Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

40 năm Tổng Cty Cao su Đồng Nai: Lá cờ đầu của ngành

40 năm Tổng Cty Cao su Đồng Nai: Lá cờ đầu của ngành
Ngày đăng: 03/06/2015

Đến dự có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai; Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN (VRG) cùng hơn 500 đại biểu là bà mẹ VN Anh hùng, cán bộ công nhân cao su trong 3 thế hệ.

Từ việc tiếp quản 12 đồn điền và 4 nhà máy sơ chế cao su lạc hậu của các công ty tư bản Pháp để lại với 21 ngàn ha cây cao su, trong đó đến 70% già cỗi, không còn khả năng khai thác, NS trung bình chỉ đạt trên 500 kg/ha; còn 4 nhà máy chế biến mủ thì có 3 cái quá cũ, NS chế biến chỉ có 55 tấn/ngày. Lực lượng lao động lúc đó chỉ còn 5.000 người, trong đó có tới 70% nữ lao động lớn tuổi.

Nhưng đến năm 1985 (sau 10 năm), tổng DT vườn cây đã tăng trưởng lên gần 56 ngàn ha, tăng hơn 2,5 lần so với lúc tiếp quản, số lao động cũng tăng hơn 7 lần, sản lượng khai thác chiếm 50% tổng sản lượng cao su trong nước.

Năm 2014, sản lượng khai thác đạt 30 ngàn tấn, NS bình quân đạt trên 1,7 tấn/ha, lợi nhuận 580 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 224 tỷ đồng. Mặc dù so với năm 2011, giá bán mủ cao su đã giảm chỉ còn 1/3 (khoảng 30 triệu đồng/tấn) nhưng thu nhập của người lao động vẫn duy trì ở mức bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.


Có thể bạn quan tâm

Gặp Gặp "Ông Trùm" Bò Sữa Suối Thông

Được hỏi về bí quyết làm giàu của mình, ông Bùi Xuân Khôi cười đôn hậu và xòe đôi bàn tay chai sạn, rám nắng nói: “Tất cả là ở đây với cái đầu sáng tạo mà ra thôi”. Ông Khôi là chủ một trong những trang trại bò sữa lớn nhất thôn Suối Thông B2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, nơi tập trung bò sữa nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng. Trang trại trên 20 đầu bò của ông được đánh giá là trang trại hàng đầu trong “làng” bò sữa.

21/11/2014
Chủ Động Phòng Chống Đói, Rét Cho Gia Súc Chủ Động Phòng Chống Đói, Rét Cho Gia Súc

Theo dự báo, thời tiết vụ đông xuân năm nay tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khả năng rét đậm, rét hại dễ xảy ra. Để không xảy ra thiệt hại nặng nề sau các đợt rét đậm, rét hại như năm 2008 và năm 2011, các địa phương cần chủ động những biện pháp chăm sóc trâu, bò hiệu quả.

21/11/2014
Chuyên Gia Nên Bảo Tồn Cây Lúa Mùa Nổi Chuyên Gia Nên Bảo Tồn Cây Lúa Mùa Nổi

Sản xuất lúa mùa nổi (LMN) năng suất chỉ khoảng 100 kg/công tầm lớn (khoảng 1.300 mét vuông), lợi nhuận đem lại cho người nông dân chỉ khoảng 500.000-600.000 đồng/công (6 tháng trồng)... thế nhưng, các chuyên gia nông nghiệp vẫn khuyên nên bảo tồn loại lúa này.

21/11/2014
Xếp Loại Xuất Sắc Đối Với Đề Tài Khoa Học Trồng Tỏi Lý Sơn Ở Khánh Hòa Xếp Loại Xuất Sắc Đối Với Đề Tài Khoa Học Trồng Tỏi Lý Sơn Ở Khánh Hòa

Với những kết quả nổi bật như cây tỏi cho năng suất cao, an toàn và sạch bệnh hơn trong khi giảm sử dụng lượng phân bón hóa học… đề tài nghiên cứu xây dựng biện pháp kỹ thuật trồng tỏi trên vùng đất cát ven biển tỉnh Khánh Hòa - do kỹ sư Trịnh Thị Thùy Linh làm chủ nhiệm đã được Hội đồng khoa học công nghệ cấp tỉnh xếp loại xuất sắc trong sáng 18/11.

21/11/2014
Trồng Nhãn Ido Trồng Nhãn Ido "Né" Bệnh "Chổi Rồng"

Thời gian gần đây, bệnh “chổi rồng” đã bùng phát mạnh mẽ trên một số giống nhãn, nhiều nhất là nhãn tiêu da bò, gây thiệt hại nặng cho nhà vườn. Trong khi đó, những vườn nhãn Ido gần như không bị nhiễm, hay nhiễm với tỷ lệ rất thấp. Từ đây, một giải pháp trước mắt để phòng, chống bệnh “chổi rồng” đã được đưa ra bằng cách trồng nhãn Ido hoặc ghép bo nhãn Ido vào cây nhãn bị nhiễm bệnh “chổi rồng”.

21/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.