Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chống Nóng Chuồng Nuôi Bằng Cây Sắn Dây

Chống Nóng Chuồng Nuôi Bằng Cây Sắn Dây
Publish date: Thursday. November 21st, 2013

Đến thăm khu chăn nuôi tập chung tại thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương với tổng diện tích 36,5ha đồi, một trong những khu chăn nuôi tập chung lớn của tỉnh nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Từ nơi đây, các chủ trang trại đã có nhiều sáng tạo để cải tiến phương pháp chăn nuôi, trong đó phải nói đến “biện pháp chống nắng nóng cho chuồng nuôi bằng cây sắn dây” của ông Nguyễn Bác Ái.

Bước vào khu chăn nuôi của gia đình ông, chúng tôi có cảm tưởng như đang vào trong chuồng nuôi khép kín có điều hòa nhiệt độ. Quả thực là rất mát! Hai bên chuồng nuôi được bố trí 2 hàng sắn dây, cây cách cây khoảng 3 m. Ông cho biết, tuổi thọ của cây sắn dây này đã được 5 năm, dây đã bao phủ kín chuồng nuôi, lớp mùn do lá cây rụng xuống trên mái dày khoảng 10cm, còn lớp lá che phủ khoảng 30 cm, do đó mà chuồng nuôi của ông lúc nào cũng có nhiệt độ thấp hơn ngoài trời 3-40C.

Biện pháp trồng cây sắn dây chống nắng nóng cho chuồng nuôi hiệu quả hơn hẳn so với các phương pháp chống nóng thông thường khác. Thứ nhất là rẻ tiền, mỗi hom sắn dây chỉ mất 500-1000 đồng, mỗi dãy chuồng dài 15m chỉ cần có 10-15 hom, sau 6 tháng  trồng dây sẽ bao phủ toàn bộ chuồng nuôi; sau 1 năm có thể đào lấy củ và giữ nguyên cây làm giàn che phủ, hệ thống này có thể tồn tại được nhiều năm bất kể nắng mưa. Thứ hai là tiết kiệm được tiền điện, nước, nguyên vật liệu (nếu sử dụng giàn phun sương, hay phun mưa phải đầu tư trên dưới 10 triệu đồng/chuồng nuôi). Thứ ba là đặc biệt thích hợp với vùng đất khô cằn, không chủ động được nguồn nước.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu chuồng nuôi của mình ông tâm sự: “Trước kia tôi cũng sử dụng hệ thống phun mưa trên mái để làm mát chuồng nuôi nhưng chi phí cao mà tuổi thọ lại ngắn do các ống nhựa nhanh bị hỏng dưới ánh nắng mặt trời, hơn nữa ở khu đồi này nước rất khan hiếm nên hiệu quả chống nóng cũng không được cao. Sau đó tôi trồng các loại dây leo để chống nóng như bìm bịp, trâm bầu....... Các loại cây này cũng tạo được một giàn che phủ khắp chuống nuôi nhưng lại hay sâu bệnh, lớp che phủ mỏng và không để được nhiều năm. Cây sắn dây thì khác hẳn, không sâu bệnh, lớp che phủ dày, xanh bốn mùa, và tuổi thọ có thể kéo dài 5 -7  năm.”

Biện pháp che phủ mái chuồng bằng cây sắn dây của ông Ái đã giúp ông tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền điện, nước mỗi năm so với phương pháp sử dụng các thiết bị chống nóng chạy bằng điện như hệ thống phun mưa, phun sương hay quạt điện làm mát chuồng nuôi. Đây thực sự là biện pháp hiệu quả đối với các trang trại chăn nuôi, cần được phổ biến và nhân rộng.


Related news

Nhiều Vùng Trọng Điểm Sản Xuất Cá Tra Giảm 50-60% Sản Lượng Nhiều Vùng Trọng Điểm Sản Xuất Cá Tra Giảm 50-60% Sản Lượng

Những ngày đầu tháng 3, khảo sát một số vùng nuôi cá trọng điểm, Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đánh giá có địa phương như Cần Thơ, Đồng Tháp nguyên liệu sụt giảm tới 40-60%.

Wednesday. March 5th, 2014
Vật Nuôi Đặc Sản Mất Giá Vì Dịch Cúm Vật Nuôi Đặc Sản Mất Giá Vì Dịch Cúm

Thuộc vùng “an toàn” không có dịch cúm gia cầm (CGC) H5N1, nhưng những con “đặc sản” như gà móng, gà Đông Tảo, gà chín cựa, chim trĩ… vẫn bị “vạ” oan khi giá liên tục giảm, khiến người chăn nuôi thua lỗ.

Wednesday. March 5th, 2014
Rau Quê Xuống Phố Trong Phiên Chợ Khuya Rau Quê Xuống Phố Trong Phiên Chợ Khuya

Hàng ngày, vào thời điểm mà hầu hết mọi người đều đang ngon giấc thì có những người lao động phải tất bật sửa soạn hàng hóa từ giữa khuya để kịp phiên chợ sớm trong thành phố. Bất kể đêm sương gió lạnh, họ vẫn đều đặn thực hiện công việc của mình trước khi trời sáng.

Wednesday. March 5th, 2014
Bắc Bình Được Mùa, Được Giá Và Cảnh Báo Bắc Bình Được Mùa, Được Giá Và Cảnh Báo

Nắng nhiều cộng thêm có nước giúp cây trồng ở Bắc Bình phát triển ở thế tốt nhất có thể nhưng cũng đồng thời góp phần quyết định việc thiếu nước, khi nguồn nước ở các hồ thủy lợi đều tùy thuộc vào tình hình phát điện của thủy điện Đại Ninh...

Wednesday. March 5th, 2014
Giải Pháp Tăng Năng Suất Tôm - Cua - Cá Giải Pháp Tăng Năng Suất Tôm - Cua - Cá

Nuôi tôm sú - cua - cá kết hợp là một trong những mô hình nuôi trồng thủy sản phổ biến ở ĐBSCL đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do môi trường ô nhiễm, thời tiết diễn biến phức tạp và dịch bệnh phát sinh.

Wednesday. March 5th, 2014