dưới ánh nắng mặt trời, hơn nữa ở khu đồi này nước rất khan hiếm nên hiệu quả chống nóng cũng không được cao. Sau đó tôi trồng các loại dây leo để chống nóng như bìm bịp, trâm bầu....... Các loại cây này cũng tạo được một giàn che phủ khắp chuống nuôi nhưng lại hay sâu bệnh, lớp che phủ mỏng và không để được nhiều năm. Cây sắn dây thì khác hẳn, không sâu bệnh, lớp che phủ dày, xanh bốn mùa, và tuổi thọ có thể kéo dài 5 -7  năm.”

Biện pháp che phủ mái chuồng bằng cây sắn dây của ông Ái đã giúp ông tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền điện, nước mỗi năm so với phương pháp sử dụng các thiết bị chống nóng chạy bằng điện như hệ thống phun mưa, phun sương hay quạt điện làm mát chuồng nuôi. Đây thực sự là biện pháp hiệu quả đối với các trang trại chăn nuôi, cần được phổ biến và nhân rộng.


Có thể bạn quan tâm

Cây dừa lạ có hình rồng, phụng ở Khánh Hòa Cây dừa lạ có hình rồng, phụng ở Khánh Hòa

Ông Ngô Văn Khỏi, nông dân xã Khánh Hòa (Châu Phú, An Giang) ngờ ngàng trước việc 1 cây dừa trong đất rẫy của mình có hình thù rồng bay phượng múa...

18/11/2015
Cây chuối Cà Mau nguồn thu phụ - Lợi nhuận lớn Cây chuối Cà Mau nguồn thu phụ - Lợi nhuận lớn

Chuối mọc nhiều ở miệt đồng mặn phèn chua Cà Mau. Trước kia chuối được người dân trồng rải rác khắp nơi nhưng những năm gần đây, nhiều hộ mở rộng diện tích, trở thành vùng chuối tập trung, giúp cho nhiều nông hộ có thêm nguồn thu, xóa đói, giảm nghèo.

18/11/2015
Nâng cao hiệu quả mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap ở xã Hương Sơn Nâng cao hiệu quả mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap ở xã Hương Sơn

Hương Sơn là một xã vùng 3 của huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, toàn xã có tổng diện tích tự nhiên là 3.702 ha; trong đó, đất rừng là chủ yếu. Hiện, diện tích đất trồng cam có 450 ha.

18/11/2015
4 nhiệm vụ cho nông nghiệp giai đoạn mới 4 nhiệm vụ cho nông nghiệp giai đoạn mới

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của ngành NN & PTNT và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV ngành nông nghiệp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nêu 4 nhiệm vụ quan trọng về chiến lược phát triển ngành nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn mới.

18/11/2015
Xã miền núi có 41 tỷ phú Xã miền núi có 41 tỷ phú

Phù Lưu là xã miền núi của huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), trong đó đồng bào DTTS chiếm 86% với 8 dân tộc sinh sống. Năm 2014, tổng thu nhập từ cam của xã đạt gần 1.100 tỷ đồng, nhiều hộ thu nhập 1 - 2 tỷ đồng/năm.

18/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.