Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Cacao Phát Triển Tốt Trên Vùng Đất Nhiễm Mặn

Cây Cacao Phát Triển Tốt Trên Vùng Đất Nhiễm Mặn
Publish date: Tuesday. May 15th, 2012

Trong những năm gần đây, phong trào trồng xen cây cacao trong vườn dừa, vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện Bình Đại, theo dự án phát triển 10.000 ha cacao của tỉnh Bến Tre, được nhiều nông dân hưởng ứng. Ông Phạm Văn Răng, ở ấp Vinh Xương, xã Vang Quới Đông (Bình Đại - Bến Tre) đã trồng thành công cây cacao trên vùng đất phù sa nhiễm mặn cách đây 3 năm.

Năm 2009, ông Răng tìm đến cơ sở bán giống cacao ở huyện Châu Thành mua 400 cây giống về trồng xen trên 13 công đất trồng dừa. Ở mỗi khoảng trống giữa 2 gốc dừa, ông Răng xen vào 2 gốc cacao và đào mương để giữ nước cho cây.

Nhờ nắm chắc kỹ thuật trồng và chăm bón cây cacao thông qua học hỏi trên sách, báo, đài và các lớp tập huấn do ngành chức năng tổ chức, nên vườn cacao của ông Răng hiện đang phát triển rất tốt và đang bắt đầu cho trái.

Ông Răng cho biết: “Để có được vườn cacao xen dừa xanh tốt trên vùng đất phù sa nhiễm mặn như hiện nay, tôi luôn chú trọng đến khâu chăm sóc. Đặc biệt là phải đảm bảo nước ngọt đủ tưới cho cây vào những mùa nắng nóng và nhiễm mặn. Khi cacao trồng xuống được một tháng, tôi dùng phân urê kết hợp phân DAP tưới cho cây định kỳ 2 tháng một lần và tỉa cành tạo độ thoáng giúp trái phát triển tốt. Ngoài ra, cần bón phân lân 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa để giảm độ phèn, độ mặn của đất, đồng thời dùng lá cây phủ lên gốc cacao vào mùa nắng nóng và đắp bùn lên để giữ độ ẩm cho cây”.

Do trồng trên vùng đất nhiễm mặn nên ông Răng tỉa bớt trái, mỗi cây chỉ để khoảng 5 - 7 trái, chủ yếu là để dưỡng cây. Tháng 5 năm 2012, vào đợt thu hoạch đầu tiên, mỗi tuần ông Răng hái được 30 kg trái cacao, bán với giá 4.000 đồng/kg. Thời gian qua, vườn cacao của ông Răng được xem là mô hình điểm để cho nông dân trồng cacao ở các vùng nhiễm mặn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Related news

Sống lại miền đất chết Sống lại miền đất chết

Hơn 10 năm trước, 105 hộ dân nghèo xóm Tân Phong, xã Thạch Bàn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) khấp khởi mừng khi dự án hỗ trợ nuôi tôm của Đan Mạch với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 10 tỷ đồng được triển khai.

Tuesday. October 6th, 2015
Cấp ứng 104 tỷ đồng cho 26 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới 2015 Cấp ứng 104 tỷ đồng cho 26 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới 2015

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa ký quyết định cấp ứng trước kế hoạch vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nguồn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh năm 2016 số tiền 104 tỷ đồng cho 26 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2015.

Tuesday. October 6th, 2015
Cá chết, người dân lao đao Cá chết, người dân lao đao

Cá nuôi sắp đến kỳ thu hoạch bỗng dưng bị chết hàng loạt khiến nhiều hộ dân ở xã Phú An (Phú Vang - Thừa Thiên Huế) lâm vào cảnh lao đao.

Tuesday. October 6th, 2015
Chuyện con cá nước ngọt Chuyện con cá nước ngọt

Nông dân huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đang có xu hướng chuyển đất lúa kém năng suất sang nuôi các loại cá nước ngọt truyền thống bởi có thể tận dụng thức ăn là cám, bã tại địa phương để tăng thêm thu nhập.

Tuesday. October 6th, 2015
Anh Huỳnh Thanh Lãm thành công thuần hoá cá chình giống Anh Huỳnh Thanh Lãm thành công thuần hoá cá chình giống

Cùng với nhiều nông dân khác ở TP Cà Mau, anh Huỳnh Thanh Lãm ở khóm 7, phường 6 thành công với nghề nuôi và bán cá chình giống, được nhiều người biết đến. Anh còn thành công với mô hình thuần hoá cá chình giống bằng ao đất, tỷ lệ nuôi hao hụt dường như bằng không.

Tuesday. October 6th, 2015