Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bình Thuận chú trọng phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Bình Thuận chú trọng phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Ngày đăng: 06/08/2015

Xu hướng phục hồi và phát triển đàn heo

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng hạn hán kéo dài. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, theo ông Châu Ngọc Tấn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, tình hình chăn nuôi trên địa bàn tương đối ổn định, không có tình trạng bệnh trên gia súc, gia cầm trở thành dịch. Đặc biệt, các địa phương đã tổ chức tiêm phòng một số loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm với trên 4,5 triệu liều, kiểm dịch động vật các loại với quy mô lớn…

Cũng theo ông Châu Ngọc Tấn, trước thực tế diện tích đồng cỏ, nơi chăn thả ngày càng bị thu hẹp trên địa bàn tỉnh, xu thế hiện nay của người chăn nuôi là đầu tư nuôi heo với hình thức chuyển chăn nuôi nhỏ lẻ sang hình thức trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp. Trong đó, chú trọng các biện pháp xử lý triệt để các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Cải tiến và nâng cao chất lượng đàn giống. Đây cũng là thời điểm giá heo hơi tương đối ổn định, ít dịch bệnh nên được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư.

Tiêu độc khử trùng môi trường

Bộ Nông nghiệp & PTNT nhận định, từ nay đến cuối năm 2015, nguy cơ xuất hiện các mầm bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm rất cao. Đặc biệt hiện nay, diễn biến bệnh cúm A/H7N9 tại Trung Quốc vẫn rất phức tạp. Trong khi đó việc vận chuyển trái phép gia cầm giống vào trong nước tiêu thụ vẫn chưa chấm dứt. Vì vậy, để chủ động ngăn chặn các chủng vi rút gây bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm, việc vệ sinh tiêu độc khử trùng đóng vai trò quan trọng trong phòng chống dịch bệnh. Riêng đối với Bình Thuận, song song tập trung phục hồi, phát triển chăn nuôi, ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đang thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng, tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm để phòng trừ dịch bệnh.

Mặt khác, tăng cường công tác kiểm dịch động vật ra, vào tỉnh và kiểm soát giết mổ để ngăn chặn nguồn bệnh lây lan từ bên ngoài vào. Lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh cho biết thêm: “Thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi đợt 1/2015, trạm thú y các địa phương đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm; cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung, nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm... Qua đó nhằm cắt đứt đường truyền lây của vi rút trên quần thể gia súc, gia cầm và trong môi trường...

Theo số liệu điều tra chăn nuôi toàn tỉnh (1/4/2015), chăn nuôi gia súc đang có xu hướng phục hồi và phát triển. Cụ thể, đàn bò tăng 2,7% so cùng kỳ, với 164. 315 con/160.011 con; đàn heo tăng 3,3% so cùng kỳ, với khoảng 254.000 con/ 246.000 con. Riêng đàn gia cầm giảm 2% (2,58 triệu/2,63 triệu con). Ước cả năm, đàn bò đạt 168.000 con, đàn heo 280.000 con, tăng 5,4% so năm 2014...


Có thể bạn quan tâm

Na Uy Tăng Cường Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Ấn Độ Na Uy Tăng Cường Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Ấn Độ

Theo ông Christian Chramer, giám đốc Hội đồng Thủy sản Na Uy, nhu cầu tại Ấn Độ rất tiềm năng và có những dấu hiệu tương tự Nga và Trung Quốc 10-15 năm trước. Ấn Độ có dân số đông, quan tâm đến thực phẩm lành mạnh, nhận thức được lợi ích của omega 3 trong hải sản.

26/11/2014
Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Nuôi Cá Lăng Trong Lồng Trên Hồ Chứa Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Nuôi Cá Lăng Trong Lồng Trên Hồ Chứa

Hòa Bình là tỉnh miền núi có nhiều tiềm năng và lợi thế về phát triển thuỷ sản như hệ thống sông suối, ao, hồ tương đối nhiều và phân bố khá đồng đều, với tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thuỷ sản ước đạt 2.450 ha. Ngoài ra, các hồ chứa có nguồn nước dồi dào, môi trường trong sạch, chưa bị ô nhiễm, nguồn lợi phong phú, giàu dinh dưỡng nên rất thuận lợi để phát triển nuôi các loài cá kinh tế và cá bản địa.

21/06/2014
Chưa Thực Hiện Đăng Ký, Xác Nhận Hợp Đồng Xuất Khẩu Cá Tra Chưa Thực Hiện Đăng Ký, Xác Nhận Hợp Đồng Xuất Khẩu Cá Tra

Ngày 18/6/2014, Bộ NN và PTNT đã gửi Công văn hỏa tốc tới Bộ Tài chính, Hiệp hội Cá tra Việt Nam thông báo chưa thực hiện thủ tục đăng ký và xác nhận vào Giấy đăng ký Hợp đồng XK sản phẩm cá tra từ ngày 20/6/2014 như dự kiến.

21/06/2014
EU Đe Dọa Trừng Phạt Thái Lan Do Đánh Bắt Trái Phép EU Đe Dọa Trừng Phạt Thái Lan Do Đánh Bắt Trái Phép

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) cho biết: Thái Lan cần rất nhiều nỗ lực để ngăn chặn nạn đánh bắt thủy sản trái phép. Nếu tình hình không được cải thiện, EU có thể cảnh cáo và thậm chí cấm NK thủy sản Thái Lan nếu tình hình không được cải thiện.

26/11/2014
Hậu Giang Trồng Mía Trên Vùng Đất Phèn Hậu Giang Trồng Mía Trên Vùng Đất Phèn

Xã Tân Tiến là một trong những địa phương có đất bị nhiễm phèn nhiều của thành phố Vị Thanh (Hậu Giang). Do đó, đa phần người dân nơi đây sản xuất tập trung vào cây mía và khóm, riêng diện tích trồng mía toàn xã là 1.019ha, chiếm khoảng 60% so với các loại cây trồng khác trên địa bàn và tập trung chủ yếu ở ấp Mỹ Hiệp 2 và 3, Tư Sáng, Thạnh Quới 1.

21/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.