Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bội Thu Mùa Cá Bông Lau

Bội Thu Mùa Cá Bông Lau
Ngày đăng: 24/02/2014

Đến hẹn lại lên, gió chướng về đồng nghĩa với mùa “săn” cá bông lau trên sông Hậu lại đến, khởi động từ đầu tháng Chạp năm trước đến cuối tháng Tư âm lịch năm sau.

Tuy là loài di trú nhưng cá bông lau thích sống ở sông sâu, dòng chảy mạnh, đặc biệt là ở những nơi gần biển cửa Định An và Trần Đề. Vào mùa cá bông lau, trên sông Hậu, đoạn thuộc các huyện Cù Lao Dung, Kế Sách (Sóc Trăng), Tiểu Cần, Cầu Kè (Trà Vinh), tập trung nhiều người đánh bắt cá bông lau nhất.

Mấy ngày qua, thời tiết nhiều sương mù cộng với nước kém đầu tháng nên ngư dân đánh lưới trên sông Hậu bắt được nhiều cá bông lau. Khác hơn An Giang, đa số ngư dân ở Cù Lao Dung (Sóc Trăng) thích săn cá bông lau bằng câu viền hoặc câu phao.

Anh Lưu Văn Nhỏ ở xã An Thanh Nhất cho biết: Muốn bắt được cá bông lau không dễ chút nào, đòi hỏi người câu phải có tay nghề cao, từng trải, rành về dòng chảy, con nước, lạch nước và thời điểm trong tháng để móc mồi thả câu. “Những ngày qua, ngay cửa sông Vàm Tấn (Đại Ngãi - Sóc Trăng), mỗi ngày tôi câu trúng được 4 - 5 con cá bông lau.

Con nhỏ trên 1kg, con lớn gần 4kg, bán cho bạn hàng chợ Đại Ngãi với giá 120.000-140.000 đồng/kg. Mùa cá bông lau năm nay, đa phần ngư dân giăng lưới dính cá lớn”, anh Nhỏ nói.

Dân chuyên nghiệp thường câu cần chứ không câu dây, vì câu cần phần lớn đều dính cá to. Anh Nguyễn Văn Hạnh ở xã Long Thới (Tiểu Cần - Trà Vinh) cho rằng: “Đầu vụ năm nay bắt được nhiều cá bông lau hơn mọi năm. Chúng tôi gần như ăn ngủ luôn trên sông, lợi dụng từng con nước để câu, tranh thủ trước khi hết mùa.

Năm ngoái thu nhập từ cá bông lau được gần 30 triệu đồng, còn năm nay chỉ mới đi được vài chuyến, nên chưa nói được điều gì. Nhưng câu được nhiều như thế này, chắc chắn ngư dân sẽ trúng đậm mùa cá bông lau”.


Có thể bạn quan tâm

Tổ Hợp Tác Nuôi Ba Ba Thương Phẩm Hoạt Động Hiệu Quả Tổ Hợp Tác Nuôi Ba Ba Thương Phẩm Hoạt Động Hiệu Quả

Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) thành công với mô hình nuôi các loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, điển hình là mô hình nuôi ba ba thương phẩm ở xã An Bình và xã Nhị Mỹ.

04/03/2014
Thiệt Hại Hàng Trăm Triệu Đồng Vì Cá Bị Ghẻ Lở Thiệt Hại Hàng Trăm Triệu Đồng Vì Cá Bị Ghẻ Lở

Gần một tháng nay, hàng chục hộ nuôi cá lóc đầu vuông trong vèo ở xã Phước Chỉ (Trảng Bàng - Tây Ninh) lao đao vì cá bị ghẻ lở mà chưa rõ nguyên nhân.

04/03/2014
Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Của Ông Phượng Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Của Ông Phượng

Ông Trần Phượng ở xóm Tân Hương 2, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đến với nghề nuôi ong là một sự tình cờ và gắn bó với nó. Nhưng cái duyên đó bắt đầu từ việc làm quen, nuôi nhỏ lẻ 1-2 đàn đến ham thích nghề nuôi ong và chịu khó học hỏi, rút kinh nghiệm qua thực tế công việc, đã mang lại thu nhập cao cho gia đình.

04/03/2014
Không Nên Quay Lưng Với Gia Cầm Sạch Không Nên Quay Lưng Với Gia Cầm Sạch

Dịch cúm gia cầm xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước làm người tiêu dùng e ngại sử dụng các sản phẩm gia cầm, khiến mặt hàng này bị giảm sức mua và rớt giá. Mặc dù Đà Nẵng chưa xuất hiện dịch nhưng những tiểu thương buôn bán mặt hàng này ở các chợ cũng đang thấp thỏm lo lắng khi sức tiêu thụ mỗi ngày giảm mạnh.

04/03/2014
“Thấp Thỏm” Với Việc Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm “Thấp Thỏm” Với Việc Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, dịch cúm gia cầm (CGC) A/H5N1 đã bùng phát tại huyện Càng Long, Tiểu Cần, Cầu Kè và nguy cơ lây lan trên diện rộng rất cao. Do đó, ngành chuyên môn, ngành chức năng của tỉnh đang theo dõi sát tình hình diễn biến của loại dịch bệnh hết sức nguy hiểm này để có giải pháp ứng phó kịp thời.

04/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.