Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bội Thu Mùa Cá Bông Lau

Bội Thu Mùa Cá Bông Lau
Publish date: Monday. February 24th, 2014

Đến hẹn lại lên, gió chướng về đồng nghĩa với mùa “săn” cá bông lau trên sông Hậu lại đến, khởi động từ đầu tháng Chạp năm trước đến cuối tháng Tư âm lịch năm sau.

Tuy là loài di trú nhưng cá bông lau thích sống ở sông sâu, dòng chảy mạnh, đặc biệt là ở những nơi gần biển cửa Định An và Trần Đề. Vào mùa cá bông lau, trên sông Hậu, đoạn thuộc các huyện Cù Lao Dung, Kế Sách (Sóc Trăng), Tiểu Cần, Cầu Kè (Trà Vinh), tập trung nhiều người đánh bắt cá bông lau nhất.

Mấy ngày qua, thời tiết nhiều sương mù cộng với nước kém đầu tháng nên ngư dân đánh lưới trên sông Hậu bắt được nhiều cá bông lau. Khác hơn An Giang, đa số ngư dân ở Cù Lao Dung (Sóc Trăng) thích săn cá bông lau bằng câu viền hoặc câu phao.

Anh Lưu Văn Nhỏ ở xã An Thanh Nhất cho biết: Muốn bắt được cá bông lau không dễ chút nào, đòi hỏi người câu phải có tay nghề cao, từng trải, rành về dòng chảy, con nước, lạch nước và thời điểm trong tháng để móc mồi thả câu. “Những ngày qua, ngay cửa sông Vàm Tấn (Đại Ngãi - Sóc Trăng), mỗi ngày tôi câu trúng được 4 - 5 con cá bông lau.

Con nhỏ trên 1kg, con lớn gần 4kg, bán cho bạn hàng chợ Đại Ngãi với giá 120.000-140.000 đồng/kg. Mùa cá bông lau năm nay, đa phần ngư dân giăng lưới dính cá lớn”, anh Nhỏ nói.

Dân chuyên nghiệp thường câu cần chứ không câu dây, vì câu cần phần lớn đều dính cá to. Anh Nguyễn Văn Hạnh ở xã Long Thới (Tiểu Cần - Trà Vinh) cho rằng: “Đầu vụ năm nay bắt được nhiều cá bông lau hơn mọi năm. Chúng tôi gần như ăn ngủ luôn trên sông, lợi dụng từng con nước để câu, tranh thủ trước khi hết mùa.

Năm ngoái thu nhập từ cá bông lau được gần 30 triệu đồng, còn năm nay chỉ mới đi được vài chuyến, nên chưa nói được điều gì. Nhưng câu được nhiều như thế này, chắc chắn ngư dân sẽ trúng đậm mùa cá bông lau”.


Related news

Ông Nông Dân Đa Tài Ông Nông Dân Đa Tài

Không chỉ làm ăn giỏi, ông Hồ Văn Thăng (51 tuổi), ở khu phố 3, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị còn sáng chế ra máy đánh vảy cá, giúp bà con nâng cao năng suất, hiệu quả trong chế biến thủy sản.

Thursday. July 18th, 2013
Gỡ Khó Cho Tôm, Cá Gỡ Khó Cho Tôm, Cá

Ngày 5/7/2013, tại Cần Thơ, Chính phủ cùng Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL tổ chức Hội nghị Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ lúa gạo và thủy sản vùng ĐBSCL. Trong đó, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng rất được quan tâm.

Thursday. July 18th, 2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Sủ Đất Trong Ao Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Sủ Đất Trong Ao

Những năm gần đây, cá sủ đất đã được người dân một số địa phương trong nước nuôi với số lượng lớn, cho hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cá sủ đất thường được nuôi theo hình thức nuôi lồng, bè tại các địa phương như Cẩm Phả, Vân Đồn.

Thursday. July 18th, 2013
Tôm Thẻ Chân Trắng Vào Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng Vào Mùa

Sau khi thất thu ở vụ đầu năm, đây là thời điểm người dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở huyện Tuy Phong (Bình Thuận) phấn khởi vì tôm thu hoạch được mùa lẫn được giá.

Friday. July 19th, 2013
Khan Hiếm Cỏ Nuôi Bò Khan Hiếm Cỏ Nuôi Bò

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long, hiện đàn bò đang có xu hướng thu hẹp do quỹ đất trồng cỏ hạn chế, nguồn thức ăn tự nhiên khan hiếm. Bên cạnh, thu hoạch lúa chủ yếu bằng máy nên rất khó sử dụng phụ phẩm rơm.

Friday. July 19th, 2013