Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Ốc Càng Xanh Nghề Lạ Cho Thu Nhập Khá

Nuôi Ốc Càng Xanh Nghề Lạ Cho Thu Nhập Khá
Ngày đăng: 10/07/2013

Ốc càng xanh là loại ốc được nuôi để làm thức ăn cho tôm sú. Giống ốc này rất dễ nuôi, chỉ cần cung cấp đủ nước, thức ăn và hầu như không bị dịch bệnh. Một điều đặc biệt ở loại ốc này đó là muốn nuôi thì nhất thiết phải đổ vỏ của loại ốc khác xuống hồ để ốc càng xanh rời vỏ sang “ở nhờ”.

Trên triền cát ven biển thôn Tuyết Diêm 2, Bình Thuận (Bình Sơn - Quảng Ngãi), bên cạnh những hồ nuôi tôm đang bỏ hoang vì dịch bệnh là hồ nuôi ốc càng xanh rộng 3.600m2 - mô hình kinh tế đang ăn nên làm ra của chị Nguyễn Thị Tin. Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan hồ, chị Tin vừa tranh thủ mang cá vụn cho ốc ăn. Đánh hơi cá, hàng loạt con ốc càng xanh vội bò đến rỉa mồi. “Chỉ cần vứt thức ăn xuống là ốc càng xanh bu đến ngay. Mỗi lần thu hoạch tôi đều dùng cách này để vớt ốc nhanh, đỡ tốn nhiều công sức” - chị Nguyễn Thị Tin giải thích.

8 năm về trước, được sự hướng dẫn của một người bạn chuyên nuôi ốc càng xanh ở Nha Trang, chị Tin quyết định gắn bó với giống ốc lạ này. Khi đó, nghề nuôi ốc càng xanh vẫn còn khá mới mẻ ở địa phương, còn nghề nuôi tôm và cá mú lồng lại đang “thịnh”. Vì vậy chẳng có ai tán thành quyết định này của chị. Nhưng thấy lợi thế của giống ốc chỉ 2 ngày là có thể thu hoạch, nên chị Tin đánh liều bỏ vốn đầu tư tu bổ lại hồ vẫn dùng để nuôi tôm trước đây để thả ốc.

Ốc càng xanh rất dễ nuôi và không cần nhiều diện tích nên chị Tin vẫn thường đùa rằng cái hồ rộng 3.600 m2 này chẳng khác nào chiếc nồi Thạch Sanh. Bởi nuôi bao nhiêu ốc cũng không sợ chật chỗ. Nhiều thời điểm tìm được nguồn hàng dồi dào, chị thả xuống hồ từ 3 - 4 tấn ốc.

Ốc càng xanh ăn khỏe và lớn rất nhanh. Chỉ cần tập trung cho ăn trong 2 ngày là ốc đã lớn và không thể quay trở về chiếc vỏ cũ chật chội. Lúc này, chị Tin chỉ cần đổ vỏ ốc hút xuống, ốc càng xanh sẽ lập tức chui vào vỏ mới để trú ẩn. Đó cũng chính là thời điểm có thể vớt ốc lên và xuất bán. Với giá 85 nghìn/kg, trừ chi phí thức ăn và vận chuyển, trung bình một ký ốc càng xanh mang lại cho chị Tin lợi nhuận từ 10-20 nghìn đồng.

Ốc càng xanh giống được chị tìm mua ở Bình Định, Quảng Trị, Huế… còn ốc hút thì vận chuyển tận Quảng Nam. Sau khi nuôi thành thương phẩm, chị sẽ xuấn bán vào Cà Mau để làm thức ăn cho tôm sú. Bình quân mỗi tháng chị xuất bán từ 2-3 tấn, lợi nhuận từ 20- 30 triệu đồng. Theo chị Tin, trong suốt 8 năm thả nuôi giống ốc này, chưa bao giờ ốc giống xuất hiện tình trạng dịch bệnh. Thêm một lợi thế nữa là thời gian thu hoạch ốc càng xanh khá ngắn nên mỗi tháng có thể thu từ 10-15 lần.

Mặc dù hồ ốc nhà chị Tin không lúc nào “treo” hồ, nhưng lượng ốc làm ra vẫn không đủ cung ứng cho thị trường. Bên cạnh việc giải quyết việc làm cho từ 5-7 lao động tại địa phương vào mỗi dịp thu hoạch ốc, chị Tin còn chia sẻ kinh nghiệm nuôi và rủ thêm láng giềng cùng mở hồ để nuôi. “Vừa chuyển hàng vào Nam xong, là thương lái lại điện thoại thúc giục chuyển thêm hàng. Nếu mở rộng được mô hình nuôi ốc này để mọi người cùng làm thì hay biết mấy” - chị Tin chia sẻ.


Có thể bạn quan tâm

Ta hại ta Ta hại ta

Chúng ta đừng trách người tiêu dùng quay lưng, thị trường đóng cửa. Chính ta đã hại ta khi đùa giỡn với những quy định sản xuất liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng trong và ngoài nước.

09/11/2015
Hàng nông, thủy sản xuất khẩu bị trả về đi đâu Hàng nông, thủy sản xuất khẩu bị trả về đi đâu

Thời gian qua, tình trạng nông, thủy sản XK của Việt Nam bị trả về được đánh giá khá nguy cấp. Bên cạnh nguyên nhân như sai bao bì, quy cách đóng gói, các sản phẩm còn bị thị trường NK chối từ do không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định.

09/11/2015
Lo ngại hoa quả trái vụ nhập ồ ạt Lo ngại hoa quả trái vụ nhập ồ ạt

Gần đây, tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), lượng hoa quả tươi Trung Quốc làm thủ tục thông quan rất nhiều, trung bình có từ 500 đến 600 tấn cam, lê, táo, dưa nhập khẩu mỗi ngày. Nhiều loại trái vụ xâm nhập thị trường trong nước, nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất cao.

09/11/2015
Khó cấm cửa khoai tây Trung Quốc Khó cấm cửa khoai tây Trung Quốc

Từ ngày 3-11, UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, giám sát việc cấm nhập khoai tây Trung Quốc (TQ) vào chợ nông sản Đà Lạt (NSĐL). Đến sáng 5-11, tổ đã phát hiện một người chở khoảng 150 kg khoai tây TQ vào chợ.

09/11/2015
Mua thịt gà hết đát bán cho người tiêu dùng Mua thịt gà hết đát bán cho người tiêu dùng

Các cơ quan chức năng đã tiêu hủy hơn 1 tấn gà hết hạn sử dụng, được một chủ cơ sở mua lại tận dụng cho cá ăn và bán cho người tiêu dùng.

09/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.