Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Áp Dụng Cơ Giới Hoá Khâu Thu Hoạch Lúa

Áp Dụng Cơ Giới Hoá Khâu Thu Hoạch Lúa
Ngày đăng: 28/12/2011

Đầu năm 2010 được sự hỗ trợ của Trung Tâm Khuyến nông – Khuyến Ngư tỉnh Hậu Giang xây dựng mô hình máy gặt đập liên hợp (GĐLH), Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư Long Mỹ triển khai thực hiện bước đầu mang lại kết quả khả quan và được bà con nông dân nhiệt tình ủng hộ.
Trong điều kiện xuống giống tập trung, né rầy, nên khi vào vụ thu hoạch công lao động không thể đáp ứng để thu hoạch lúa trên địa bàn huyện. Nên hiện nay ngoài máy do chương trình hỗ trợ, nông dân đã tự đầu tư mua thêm 04 máy  để phục vụ trên địa bàn huyện. Được biết nếu thuê máy GĐLH nông dân được hưởng lợi nhuận rất cao, vì thu hoạch bằng máy  tỉ lệ hao hụt rất thấp (1%), máy còn thao tác cả khâu rải rơm, thu hoạch được lúa đỗ ngã giúp nông dân giảm chi phí thuê mướn công lao động, phẩm chất gạo sau thu hoạch được đảm bảo.
Chiết tính lợi nhuận giữa thuê mướn cắt bằng tay và bằng máy GĐLH:
Chi phí cắt, suốt, rải rơm,...:
Nếu thuê nhân công: 4.000.000 đồng/ha
Nếu thuê máy: 3.000.000 đồng/ha
Chênh lệch: 1.000.000 đồng.
Ngoài ra, thu hoạch thủ công hao hụt nhiều hơn thu hoạch bằng máy khoảng 3 %.
Diện tích lúa  Đông – Xuân  năm 2010 – 2011 của huyện là 25.000.000 ha có hơn 70% diện tích áp dụng thu hoạch bằng máy GĐLH, ước tính nông dân tiết kiệm được khoảng 17.500.000.000 đ/vụ. 
Hiện nay trên địa bàn huyện đã có trên 20 máy GĐLH  hoạt động (máy của các tỉnh khác mang đến) các máy hoạt động liên tục, theo điều tra trên 90% nông dân có nhu cầu thu hoạch bằng máy. Nông dân các xã, huyện lân cận tìm đến để thuê máy thu hoạch lúa, nhưng vẫn không đáp ứng kịp.
Từ những ưu điểm hoạt động của máy GĐLH nên đa số bà con nông dân đã mạnh dạng thuê mướn máy thu hoạch lúa, cho thấy mô hình này là một hướng đi đúng, giải quyết được vấn đề khan hiếm công lao động, đáp ứng mục  tiêu áp dụng cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

Triển Vọng Mô Hình Trồng Rong Nho Triển Vọng Mô Hình Trồng Rong Nho

Cây rong nho (tên khoa học Caulerpa lentillifera) xuất xứ từ Nhật Bản, đã được “di thực” về vùng quê biển Tam Hải (huyện Núi Thành), mở ra hướng chuyển đổi sinh kế mới cho người dân nơi đây.

09/07/2014
"Ăn Cơm Nhà" Vận Động Xây Dựng Nông Thôn Mới

Là một người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở địa phương, thời gian qua, ông K’Bier ở thôn Hawai xã Tu Tra, Đơn Dương luôn nhiệt tình hăng hái bỏ công sức, thời gian của mình để vận động bà con xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho quê hương ngày càng tươi đẹp hơn.

03/12/2014
Xuất Khẩu Gạo 6 Tháng Cuối Năm Đối Diện Nhiều Khó Khăn Xuất Khẩu Gạo 6 Tháng Cuối Năm Đối Diện Nhiều Khó Khăn

Việc trúng thầu cung cấp 800.000 tấn gạo cho Philippines sẽ giao hàng từ tháng 5 đến tháng 8, dù giá không cao, nhưng về tổng thể đây là hợp đồng đối trọng để Trung Quốc không ép giá và giữ giá lúa gạo trong nước không giảm mạnh. Trong khi đó, thông tin về thị trường xuất khẩu gạo thế giới và những diễn biến thực tế đang có khoảng cách.

09/07/2014
Thương Hiệu Cây Ăn Quả Đạ Huoai Còn Bỏ Ngỏ Thương Hiệu Cây Ăn Quả Đạ Huoai Còn Bỏ Ngỏ

Đạ Huoai được mệnh danh là “thủ phủ” cây ăn quả của Lâm Đồng, với diện tích, sản lượng tăng qua từng năm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên đơn vị diện tích canh tác. Vấn đề đặt ra là, đến khi nào huyện Đạ Huoai mới xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm cây trái nơi đây.

03/12/2014
Đã Có Dự Báo Ngư Trường Hải Sản Ngắn Hạn Đã Có Dự Báo Ngư Trường Hải Sản Ngắn Hạn

Các bản dự báo cũng phát huy tác dụng trong bối cảnh hiện nay các bản tin về dự báo ngư trường của toàn quốc mang tính tổng thể chung cho các vùng biển trên phạm vi rộng (30x30 hải lý), hiệu quả áp dụng trong hoạt động khai thác ở cấp độ địa phương chưa cao.

09/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.