Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Anh Tiến Quyết Tâm Làm Giàu Từ Nuôi Thỏ

Anh Tiến Quyết Tâm Làm Giàu Từ Nuôi Thỏ
Ngày đăng: 07/09/2013

Đi tham quan mô hình gồm có 150 gian chuồng mới được dựng lên kiên cố trên diện tích nhà hình chữ U rộng khoảng 200m2, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Hệ thống điện, các ô cửa cho ánh sáng tự nhiên, khoang chứa nước… đều được bố trí khoa học, đầy đủ, rất thuận tiện cho việc chăm sóc vật nuôi.

Trên nhiều gian chuồng anh đã để sẵn cỏ, lá phục vụ đàn thỏ mới. Đây là mô hình nuôi thỏ mà anh Dương Văn Tiến, ở thôn Nà Hán, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) đang dành toàn bộ trí lực để thực hiện ước mơ làm giàu.

Sau khi dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh khu chăn nuôi của gia đình, anh Tiến nhanh tay cho thức ăn, nước uống vào các khoang chuồng. Nhìn những chú thỏ con ăn ngon lành, tôi thấy niềm vui rạng ngời, lấp lánh qua ánh mắt của anh.

Anh say sưa chia sẻ cách chăm sóc thỏ: chúng dễ nuôi, mỗi ngày chỉ ăn một bữa thức ăn tinh bằng cơm nguội hoặc cám ngô, còn lại có thể tận dụng mọi thứ rau, củ, cỏ, nhưng phải ở sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, giữ ấm vào mùa đông. Chúng cũng hay mắc một số bệnh như đau bụng, bỏ ăn, ghẻ lông…

Những lúc đó, phải cho uống thuốc, hoặc tiêm thuốc và tăng cường thức ăn nóng. Nếu được chăm sóc tốt, phối giống đúng kĩ thuật, một con sinh sản sẽ đẻ từ 6 đến 11 con/lứa, trung bình trong khoảng 45 - 50 ngày cho một lứa. Trong 21 khoang chuồng cũ này hiện có 50 con sinh sản, 40 con nhỏ. Để nuôi thỏ thành phẩm phải nuôi 4 tháng, với mỗi con được 2,2 - 2,5kg…

Nhìn đàn thỏ hiện có, ít ai nghĩ chỉ cách đây hơn 1 năm, đàn thỏ đầu tiên của gia đình anh Tiến chỉ có 10 con cái và 2 con đực giống, với vốn đầu tư mua giống 7 triệu đồng. Trong hơn một năm qua, gia đình đã xuất bán hơn 100 con, thu nhập gần 20 triệu đồng… Với giá trị kinh tế thấy rõ, lại dễ chăm hơn nuôi lợn, hơn nữa đầu ra thuận lợi nên từ đầu năm 2013, gia đình anh đã chuyển hướng sang tập trung nuôi thỏ thay bởi nuôi lợn nái, lợn thịt trước đây.

Anh tiếp tục chia sẻ: “Khi hình thành ý nghĩ mở rộng mô hình làm kinh tế, tôi chủ động tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm từ sách, báo, nhất là xem các chương trình làm giàu cùng nhà nông về cách chăm đàn thỏ. Sau đó, tìm vay thêm vốn anh em, họ hàng, tôi đầu tư hơn 300 triệu đồng xây dựng khu chăn nuôi này từ tháng 6/2013.

Khu nhà hình chữ U, thiết kế thành hai dãy chuồng ở hai bên, với mỗi khoang chuồng rộng 3,5m, cao 0,7m. Cứ một con mẹ, tôi dự trữ 3 khoang chuồng nuôi thỏ con, tức là một con mẹ đẻ từ 6-12 con/lứa, sau khi tách mẹ sẽ chuyển số thỏ con sang khoang chuồng mới...”.

Rồi anh Tiến nhẩm tính, trong hai tháng tới, những khoang chuồng này sẽ không còn khoang nào trống, tương đương đàn thỏ khoảng 500 con. Anh sẽ đầu tư toàn bộ thời gian, công sức, ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm để chăm sóc đàn thỏ…

Rời khu chăn nuôi của gia đình, tôi có một niềm tin vào kiến thức và kinh nghiệm của anh, mà trên hết đó là lòng quyết tâm, ý chí vươn lên trong anh. Như anh Đặng Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Tân Liên khẳng định: đó là mô hình nuôi thỏ đầu tiên của xã có quy mô và hiệu quả nó sẽ giúp ích rất nhiều cho người dân trong xã học tập, nhân rộng.v


Có thể bạn quan tâm

Lão Nông Trần Din Sáng Tạo Có Lợi Cho Nông Dân. Lão Nông Trần Din Sáng Tạo Có Lợi Cho Nông Dân.

Với hơn 30 công ruộng, nhà lại ít người làm, nên hầu như vụ nào, gia đình ông Trần Din ở ấp Trà ông, xã Viên Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cũng phải tốn rất nhiều chi phí mướn nhân công, từ khâu gieo sạ, cấy dặm, bón phân đến phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa.

27/11/2014
Cần Tháo Gỡ Khó Khăn Để Thanh Long Phát Triển Bền Vững Cần Tháo Gỡ Khó Khăn Để Thanh Long Phát Triển Bền Vững

Với diện tích trên 21.000 ha, tổng sản lượng hàng năm đạt trên 400.000 tấn, Bình Thuận là tỉnh dẫn đầu cả nước về sản xuất và xuất khẩu thanh long. Hiện nay, bằng phương pháp chong đèn kích thích ra hoa rải vụ nên người dân đã chủ động được thời gian thu hoạch, cung cấp cho thị trường quanh năm.

23/06/2014
Không Chuyển Đổi Bằng Mọi Giá Không Chuyển Đổi Bằng Mọi Giá

Lấy quy luật giá trị để điều chỉnh sản xuất là một cách nghĩ khôn ngoan. Sản xuất ngô tại miền Bắc đang vấp phải thực trạng là vùng đồng bằng diện tích giảm sâu còn vùng núi diện tích lại tăng nóng.

23/06/2014
Bệnh Đạo Ôn, Vi Khuẩn Nỗi Lo Của Nông Dân Bệnh Đạo Ôn, Vi Khuẩn Nỗi Lo Của Nông Dân

Hiện nay thời tiết đang vào mùa lạnhvào buổi tối và sáng sớm nhiều sương, nắng nóng vào ban ngày, ẩm độ không khí cao tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn đi kèm với vi khuẩn gây bệnh thối thân, thối gốc xuất hiện, càng làm cho việc phòng trị bệnh trên lúa của nông dân trở nên khó khăn hơn.

27/11/2014
Sử Dụng Gốc Ghép Bưởi Da Xanh Đúng, Vừa Hạn Chế Dịch Bệnh Vừa Đảm Bảo Chất Lượng Trá Sử Dụng Gốc Ghép Bưởi Da Xanh Đúng, Vừa Hạn Chế Dịch Bệnh Vừa Đảm Bảo Chất Lượng Trá

Khắc phục bệnh vàng lá thối rễ trên cây bưởi da xanh, ở xã Kế Thành, huyện Kế Sách bà con đã ghép cành bưởi da xanh với gốc bưởi “Tám quy” – một giống bưởi địa phương được trồng rất lâu năm ở đây và cho hiệu quả rất tốt, hạn chế được bệnh vàng lá thối rễ và năng suất chất lượng bưởi da xanh cũng không bị ảnh hưởng.

27/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.