Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

BIDV Chi Nhánh Bình Thuận Cho Vay Đóng Tàu Vỏ Sắt Công Suất 1.000CV

BIDV Chi Nhánh Bình Thuận Cho Vay Đóng Tàu Vỏ Sắt Công Suất 1.000CV
Ngày đăng: 06/06/2014

Được vay tiền tỷ, lãi suất 2%

BT- Sau chương trình “Chung tay góp sức vì biển Đông, ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển”, Ngân hàng TMCP Đầu tư – Phát triển Việt Nam (BIDV) đang chuẩn bị triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho vay đóng tàu vỏ sắt, nhằm tăng cường khả năng bám biển. Bình Thuận, nơi có ngư trường lớn và hiện có 7.523 tàu với tổng công suất 773.729 cv thì đây là một cơ hội tốt để ngư dân tiếp cận nguồn vốn rẻ, tiếp tục nâng công suất tàu thuyền  đánh bắt.

Thực tế, tính trong 3 năm gần đây, toàn tỉnh đóng  được 105 tàu thuyền với  48.750cv nhưng công suất bình quân tàu thuyền mới đóng này đang dừng ở 484,3cv/tàu.

Còn nếu tiếp cận nguồn vốn trên, ngư dân có thể đóng  tàu  công suất từ 900 - 1.000cv, vỏ  sắt nên đảm bảo nhiều tính năng kỹ thuật hơn hẳn tàu gỗ lâu nay, có thể đánh bắt dài ngày trên những vùng biển xa. Hơn thế, lãi suất rất thấp, chỉ 2%/năm, thời hạn vay trung, dài hạn.

Điều thuận lợi hơn, chính con tàu được hình thành từ vốn vay sẽ là tài sản thế chấp, tính ra với mức cho vay tối đa 90% giá trị con tàu thì mức vay khoảng 5 - 6 tỷ đồng. Bên cạnh, BIDV chi nhánh Bình Thuận còn cho vay vốn ngắn hạn, trong vòng 1 năm, lãi suất 5%/năm kèm theo để các chủ tàu trang trải chi phí cho các chuyến ra khơi.

Vì thế, chương trình cho vay này đúng thực chất là chương trình hỗ trợ ngư dân, hướng vào mục tiêu kép. Đó là vừa giúp ổn định sinh kế cho ngư dân, vừa tăng cường khả năng ứng phó tình huống bất trắc trên biển, thiết thực hỗ trợ ngư dân tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Ngư dân nhiệt huyết

Chương trình cho vay 3.000 tỷ đồng trên của BIDV là sự tiếp nối các chương trình hỗ trợ ngư dân vay đánh bắt xa bờ của Chính phủ mà bắt đầu từ năm 1997. Ngay chương trình cho vay đầu tiên này theo Quyết định 393/1997 của Thủ tướng Chính phủ, tại Bình Thuận bên cạnh những ngư dân nỗ lực trả nợ, dù gặp các bất trắc trên biển, còn có không ít ngư dân không muốn trả nợ.

Trong khi các tổ chức tín dụng không thể quản lý được các khâu hoạt động trên biển của các tàu, ngay cả khâu bán hải sản cũng chưa áp dụng mô hình cho vay theo chuỗi liên kết giữa khâu đánh bắt với hậu cần, tiêu thụ. Vì nhiều trở ngại cả khách quan lẫn chủ quan nên khâu thu hồi nợ vay không hiệu quả.

Tiếp đó, còn có hàng loạt các chính sách hỗ trợ trực tiếp phục vụ hoạt động đánh bắt xa bờ, các tổ chức tín dụng tại Bình Thuận cũng lần lượt triển khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận, trong dư nợ 473,8 tỷ đồng cho vay khai thác, đánh bắt thủy sản thì chỉ có 17,9 tỷ đồng cho vay đóng  vỏ tàu. Con số này đã chứng minh rất rõ tình trạng các ngân hàng siết chặt khoản vay này, vì cho rằng quá nhiều rủi ro, ngay cả việc xử lý tài sản con tàu thế chấp cũng hết sức nhiêu khê.

Theo BIDV chi nhánh Bình Thuận, chương trình cho vay này không mang nặng tính kinh doanh, vì lãi suất rất thấp nhưng cũng đòi hỏi ngư dân phải hoạt động đánh bắt có hiệu quả để hoàn vốn cho Nhà nước. Theo đó, đối tượng được vay phải là người muốn thay đổi, muốn bứt phá trong làm ăn, từ thuyền nhỏ lên tàu to, từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt.

Và hơn hết, vay vốn để đánh bắt xa bờ bên cạnh mưu sinh, còn để gìn giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Để chương trình cho vay hỗ trợ có hiệu quả trên mục tiêu kép như đã nêu, BIDV đang tính toán các phương án phối hợp với các ban ngành như kiểm ngư, biên phòng… để  hỗ trợ vay vốn và trả nợ tốt.


Có thể bạn quan tâm

Năm bắp ngô và một Viện Nghiên cứu Năm bắp ngô và một Viện Nghiên cứu

Đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, ông Nghiêm Xuân Yêm - Bộ trưởng Bộ Nông trường đi công tác ở Bungari về mang được năm bắp ngô rất to và đẹp.

01/09/2015
Trồng thử nghiệm siêu cao lương Trồng thử nghiệm siêu cao lương

Qua trồng khảo nghiệm tại Việt Nam, giống siêu cao lương nhập từ Nhật Bản đã cho năng suất hơn hẳn so với các cây trồng truyền thống như mía, bắp... để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm...

01/09/2015
Trang trại mắc ca lớn nhất Nam Tây Nguyên Trang trại mắc ca lớn nhất Nam Tây Nguyên

Cách đây 6 năm, khi ấy mắc ca còn là cây trồng xa lạ đối với nhà nông thì anh Nguyễn Văn Thạch, tổ 17, phường 2, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã mạnh dạn trồng 5 ha xen lẫn với cà phê.

01/09/2015
Phân bón Lâm Thao tăng năng suất cây chè Phân bón Lâm Thao tăng năng suất cây chè

Đất trồng chè phải có phản ứng chua, pH tốt nhất là 5,0 - 5,5; pH > 6 thì không nên trồng chè vì khi pH > 7 thì chè có thể bị chết, pH < 4 thì chè phát triển rất kém.

01/09/2015
Nestlé tôn vinh sáng kiến của nông dân giúp tiết kiệm nước trồng cà phê Nestlé tôn vinh sáng kiến của nông dân giúp tiết kiệm nước trồng cà phê

Hưởng ứng Tuần lễ Nước Quốc tế, từ ngày 23 -28/8, mạng thông tin toàn cầu của Tập đoàn Nestlé có trụ sở ở Vevey (Thụy Sỹ) đã đăng tải thông tin ghi nhận sáng kiến của nông dân Việt Nam trong việc giúp tiết kiệm nước trong việc trồng cà phê.

01/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.