Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bà Con Huyện Đầu Nguồn An Phú Khai Thác Thủy Sản Mùa Nước Nổi

Bà Con Huyện Đầu Nguồn An Phú Khai Thác Thủy Sản Mùa Nước Nổi
Ngày đăng: 22/08/2014

Vào thời điểm này, bà con vùng sông nước MiềnTây nói chung, huyện đầu nguồn An Phú nói riêng lại háo hức đón chào mùa nước nổi, bởi ngoài việc bồi đắp phù sa cho ruộng đồng thêm tươi tốt, mùa lũ về còn mang theo nhiều sản vật đa dạng, phong phú từ thiên nhiên, để rồi với việc khai thác thủy sản mùa nước nổi, đời sống của bà con cũng nhờ vậy mà khá lên. Phóng sự sau đây được ghi nhận tại vùng lũ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú (An Giang).

Là người có nhiều năm kinh nghiệm về khai thác, đánh bắt thủy sản nên ngay từ đầu mùa lũ anh Nguyễn Văn Nhớ ở ấp Vĩnh Phước, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú cho biết “gia đình anh đã chuẩn bị nhiều tay lưới mới và tận dụng lưới cũ của mùa lũ năm trước cho vụ làm ăn của gia đình mình.

Hàng ngày hai buổi rong ruổi cùng chiếc xuồng với các tay lưới, cùng với việc hái thêm bông súng, bông điên điển, bắt cua ốc bán cho những hộ nuôi lươn mỗi ngày trung bình cũng kiếm được gần 200 ngàn đủ để anh trang trải cuộc sống cho gia đình, cũng như mua sắm quần áo, dụng cụ học tập cho các con khi mùa tựu trường sắp bắt đầu”.

Xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú trong những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh bà con tất bậc chuân bị tay lưới, xuồng ghe để khai thác thủy sản mùa nước nổi, đối với bà con ngoài việc trồng lúa, rau màu trong mùa khô, thì mùa nước nổi cũng là mùa làm ăn mới trong năm.

Tuy lượng cá mỗi năm có ít đi, nhưng tùy theo mỗi gia đình sẽ có cách làm khác nhau để phù hợp với tình hình làm ăn theo từng thời điểm, người thì đánh bắt cá, người thì tận dụng nguồn thức ăn từ cua, ốc để làm mồi nuôi lươn, hay các loại cỏ từ thiên nhiên để nuôi bò vỗ béo ….

Ông Lê Văn Dồi, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú cho biết “Với đặc thù không có đê bao khép kín, vì vậy khác với các địa phương khác có thêm sản xuất vụ 3, hàng năm vào thời điểm này, phần đông bà con nông dân xã Vĩnh Lộc tập trung chủ yếu vào việc khai thác đánh bắt cá để tăng thêm thu nhập”.

Và mùa lũ năm nay được bà con đánh giá khả quan hơn bởi nhờ chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra việc cấm đánh bắt cá bằng xung điện, lưới cước, ghe cào … nên lượng cá cũng nhiều hơn mọi năm”.

Một mùa nước nổi nữa lại về, cùng với bà con vùng đồng bằng sông Cửu Long, người dân vùng đầu nguồn lũ huyện An Phú lại đón nguồn nước ngọt phù sa của thiên nhiên ban tặng. Trên khắp vùng đất đầu nguồn An Giang, đâu đâu cụm từ "sống chung với lũ" cũng được bà con râm ran chia sẻ. Thật vậy, ngày nay, mỗi mùa nước nổi về cũng đồng nghĩa với một mùa làm ăn mới, một mùa an sinh của bà con nông dân bao đời "thân thuộc" với con nước miền Tây.


Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc Tăng Mua, Giá Gạo Nội Địa Bật Mạnh Trở Lại Trung Quốc Tăng Mua, Giá Gạo Nội Địa Bật Mạnh Trở Lại

Sau một thời gian dài thực hiện lệnh kiểm soát biên giới của Bắc Kinh, gần đây thương nhân Trung Quốc đã quay lại mua gạo tiểu ngạch từ Việt Nam. Điều này đã phần nào khuyến khích giá lúa gạo thị trường nội địa tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bật tăng trở lại trong những ngày qua.

23/10/2014
Nuôi Dê Thoát Nghèo Nuôi Dê Thoát Nghèo

Những năm trước đây, gia đình ông Chí A Câu là một trong những hộ thuộc diện nghèo ở Cây Gáo. Dù làm nhiều nghề khác nhau nhưng cái nghèo vẫn đeo bám mãi. Năm 2009, ông bắt đầu nghề nuôi dê nhờ được hỗ trợ 4 con dê theo Chương trình nhân rộng mô hình giảm nghèo của tỉnh.

23/10/2014
Nâng Tầm Thương Hiệu Cho Kiệu Và Khoai Môn Nâng Tầm Thương Hiệu Cho Kiệu Và Khoai Môn

Từ lâu, người tiêu dùng gần xa đã quen với chất lượng sản phẩm khoai môn của xã Mỹ An Hưng và xã Hội An Đông. Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm về chất lượng, song một thời gian dài 2 sản phẩm này vẫn bị “cào bằng” chung giá với những sản phẩm cùng loại.

23/10/2014
Nở Rộ Mô Hình Kinh Tế Tập Thể Nở Rộ Mô Hình Kinh Tế Tập Thể

Một trong những điểm nhấn của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh 5 năm qua là đã xuất hiện nhiều hợp tác xã (HTX) làm ăn có hiệu quả. Từ đây, các HTX ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

23/10/2014
Triển Khai Thí Điểm Quản Lý Đàn Lợn Giống Triển Khai Thí Điểm Quản Lý Đàn Lợn Giống

Phú Thọ là 1 trong 4 tỉnh của cả nước gồm: Phú Thọ, Nam Định, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu được Bộ Nông nghiệp và PTNT lựa chọn để triển khai thí điểm quản lý lợn đực giống với mục đích thống kê và phân loại chất lượng lợn đực giống hiện đang khai thác sử dụng trên địa bàn và khuyến cáo các cơ sở loại thải, thay thế lợn đực giống không đảm bảo chất lượng và đề xuất các giải pháp về công tác quản lý lợn đực giống trên địa bàn tỉnh.

23/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.