Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Áp Dụng Công Nghệ Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi

Áp Dụng Công Nghệ Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi
Ngày đăng: 02/03/2012

Khác với các trại chăn nuôi thông thường, trại nuôi lợn rừng lai của gia đình ông Lê Hồng Hải ở Nha Trang, Khánh Hòa rất sạch sẽ và không bốc mùi hôi thối. Dù nuôi tới trên 100 con lợn rừng lai nhưng lượng chất thải rơi vãi ra môi trường ở đây hầu như không có.

Ông Hải cho biết, trong thời gian dịch bệnh trên đàn lợn hoành hành ở khu vực này thì trại chăn nuôi của gia đình ông hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì. Có được điều này là do ông đã áp dụng đệm lót sinh thái vào chăn nuôi từ cách đây hơn 2 năm.

Nói về hiệu quả của đệm lót sinh thái, ông Hải cho biết thêm: “Trong 2 năm sử dụng thấy đệm này rất tốt. Tác dụng thiết thực đến chăn nuôi, mức độ bệnh tật trên heo giảm rất nhiều. Ngoài ra, công mình quét dọn giảm đáng kể trong chăn nuôi.”

Đệm lót sinh thái được làm từ một chế phẩm vi sinh kết hợp với mùn cưa hoặc trấu. Trong quá trình đưa vào sử dụng, các loại vi sinh vật phát triển trong mùn cưa sẽ phân giải toàn bộ nước tiểu, phân do gia súc, gia cầm thải ra, do đó giảm đáng kể mùi hôi thối của phân. Đặc biệt, protein do vi sinh vật tạo ra trong mùn cưa của đệm lót sẽ trở thành thức ăn sinh thái giúp lợn tiêu hóa tốt hơn.

Hiện nay, ở Khánh Hòa, mới chỉ có 2 mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ đệm lót sinh thái. Trước những hiệu quả của công nghệ đệm lót sinh thái, theo ông Đỗ Thanh Sang, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Khánh Hòa, việc mở rộng ứng dụng công nghệ này trong chăn nuôi là cần thiết.

Kỹ thuật làm đệm sinh thái hết sức đơn giản. Giá thành men vi sinh cũng rất rẻ, chỉ khoảng 70 ngàn đồng/kg dùng cho 20 m2 chuồng trại, trong khi đệm có thể sử dụng trên 4 năm. Bên cạnh đó, đệm sinh thái không chỉ sử dụng trong chăn nuôi heo mà còn có thể sử dụng cả đối với cả các loại gia súc gia cầm khác như gà, vịt…

Do đó, công nghệ này cần sớm được đưa vào sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi nhằm bảo vệ môi trường cũng như ngăn ngừa các nguy cơ lây lan dịch bệnh trên vật nuôi đang tiềm ẩn hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Bến Tre tích cực ngăn chặn tình trạng mua bán cau non Bến Tre tích cực ngăn chặn tình trạng mua bán cau non

Theo Chi cục Quản lý thị trường Bến Tre, thời gian qua, tình hình thương lái mua cau non với giá cao để xuất khẩu nhưng không rõ mục đích sử dụng đã diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh như TP. Bến Tre, Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm.

22/06/2015
Người dân bức xúc về nạn cắt trộm tiêu Người dân bức xúc về nạn cắt trộm tiêu

Trong những ngày này, người trồng tiêu tại huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) rất lo lắng và bức xúc trước tình trạng bọn trộm cắt phá vườn tiêu, gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân.

22/06/2015
Hội chợ giống nông nghiệp Hội chợ giống nông nghiệp

Ngày 17-6, Ban tổ chức Hội chợ triển lãm giống nông nghiệp TP.HCM đã có buổi giới thiệu về Hội chợ này. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 26 - 29/6, tại Trung tâm Công nghệ Sinh học (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM).

22/06/2015
Tham gia TPP chăn nuôi phải làm gì? Tham gia TPP chăn nuôi phải làm gì?

Ngày 22/6, tại TP.HCM, Tổng hội NN và PTNT, Hội Chăn nuôi Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Phát triển chăn nuôi bền vững, chủ động hội nhập ASEAN và TPP”.

23/06/2015
Tăng thuế xuất khẩu sắn lát, tất cả đều méo mặt Tăng thuế xuất khẩu sắn lát, tất cả đều méo mặt

Thông tư 63/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính mới ban hành, các DN kinh doanh XK mặt hàng mì lát (sắn lát) lập tức “xây xẩm” vì mức thuế suất từ 0% tăng lên 5%.

23/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.