Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Đinh Lăng Trên Đất Đồi Minh Tiến

Cây Đinh Lăng Trên Đất Đồi Minh Tiến
Ngày đăng: 03/10/2014

Về Minh Tiến, huyện Đoan Hùng lần này chúng tôi thấy  nhiều hộ dân treo biển thông báo bán cây đinh lăng giống. Qua tìm hiểu với chính quyền địa phương được biết, từ vài năm gần đây, nhiều hộ dân trồng cây đinh lăng đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Là người đầu tiên đưa cây đinh lăng về trồng ở xã, ông  Trần Văn Sỹ - thôn 8 đã có gần 20 năm gắn bó với cây thuốc vẫn được coi là “sâm nội” này. Lúc đầu ông trồng xen kẽ đinh lăng với cây mạch môn với mục đích vừa tạo bóng râm cho cây mạch môn mọc thấp lại vừa tận dụng thêm diện tích cho trồng trọt.

Thấy cây đinh lăng là loại cây thuốc quý có thể tận dụng được từ lá, thân, rễ, củ làm nước uống, ngâm rượu, có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ nên các thương lái đến thu mua củ mạch môn đã vận động ông nên đầu tư riêng vào giống cây này. Vậy là từ chỗ trồng kết hợp ông Sỹ đã dành ra vài sào đất trồng riêng đinh lăng. Cây đinh lăng phải từ năm thứ 3 trở lên mới bắt đầu cho thu hoạch và vào thời điểm đó giá thành thu mua đinh lăng cũng không cao nên ông Sỹ không có ý định mở rộng thêm diện tích.

Mãi những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu phát triển, việc thu mua cây nguyên liệu sớm hơn, chỉ khoảng hơn một năm là có thể xuất bán, giá thành lại cao. Ngoài ra, nhiều người từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái... đến hỏi mua cây giống nên năm 2012 ông Sỹ mở rộng diện tích ra trên 1ha vừa trồng vừa nhân giống để bán. Đến nay vườn đinh lăng của ông Sỹ đã cho thu hoạch được 2 đợt.

Đợt đầu, ông vừa bán giống, vừa bán thân, lá, rễ thu lãi gần 300 triệu đồng; đợt 2 ông thu được 550 triệu đồng. Ông Sỹ cho biết, doanh số thu từ đinh lăng của ông trong 1 năm được khoảng 800 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi còn khoảng 700 triệu đồng.

Thấy đây là cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, lại dễ trồng, hợp với đất dốc, hợp với phân bón hữu cơ, không làm đất bạc màu, kháng bệnh cao nên nhiều hộ dân ở Minh Tiến cũng học ông Sỹ trồng đinh lăng và mỗi người lại tự rút cho mình những kinh nghiệm khác nhau.

Với bà Nguyễn Thị Thiện ở thôn 7 thì kéo dài thời gian sinh trưởng của cây so với thời gian thông thường là 1,5 năm chính là bí quyết để nâng giá bán. Vừa qua, gia đình bà xuất bán được lứa đầu tiên, thân, gốc là 23 nghìn đồng/kg. Trên diện tích một sào, bà Thiện trồng được 700 gốc, mỗi gốc đạt từ 1,8 đến 2 kg, như vậy được 1,4 đến 1,5 tấn/sào. Trên diện tích 7 sào, bà Thiện vừa bán giống, vừa bán lá, cây đã thu được trên 400 triệu đồng.

Trừ chi phí, gia đình còn lãi trên 300 triệu đồng. Bà Thiện vui mừng cho biết: “Trước kia, gia đình tôi chỉ trông chờ chủ yếu vào chăn nuôi nhưng dịch bệnh, giá cả bấp bênh nên thu nhập không cao. Từ khi trồng cây đinh lăng, đầu tư vốn, giống cũng không nhiều, chăm sóc dễ, so với các loại cây trồng khác thì mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần”.

