Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cam, quýt bị sâu bệnh, thiệt hại lớn cho người dân Quang Thuận

Cam, quýt bị sâu bệnh, thiệt hại lớn cho người dân Quang Thuận
Ngày đăng: 20/09/2015

Hơn 50% diện tích cam, quýt ở Quang Thuận già cỗi, năng suất giảm.

Xã Quang Thuận có gần 550 ha cam, quýt, vào vụ thấy cam, quýt lúc lỉu trên các sườn đồi, địa bàn xã tấp nập cảnh mua, bán quýt.

Hằng năm, nông dân trong xã thu hái khoảng ba nghìn tấn quả, mang lại nguồn thu nhập khoảng 30 tỷ đồng, số tiền rất lớn đối với một xã miền núi, chủ yếu là người dân tộc thiểu số như Quang Thuận.

Tuy vậy, hai, ba năm trở lại đây, hàng loạt diện tích cam, quýt bị nhiễm các loại sâu bệnh nấm thối rễ, sâu đục cành, vàng lá... dẫn đến rụng quả, chết cây nên nông dân rất lo lắng.

Phó Chủ tịch UBND xã Quang Thuận Hà Minh Khoa cho biết:

Diện tích bị nhiễm sâu bệnh không xử lý được đến nay đã lên đến khoảng 30 ha, do chưa có biện pháp diệt trừ hiệu quả nên phải chặt bỏ. Đáng lo là thời gian tới sâu bệnh sẽ lây lan thêm nhiều diện tích nữa”.

Việc phun thuốc diệt trừ các loại bệnh vàng lá gân xanh, nấm thối rễ, thối gốc hiện nay không hiệu quả, diện tích bị nhiễm bệnh và buộc phải chặt bỏ ngày một nhiều. Là cây chủ lực giúp người dân xã Quang Thuận giảm nghèo và làm giàu trong những năm qua, nhưng điều đặc biệt là, diện tích cam, quýt đã chặt bỏ thì sau đó không trồng được cam, quýt nữa, vì cây còi cọc, chăm sóc thế nào cũng không phát triển được.

Trong gần 550 ha cam, quýt của xã Quang Thuận, có hơn một nửa diện tích đã trồng từ nhiều năm trước, cây già cỗi nên bị nhiều loại sâu bệnh, ít quả, mẫu mã không đẹp, chất lượng giảm.

Một trong những nguyên nhân có thể làm cho sâu bệnh phát triển, là trong những năm qua người dân thường xuyên sử dụng thuốc phun diệt cỏ trên đất trồng cam, quýt nên đất bị thoái hóa, cằn cỗi làm cho cây kém phát triển, sức đề kháng yếu và dễ nhiễm sâu bệnh.

Trước thực trạng đó, chính quyền và các đoàn thể xã Quang Thuận khuyến cáo người dân không nên dùng thuốc diệt cỏ mà nên sử dụng các biện pháp thủ công như cuốc, rẫy cỏ.

Xã Quang Thuận đang phối hợp với một doanh nghiệp ở Hà Nội tập huấn cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây cam, quýt, hướng dẫn người dân sử dụng phân bón sinh học thay thế các loại phân hóa học giúp cây phục hồi nhanh, tăng tỷ lệ ra hoa, đậu quả, hạn chế bệnh nám quả, nứt quả.

Việc sử dụng phân bón sinh học đã được thực hiện tại khoảng 70 gia đình trên địa bàn xã và cho hiệu quả tốt. Gia đình ông Đinh Quang Tuyên, thôn Bóc Khún đã sử dụng phân bón sinh học được 2 vụ, hiện cây cam, quýt phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh.

Phó Chủ tịch UBND xã Quang Thuận Hà Minh Khoa cho biết:

“Địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người trồng cam, quýt sử dụng phân hữu cơ, những chế phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để chăm sóc cây, giúp cải tạo đất, nâng cao chất lượng quả.

Đối với vườn cam, quýt bị nhiễm bệnh glynil vàng lá gân xanh mà bị chết sẽ vận động người dân chuyển sang luân canh một vụ cây keo tai tượng, sau vài năm trở lại trồng cam, quýt.

Với diện tích cây lâu năm bị già cỗi, đất đóng chặt, cây không thể phục hồi thì tiến hành trồng cây chuối tây giúp hút ẩm, có giun cải tạo đất để sau đó một thì gian có thể trồng lại cam, quýt”.


Có thể bạn quan tâm

Trúng Đậm Vụ Cá Trích Trúng Đậm Vụ Cá Trích

Anh Trần Văn Nam, thôn Diêm Hà Hạ, xã Gio Hải cho biết, thời tiết thuận lợi nên thuyền của anh ra khơi từ ngày mùng 2 tết. Tưởng chừng mẻ lưới đầu tiên chỉ để “lấy ngày”, không ngờ khi kéo lên đã bắt được hơn 2 tạ cá. So với đầu xuân năm 2014, cá trích năm nay vừa được mùa vừa được giá – anh Nam cho biết thêm.

04/03/2015
Tìm Biện Pháp “Giải Cứu” 100.000 Ha Lúa Đông Xuân Tìm Biện Pháp “Giải Cứu” 100.000 Ha Lúa Đông Xuân

Vì vậy, những diện tích gieo cấy trước thời vụ, trước thời điểm Lập xuân, trà xuân sớm, trà xuân trung, các giống lúa ngắn ngày có nguy cơ trỗ sớm và có thể gặp rét vào cuối vụ, gây ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng lúa. Ngoài ra, nguy cơ thiếu nước và tình hình sâu bệnh có khả năng diễn biến hết sức phức tạp.

04/03/2015
Giá Tôm Nước Lợ Năm 2015 Thật Khó Đoán Giá Tôm Nước Lợ Năm 2015 Thật Khó Đoán

Từ năm 2013 đến nay, giá tôm thế giới liên tục nằm ở mức cao do sản lượng tôm giảm mạnh dưới ảnh hưởng của Hội chứng tôm chết sớm (EMS). Năm 2014, EMS trên tôm tại một số nước đã cơ bản được khống chế nhưng vẫn còn hoành hành tại một số nước sản xuất tôm lớn trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan. Thật khó có thể đưa ra dự báo về giá tôm khi mà ảnh hưởng của EMS và kết quả khắc phục sau đó vẫn rất khó dự đoán.

05/03/2015
Bám Biển Xa Khơi, Ngư Dân Hái Nhiều Lộc Biển Đầu Năm Bám Biển Xa Khơi, Ngư Dân Hái Nhiều Lộc Biển Đầu Năm

Tại vùng biển miền Trung như Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên đến các vùng biển Nam Bộ như Kiên Giang, Cà Mau… ngư dân phấn khởi khi trúng đậm mùa tôm, cá biển. Thêm vào đó, một số loại hải sản được giá như cá cơm, cá nục, cá thu, cá ngừ, tôm, nhuyên thể… giúp các tàu đánh bắt tăng thêm thu nhập.

05/03/2015
Đề Án “Gạo Thơm - Tôm Sạch” Ở Vùng Tôm Lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) Đề Án “Gạo Thơm - Tôm Sạch” Ở Vùng Tôm Lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)

Người nuôi tôm ở Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tự hào với quy trình luân canh tôm – lúa suốt thời gian dài từ năm 1998 đến năm 2008. Vừa thắng tôm, vừa canh tác được một vụ lúa, mức độ rủi ro thấp, hầu hết nông dân 6 xã vùng tôm lúa Mỹ Xuyên khá lên từ quy trình bền vững này.

05/03/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.