Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chợ Lách (Bến Tre) ra sức trừ diệt bệnh chổi rồng trên nhãn

Chợ Lách (Bến Tre) ra sức trừ diệt bệnh chổi rồng trên nhãn
Ngày đăng: 24/07/2015

Hiện tại, Chợ Lách có hơn 4.000ha trồng nhãn và chôm chôm. Theo quan sát và ghi nhận của ngành Nông nghiệp, bệnh chổi rồng trên nhãn được ghi nhận vào đầu năm 2007 ở cồn Cái Gà thuộc xã Long Thới; năm 2009 bệnh bắt đầu gây hại trên cây chôm chôm nhưng với tỷ lệ không đáng kể. Đến nay, bệnh đã có mặt đều khắp các vườn nhãn của nông dân. Trước tình hình đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với trạm bảo vệ thực vật và các viện, trường trong khu vực triển khai nhiều giải pháp để đẩy lùi bệnh chổi rồng trên cây nhãn và phòng ngừa hiện tượng bệnh chổi rồng phát triển trên cây chôm chôm.

Theo đó, ngành Nông nghiệp huyện phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành tổng điều tra toàn bộ diện tích nhãn bị bệnh chổi rồng trên địa bàn huyện, đồng thời phân 3 nhóm diện tích nhãn bị nhiễm bệnh và áp dụng các giải pháp gắn với Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đối với diện tích trồng nhãn da bò có quy mô liền kề từ 1ha trở lên thì tập huấn hướng dẫn người dân tiến hành áp dụng giải pháp kỹ thuật phòng trừ bệnh chổi rồng theo hướng dẫn của Cục Bảo vệ thực vật.

Đối với diện tích trồng nhãn rải rác, diện tích khai thác trái kém hiệu quả thì tiến hành giải pháp ghép chuyển đổi sang giống nhãn xuồng cơm vàng, nhãn Ido hoặc chuyển đổi mục đích khai thác như chuyển làm cây giống, hoa kiểng hoặc thay đổi cây trồng khác. Đối với các hộ trồng nhãn diện tích nhỏ hoặc vài cây để làm bóng mát thì vận động người dân đốn bỏ triệt để.

Ngoài ra, huyện còn tổ chức nhiều mô hình trình diễn tại các xã Hòa Nghĩa, Tân Thiềng để chuyển giao quy trình phòng bệnh của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho nhà nông. Nhìn chung, các mô hình đều mang lại hiệu quả, tỷ lệ bệnh kéo giảm từ trên 50% xuống còn dưới 20%. Bà Trần Thị Thu Nga ở ấp Thiện Mỹ, xã Tân Thiềng cho biết, gia đình có hơn 4.000m2 đất trồng nhãn tiêu da bò, cây đã hơn 20 năm tuổi. Thời gian trước, khi cây nhãn chưa nhiễm bệnh chổi rồng, mỗi năm bà thu hoạch hơn 6 tấn trái.

Tuy nhiên từ năm 2010 trở lại đây, khi bệnh chổi rồng xuất hiện, năng suất cây nhãn giảm khá nhiều. “Năm 2012, tôi thu hoạch chưa được 2 tấn trái. Trước nguy cơ đó, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong khu vực có ý định phá bỏ vườn nhãn để trồng cây khác. Nhưng sau khi được ngành Nông nghiệp huyện tập huấn kỹ thuật phòng trừ bệnh chổi rồng, chúng tôi áp dụng thử thấy bệnh có chiều hướng giảm. Hiện tại, theo quan sát, tỷ lệ bệnh chổi rồng trong vườn còn chưa tới 30%. Với tỷ lệ này, chúng tôi vẫn còn hy vọng và tiếp tục gắn bó với cây nhãn” - bà Trần Thị Thu Nga cho biết thêm.

Cũng giống như bà Nga, ông Nguyễn Thanh Hải ở ấp Bình An, xã Hòa Nghĩa đang canh tác hơn 4.000m2 nhãn tiêu da bò, cho biết: “Năm 2014, tôi thu hoạch chưa tới 2 tấn trái, thu nhập trên mảnh vườn trước đây khoảng 100 triệu đồng/năm, nay còn chưa được 40 triệu đồng. Do vườn nhãn bị nhiễm chổi rồng trong thời gian kéo dài nên vườn cây không còn phát triển tốt, vì vậy tôi quyết định chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh và sầu riêng như nhiều hộ lân cận”.