So với cây trồng như sắn, lúa hoặc các loại cây lâm nghiệp khác thì cây đinh lăng cho giá trị kinh tế hơn có thể gấp đến vài chục lần. Ông Hoàng Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đinh lăng là loại cây dược liệu quý, được sử dụng trong điều chế sản xuất các sản phẩm nam dược hay thực phẩm chức năng.

Nông dân sản xuất ra đến đâu, thương lái thu mua hết đến đó. Chính vì hiệu quả kinh tế cao, có thể tận thu được tất cả các bộ phận của cây nên đến nay toàn xã có khoảng 200 hộ trồng đinh lăng với diện tích 15ha. Và xã vẫn tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng thêm diện tích. Đây là loại cây trồng có thể mở ra hướng làm giàu cho người dân.

Kết quả bước đầu từ cây đinh lăng đã báo hiệu những tín hiệu vui cho phong trào phát triển kinh tế hộ ở Minh Tiến. Loại cây dược liệu này đã góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân và quan trọng hơn là thực hiện đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng hàng hoá cho địa bàn xã miền núi của huyện Đoan Hùng.


Có thể bạn quan tâm

Cây Hến Biển Giúp Phục Hồi Môi Trường Ao Nuôi Tôm Cây Hến Biển Giúp Phục Hồi Môi Trường Ao Nuôi Tôm

Hến biển có tên khoa học là Scirpus littoralis Schrab (theo sách phân loại của Phạm Hoàng Hộ, quyển III, tập 2, trang 633, NXB Mekong, 1993) nông dân huyện Đông Hải, Giá Rai (Bạc Liêu) gọi là Cỏ Năng Tượng

21/08/2011
Nghề Ương Nghêu Giống Phát Triển Mạnh Ở Tiền Giang Nghề Ương Nghêu Giống Phát Triển Mạnh Ở Tiền Giang

Theo Trạm Thủy sản số 2 (thuộc Chi cục Thủy sản), hiện trên địa bàn huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) có 70 hộ ương nghêu giống với tổng diện tích ao ương khoảng 110 ngàn m2, tăng gần 30 ngàn m2 so với năm 2011. Trong đó, có 30 hộ với 45 ngàn m2 ương giống từ nguồn nghêu có nguồn gốc Cà Mau, diện tích còn lại khoảng 65 ngàn m2 các hộ chuẩn bị dùng để ương giống tự nhiên tại chỗ.

10/06/2012
Vụ Thuốc Diệt Cỏ Diệt Luôn Khoai Mỡ: Thêm Nhiều Nạn Nhân Vụ Thuốc Diệt Cỏ Diệt Luôn Khoai Mỡ: Thêm Nhiều Nạn Nhân

Như NNVN vừa phản ánh ngày 26/3, nhiều hộ dân trồng khoai mỡ ở Thạnh Hoá, Long An đang lâm cảnh vô cùng điêu đứng vì sau khi phun thuốc trừ cỏ hiệu Misaron 80WP (do Hoa Binh Agrochem Corp - trụ sở tại Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Hà Nội cung ứng) làm khoai cháy lá và chết rụi. Hiện, PV NNVN tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp khác lâm cảnh tương tự do cơ quan chức năng cung cấp.

28/03/2012
Bệnh Chổi Rồng Chưa Qua, Phấn Trắng Đã Đến Bệnh Chổi Rồng Chưa Qua, Phấn Trắng Đã Đến

Dịch chổi rồng chưa có dấu hiệu giảm bớt trên các vườn nhãn thì trong thời gian qua hơn 250 ha sapôchê (hồng xiêm) ở các địa phương khu vực ven sông Tiền thuộc tỉnh Tiền Giang lại bị rệp phấn trắng gây hại nghiêm trọng

30/08/2011
Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Trung tâm Nghiên cứu rừng ngập mặn Minh Hải (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) đã phối hợp với Viện Sinh học nhiệt đới trồng thí nghiệm ở Cà Mau ba loại cây, trong đó có cây chà là ăn trái rất có hiệu quả.

11/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.