Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bè Cá Gặp Nguy Trước Dòng Nước Xiết

Bè Cá Gặp Nguy Trước Dòng Nước Xiết
Ngày đăng: 19/10/2013

Lúc 15 giờ 10 phút ngày 15-10-2013, tại địa bàn ấp Phước Thọ, xã Đa Phước (An Phú), hàng loạt bè cá của người dân bị dòng nước lũ cuốn trôi và nhấn chìm (tại khu vực gần cầu Cồn Tiên). Phóng viên Báo An Giang đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu vụ việc.

Là người trực tiếp ứng cứu vụ việc, Trung úy Nguyễn Mạnh Long, cán bộ Phòng Phòng chống tội phạm về ma túy (Bộ đội biên phòng An Giang) thông tin: “Thời điểm trên, nhận được lệnh từ cán bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, chúng tôi cùng 20 cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ Chỉ huy phối hợp địa phương nhanh chóng ứng cứu tại hiện trường.

Lực lượng tiến hành chằng chéo, kéo bè sát vào bờ, bơm nước ra khỏi bè, khắc phục hậu quả, thu dọn đồ đạc… cho người dân. Tuy nhiên, khó khăn nhất là chúng tôi không đủ phương tiện cần thiết, trong khi áp lực nước lại quá mạnh, cuốn trôi mọi thứ trên sông. Lực lượng cũng đã làm hết khả năng có thể, cố gắng đảm bảo phần tài sản còn lại cho nhân dân”.

Thiệt hại nặng nề nhất là hộ gia đình ông Lê Thanh Bình (sinh năm 1962). Với gương mặt thất thần, ông nhớ lại: “Thời điểm ấy, chúng tôi phát hiện 3 chiếc bè khác đang trôi về phía bè mình. Nhưng do dòng nước quá mạnh, mọi người không biết trở tay thế nào cho kịp.

Tôi vội lấy chiếc ghe máy chạy ra, cùng các phương tiện khác cản chiếc bè đang trôi. Chiếc ghe máy chìm hẳn, còn chiếc bè vẫn tiếp tục tiến tới uy hiếp hàng chục bè cá khác. Cuối cùng, một chiếc bè lớn, một chiếc bè nhỏ và một ghe chứa 3 tấn cám, cùng khoảng 50.000 con cá bụng, cá he, mè vinh… của tôi đều chìm dưới mặt nước. Chưa kể, các vật dụng khác như tivi, điện thoại, đầu đĩa… đều chìm theo.

Cả nhà tôi chỉ biết đứng nhìn toàn bộ tài sản mình tạo dựng được mấy chục năm qua nằm lại dưới lòng sông sâu. Hai bè cá hiện tại của tôi còn giữ được là do nhanh chóng cắt dây neo, nên chỉ bị trôi, sạt chứ không bị chìm. Sáng nay, tôi mướn thợ đóng cây tó để gia cố lại bè, cố gắng chịu đựng qua mùa nước lũ rồi từ từ tính tiếp”. Đứng bên cạnh, bà Hà Ngọc Thạnh (48 tuổi, vợ ông Bình) khóc nức nở: “Nhìn bè chìm mà tôi muốn ngất xỉu! Toàn bộ vốn liếng đã mất hết, giờ chúng tôi thật sự trắng tay.

Chỉ biết nhờ cậy vào sự giúp đỡ của Nhà nước để chúng tôi có ít vốn, bắt đầu lại từ đầu”. Tại hiện trường, một chiếc bè và một chiếc ghe máy của họ đã chìm hẳn vào dòng nước, một chiếc bè khác đang ngập hơn phân nửa, chỉ còn lại phần mái tôn. “Chẳng có cách nào vào lấy đồ ra hết. Cả thợ lặn cũng ngán ngại con nước. Chiếc bè hiện giờ vẫn đang từ từ chìm” – ông Bình nhìn về phía tài sản của mình, buồn bã.

Bà Dương Thị Ngọc Lý (50 tuổi) vẫn còn chưa hết lo lắng: “May mắn là sự việc xảy ra vào ban ngày, chứ nếu xảy ra ban đêm thì chúng tôi đành chịu chết! Sống trên sông nước cả đời, lần đầu tiên chúng tôi thấy sự cố kinh khủng như thế này. Nước mạnh cuốn xiết phía dưới, còn các bè cá va đập vào nhau nghe rôm rốp, tiếng tôn và tiếng gỗ bị phá hủy nghe rất đáng sợ. Dù bè của tôi không bị ảnh hưởng, nhưng tôi vẫn không thể yên tâm, đành kêu con cháu tiếp kéo bè vào sát bờ. Thà để bè tự trôi lênh đênh trên mặt nước, còn hơn bị chìm”.

