Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Cacao Phát Triển Tốt Trên Vùng Đất Nhiễm Mặn

Cây Cacao Phát Triển Tốt Trên Vùng Đất Nhiễm Mặn
Ngày đăng: 15/05/2012

Trong những năm gần đây, phong trào trồng xen cây cacao trong vườn dừa, vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện Bình Đại, theo dự án phát triển 10.000 ha cacao của tỉnh Bến Tre, được nhiều nông dân hưởng ứng. Ông Phạm Văn Răng, ở ấp Vinh Xương, xã Vang Quới Đông (Bình Đại - Bến Tre) đã trồng thành công cây cacao trên vùng đất phù sa nhiễm mặn cách đây 3 năm.

Năm 2009, ông Răng tìm đến cơ sở bán giống cacao ở huyện Châu Thành mua 400 cây giống về trồng xen trên 13 công đất trồng dừa. Ở mỗi khoảng trống giữa 2 gốc dừa, ông Răng xen vào 2 gốc cacao và đào mương để giữ nước cho cây.

Nhờ nắm chắc kỹ thuật trồng và chăm bón cây cacao thông qua học hỏi trên sách, báo, đài và các lớp tập huấn do ngành chức năng tổ chức, nên vườn cacao của ông Răng hiện đang phát triển rất tốt và đang bắt đầu cho trái.

Ông Răng cho biết: “Để có được vườn cacao xen dừa xanh tốt trên vùng đất phù sa nhiễm mặn như hiện nay, tôi luôn chú trọng đến khâu chăm sóc. Đặc biệt là phải đảm bảo nước ngọt đủ tưới cho cây vào những mùa nắng nóng và nhiễm mặn. Khi cacao trồng xuống được một tháng, tôi dùng phân urê kết hợp phân DAP tưới cho cây định kỳ 2 tháng một lần và tỉa cành tạo độ thoáng giúp trái phát triển tốt. Ngoài ra, cần bón phân lân 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa để giảm độ phèn, độ mặn của đất, đồng thời dùng lá cây phủ lên gốc cacao vào mùa nắng nóng và đắp bùn lên để giữ độ ẩm cho cây”.

Do trồng trên vùng đất nhiễm mặn nên ông Răng tỉa bớt trái, mỗi cây chỉ để khoảng 5 - 7 trái, chủ yếu là để dưỡng cây. Tháng 5 năm 2012, vào đợt thu hoạch đầu tiên, mỗi tuần ông Răng hái được 30 kg trái cacao, bán với giá 4.000 đồng/kg. Thời gian qua, vườn cacao của ông Răng được xem là mô hình điểm để cho nông dân trồng cacao ở các vùng nhiễm mặn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

Rau Chế Biến Cho Thu Nhập 170 Triệu Đồng/ha/vụ Rau Chế Biến Cho Thu Nhập 170 Triệu Đồng/ha/vụ

Diện tích tập trung ở các xã: Tân Thịnh, An Hà, Tân Hưng, Quang Thịnh, Đào Mỹ, Nghĩa Hưng, Hương Sơn. Các doanh nghiệp gồm: Công ty GOC, Công ty cổ phần Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương, Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

15/01/2015
Phù Cát (Bình Định) Sản Xuất 3.000 Ha Đậu Phụng Vụ Đông Xuân Phù Cát (Bình Định) Sản Xuất 3.000 Ha Đậu Phụng Vụ Đông Xuân

Đậu phụng là một trong những loại cây trồng chính của nông dân Phù Cát (Bình Định), đem lại hiệu quả kinh tế cao, diện tích sản xuất liên tục tăng. Vụ Đông Xuân (ĐX) 2014 - 2015, huyện Phù Cát có kế hoạch sản xuất 3.000 ha đậu phụng, tăng hơn 300 ha so với cùng kỳ năm trước; tập trung đầu tư thâm canh để đạt năng suất bình quân 36,5 tạ/ha.

15/01/2015
Chăm Sóc Lúa Đông Xuân Đảm Bảo “Ăn Chắc” Chăm Sóc Lúa Đông Xuân Đảm Bảo “Ăn Chắc”

Vụ lúa đông xuân 2014 - 2015, nông dân TP Cần Thơ xuống giống hơn 87.000 ha, lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh. Tuy nhiên, thời tiết đang trong mùa lạnh, thuận lợi cho một số loại sâu bệnh hại lúa phát triển, do đó lúa đông xuân cần được quan tâm chăm sóc và quản lý dịch hại tốt, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán 2015…

15/01/2015
Những Cánh Đồng Trăm Triệu Ở Phúc Thọ (Hà Nội) Những Cánh Đồng Trăm Triệu Ở Phúc Thọ (Hà Nội)

Lâu nay, bà con nông dân vẫn có tập quán sản xuất theo thời vụ, mùa nào thức ấy. Thế nhưng, với sự hỗ trợ đắc lực của các tiến bộ kỹ thuật, mô hình trồng cây trái vụ đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn chính vụ. Điều đó được chứng minh thực tế tại huyện Phúc Thọ.

15/01/2015
Sản Xuất Rau Chứng Nhận VietGAP Hiệu Quả Bền Vững Sản Xuất Rau Chứng Nhận VietGAP Hiệu Quả Bền Vững

Năm 2014, dự án được triển khai thực hiện ở xã Long An và Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành), xã Long Hòa (thị xã Gò Công) và xã Bình Nghị, Tân Đông (huyện Gò Công Đông) với quy mô 55ha/3 huyện/188 hộ tham gia. Nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống, một phần vật tư chính và được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật trong suốt vụ sản xuất, tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình.

15/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.