Nhìn chung, chiến dịch phòng trừ bệnh chổi rồng trong thời gian qua tại huyện Chợ Lách đạt được một số kết quả bước đầu khá hiệu quả, nhiều diện tích nhãn da bò bị nhiễm bệnh chổi rồng đã được chuyển đổi sang cây trồng khác, một số cây nhãn da bò bị bệnh trồng làm bóng mát cũng được người dân đốn bỏ. Theo kết quả thống kê, huyện Chợ Lách có khoảng 1.037ha diện tích trồng nhãn, trong đó có 477ha nhãn da bò bị nhiễm bệnh chổi rồng, diện tích nhiễm bệnh nặng khoảng 45ha và có xu hướng giảm mạnh do người dân chuyển đổi. Hiện tại, có 161,5ha nhãn da bò nhiễm bệnh được chuyển sang cây trồng khác và 23,5ha ghép chuyển đổi giống nhãn khác.

Để chiến dịch diệt bệnh chổi rồng phát huy hiệu quả lâu dài, ngành Nông nghiệp và các xã, thị trấn cần có biện pháp hiệu quả, vận động người dân khắc phục diện tích nhãn da bò bị nhiễm bệnh một cách tập trung, đồng loạt, cũng như có biện pháp đốn bỏ triệt để cây nhãn da bò bị nhiễm bệnh lẻ tẻ, trồng làm bóng mát vì những cá thể nhãn này sẽ trở thành những ổ bệnh chổi rồng và có nguy cơ tái phát trên diện rộng sau này nếu không được kiểm soát chặt chẽ.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Giun Quế Mô Hình Nuôi Giun Quế

Vừa qua, chúng tôi được cán bộ Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Mường Ảng đưa đi tham quan mô hình nuôi giun quế của ông Quàng Văn Tây, bản Bua 2, xã Ẳng Tở. Đây là một trong những mô hình được Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện đầu tư giống giun quế ban đầu.

15/11/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Trồng Xen Canh Tại Huyện Lấp Vò Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Trồng Xen Canh Tại Huyện Lấp Vò

Khai thác tốt tiềm năng đất đai trong trồng trọt và chăn nuôi đã giúp nhiều nông dân huyện Lấp Vò tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Điển hình như hộ ông Phạm Quang Tuyến ở ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung với mô hình nuôi cá lóc, cá thác lác cườm kết hợp trồng xen canh mít thái trên bờ ao đem lại hiệu quả kinh tế cao.

15/11/2014
Hiệu Quả Thực Hiện Đề Án Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Yên Lập Hiệu Quả Thực Hiện Đề Án Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Yên Lập

Điển hình là dự án phát triển sản xuất thâm canh lúa nếp gà gáy Mỹ Lung thành vùng sản xuất hàng hóa trên địa bàn huyện năm 2009 - 2011; mô hình gieo trồng giống lúa (N ưu 838, N ưu 7), 2 giống ngô lai NK 4.300 và DK 9955 và một số mô hình của giống lúa, ngô khác đã được khảo nghiệm trong 4-5 năm trở lại đây…

10/11/2014
40 Ngư Dân Sắp Được Vay Vốn Để Đóng Mới Tàu Cá 40 Ngư Dân Sắp Được Vay Vốn Để Đóng Mới Tàu Cá

Ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã thống nhất phê duyệt danh sách 40 ngư dân được vay vốn ngân hàng đợt 1 năm 2014 để đóng mới tàu cá theo chủ trương của Chính phủ. Đây là những ngư dân đầu tiên chuẩn bị được vay vốn theo Nghị định 67…

15/11/2014
Gần 408 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Đóng Mới 40 Tàu Cá Theo Nghị Định 67 Gần 408 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Đóng Mới 40 Tàu Cá Theo Nghị Định 67

Theo đó, có 40 tàu được hỗ trợ vay vốn đóng mới tàu có công suất lớn để đánh bắt hải sản, trong đó có 37 tàu cá, 3 tàu dịch vụ hậu cần. Trong số đó có 15 tàu đóng mới bằng chất liệu vỏ thép, 2 chiếc bằng chất liệu vỏ composite, 23 chiếc bằng chất liệu vỏ gỗ.

10/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.