Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Áp Dụng Công Nghệ Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi

Áp Dụng Công Nghệ Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi
Publish date: Friday. March 2nd, 2012

Khác với các trại chăn nuôi thông thường, trại nuôi lợn rừng lai của gia đình ông Lê Hồng Hải ở Nha Trang, Khánh Hòa rất sạch sẽ và không bốc mùi hôi thối. Dù nuôi tới trên 100 con lợn rừng lai nhưng lượng chất thải rơi vãi ra môi trường ở đây hầu như không có.

Ông Hải cho biết, trong thời gian dịch bệnh trên đàn lợn hoành hành ở khu vực này thì trại chăn nuôi của gia đình ông hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì. Có được điều này là do ông đã áp dụng đệm lót sinh thái vào chăn nuôi từ cách đây hơn 2 năm.

Nói về hiệu quả của đệm lót sinh thái, ông Hải cho biết thêm: “Trong 2 năm sử dụng thấy đệm này rất tốt. Tác dụng thiết thực đến chăn nuôi, mức độ bệnh tật trên heo giảm rất nhiều. Ngoài ra, công mình quét dọn giảm đáng kể trong chăn nuôi.”

Đệm lót sinh thái được làm từ một chế phẩm vi sinh kết hợp với mùn cưa hoặc trấu. Trong quá trình đưa vào sử dụng, các loại vi sinh vật phát triển trong mùn cưa sẽ phân giải toàn bộ nước tiểu, phân do gia súc, gia cầm thải ra, do đó giảm đáng kể mùi hôi thối của phân. Đặc biệt, protein do vi sinh vật tạo ra trong mùn cưa của đệm lót sẽ trở thành thức ăn sinh thái giúp lợn tiêu hóa tốt hơn.

Hiện nay, ở Khánh Hòa, mới chỉ có 2 mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ đệm lót sinh thái. Trước những hiệu quả của công nghệ đệm lót sinh thái, theo ông Đỗ Thanh Sang, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Khánh Hòa, việc mở rộng ứng dụng công nghệ này trong chăn nuôi là cần thiết.

Kỹ thuật làm đệm sinh thái hết sức đơn giản. Giá thành men vi sinh cũng rất rẻ, chỉ khoảng 70 ngàn đồng/kg dùng cho 20 m2 chuồng trại, trong khi đệm có thể sử dụng trên 4 năm. Bên cạnh đó, đệm sinh thái không chỉ sử dụng trong chăn nuôi heo mà còn có thể sử dụng cả đối với cả các loại gia súc gia cầm khác như gà, vịt…

Do đó, công nghệ này cần sớm được đưa vào sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi nhằm bảo vệ môi trường cũng như ngăn ngừa các nguy cơ lây lan dịch bệnh trên vật nuôi đang tiềm ẩn hiện nay.


Related news

Thu nhập cao nhờ nuôi bò vỗ béo Thu nhập cao nhờ nuôi bò vỗ béo

Trạm Khuyến nông huyện Vân Canh (Bình Định) vừa tổ chức hội nghị tổng kết mô hình vỗ béo bò trước khi xuất bán tại xã Canh Hiển.

Friday. October 2nd, 2015
Giúp hộ nghèo có hướng làm ăn Giúp hộ nghèo có hướng làm ăn

“Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, gia đình tôi không chỉ được vay vốn hộ nghèo đầu tư phát triển sản xuất mà còn được vay cả vốn cho con đi học đến nơi đến chốn” - chị Nguyễn Minh Khuyến, thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang thổ lộ.

Friday. October 2nd, 2015
Gà lông trắng không có thế mạnh Gà lông trắng không có thế mạnh

Đó là ý kiến của ông Trần Duy Thanh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam.

Friday. October 2nd, 2015
Sản phẩm đặc trưng sâm Ngọc Linh và ô tô Sản phẩm đặc trưng sâm Ngọc Linh và ô tô

Trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ (KH-CN) giai đoạn 2015 - 2020, Quảng Nam tập trung phát triển hai sản phẩm đặc trưng là sâm Ngọc Linh và ô tô, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Friday. October 2nd, 2015
Khó đưa vốn về thị trường nông thôn Khó đưa vốn về thị trường nông thôn

Thiếu cơ sở hạ tầng, dự án lớn, món vay nhỏ, địa bàn rộng, chính sách nông nghiệp bất cập lẫn việc có quá nhiều rủi ro trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở thị trường nông nghiệp, nông thôn nên lượng vốn tín dụng đầu tư vào khu vực này vẫn không đạt như ý muốn của giới ngân hàng.

Friday. October 2nd, 2015