Tuy nhiên, theo bà Lý, người dân vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, dù đã chằng chéo bè cá suốt ngày 16-10, bởi nguy cơ chiếc bè của ông Bình chìm xuống, cuốn theo những sợi dây chằng của các bè khác (người dân chằng dây từng bè độc lập, nhưng khi có sự cố, các bè vẫn ảnh hưởng đến nhau như hiệu ứng domino – PV). “Người dân sống trên bè rất muốn được lên bờ để sinh sống, nhưng không có điều kiện mua đất. Tôi rất mong Nhà nước có giải pháp hỗ trợ người dân trong vấn đề này, chứ sau vụ việc, ai cũng phập phồng lo sợ lại xảy ra sự cố” - bà Dương Thị Ngọc Lý tâm sự.

Chủ tịch UBND xã Đa Phước Lê Huệ Yến cho biết, theo thống kê, ngày 16-10, có 5 hộ dân bị ảnh hưởng, tài sản thiệt hại gồm 14 bè cá và 1 ghe (trong đó, 8 bè và 1 ghe bị chìm, 6 bè bị trôi). Đặc biệt, có bè bị trôi cách xa 2km về hướng xã Hòa Lạc (Phú Tân) và Khánh Hòa (Châu Phú).

Tổng mức thiệt hại vẫn chưa thể ước tính được, do người dân còn bàng hoàng vì vụ việc, đang tập trung khắc phục hậu quả. Nhưng chắc chắn, con số thiệt hại sẽ vượt qua mức 1 tỷ đồng. “Chúng tôi đã báo cáo UBND huyện xin chủ trương, hướng khắc phục thiệt hại cho bà con.

Trước mùa lũ, địa phương đã tích cực tuyên truyền về phòng tránh lũ, về phía người dân cũng chủ động ứng phó với lũ. Tuy nhiên, mọi người không ngờ dòng nước lũ lại mạnh đến vậy. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp trên xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ, giải quyết nhu cầu về đất ở cho người dân, đặc biệt ở khu vực trên sông” – bà Lê Huệ Yến cho biết.

Để ra được nơi bị nạn, chúng tôi phải thuê chiếc xuồng nhỏ làm phương tiện di chuyển. Người phụ nữ chèo xuồng một cách vất vả trước dòng nước cuốn xiết, xoáy ùng ục dưới chân các bè cá. Chị cho biết, dòng nước hôm nay đã “hiền” hơn nhiều so với hôm qua. Xung quanh khu vực, nhiều hộ dân đang tiến hành gia cố lại các bè cá. Hầu như cả buổi sáng 16-10, họ chẳng còn tâm trí để làm gì khác ngoài việc kiểm tra toàn bộ tài sản, chằng chéo các sợi dây.


Có thể bạn quan tâm

Nâng Cao Chất Lượng Trái Cây Đặc Sản Nâng Cao Chất Lượng Trái Cây Đặc Sản

Cần chọn vùng đất thích nghi để quy hoạch thành vùng chuyên canh. Chọn cây giống có phẩm chất cao, sạch bệnh. Chú ý sử dụng cây giống đầu dòng làm mắt ghép và khai thác ưu thế của gốc ghép khỏe để giúp cây mới dễ ra hoa, đậu trái, tăng khả năng kháng sâu bệnh và chống chịu tốt với môi trường.

13/06/2014
Sản Lượng Vải Thiều Sớm Ước Đạt Gần 20 Nghìn Tấn Sản Lượng Vải Thiều Sớm Ước Đạt Gần 20 Nghìn Tấn

Thời điểm này, hơn 4 nghìn ha vải thiều sớm tập trung ở Lục Ngạn, Tân Yên, Lục Nam, Yên Thế (Bắc Giang) chuẩn bị cho thu hoạch.

21/05/2014
Hà Tĩnh Xây Dựng Thành Công Mô Hình Trồng Bí Xanh Tre Việt Hà Tĩnh Xây Dựng Thành Công Mô Hình Trồng Bí Xanh Tre Việt

Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã triển khai xây dựng thành công mô hình trồng bí xanh Tre Việt tại xã Thạch Châu cho thu nhập 140 triệu đồng/ha, với hiệu quả kinh tế gấp 4-5 so với trồng lạc, lúa.

21/05/2014
Nông Nghiệp Tổn Thương Nông Nghiệp Tổn Thương

Nhưng chưa khi nào giá các loại nông hải sản đồng loạt rớt như trong tháng 5 đến giờ. Tôm nuôi đang bán với giá xấp xỉ với giá thành, loại 100 con/kg là 105.000 đồng, mức giá bị rơi vào thế tuột dốc, nếu so sánh với giá tôm cùng loại của vụ trước (130.000 - 140.000 đồng/kg).

13/06/2014
Mỹ Tăng Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra Gấp 3 Lần Mỹ Tăng Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra Gấp 3 Lần

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 9 theo hướng điều chỉnh lại mức thuế, tăng 2,8 lần so với mức công bố hồi tháng 9/2013

21/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.