Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ý Kiến Trái Chiều Về Thương Nhân Trung Quốc Mua Tôm

Ý Kiến Trái Chiều Về Thương Nhân Trung Quốc Mua Tôm
Ngày đăng: 24/09/2013

Đại diện cơ quan quản lý và một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm trong nước cho rằng thương nhân Trung Quốc mua nguyên liệu tôm (tôm tươi chưa qua chế biến) tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm mục đích phá hoại ngành tôm nội địa nhưng đại diện người nuôi tôm thì lại không cho là như vậy.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Phó giám đốc một doanh nghiệp xuất tôm lớn ở ĐBSCL (yêu cầu không nêu tên), lo lắng rằng nếu không có biện pháp ngăn chặn tình trạng thương nhân Trung Quốc mua tôm như hiện nay, doanh nghiệp chế biến tôm trong nước và người nông dân trực tiếp nuôi tôm sẽ bị thiệt hại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ nhiệm Hiệp hội tôm Mỹ Thanh, Sóc Trăng cho biết, nhu cầu nhập khẩu của thị trường hiện đang cao nhưng cung quá ít vì tôm chết nhiều. Do đó, thương nhân Trung Quốc qua đây mua tôm và người nông dân có điều kiện bán được giá cao cũng là điều tốt.

Ông Nhiệm nói: “Tôi thấy lạ là khi nông dân có tôm, doanh nghiệp trong nước cùng nhau đè giá xuống và bây giờ, khi thương nhân Trung Quốc vào mua tôm, đẩy giá lên thì có doanh nghiệp lại nói thương nhân Trung Quốc phá giá. Thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam mua do cung không đủ cầu, và người Thái cũng qua dọc biên giới Việt Nam ở cửa khẩu Hà Tiên (cửa khẩu quốc tế Hà Tiên - Kiên Giang) mua tôm đó thôi”.

Theo ông Nhiệm, một số doanh nghiệp có động thái kêu thương nhân Trung Quốc mua tôm ở ĐBSCL là phá giá chẳng qua do họ cạnh tranh không lại với mức giá mua cao nên họ muốn tìm giải pháp gỡ khó từ cấp trên.

Là người có thâm niên nuôi tôm ở ĐBSCL, ông Võ Hồng Ngoãn, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, Bạc Liêu cho rằng vấn đề thương nhân Trung Quốc mua tôm nguyên liệu của Việt Nam đã diễn ra từ lâu, chứ không phải mới đây.

Người nuôi tôm tại ĐBSCL tính toán, nếu bán tôm cho thương nhân Trung Quốc tại ĐBSCL thì họ có thu nhập cao hơn từ 10 - 15 triệu đồng/tấn so với bán tôm cho doanh nghiệp trong nước.

Để gom được nhiều tôm, các thương nhân Trung Quốc đã nhờ thương nhân người Việt Nam tìm nguồn cung cho họ và sẵn sàng đưa ra mức giá cao hơn so với doanh nghiệp trong nước.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ ấp Lồ Ồ, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh - một người chuyên vận chuyển tôm thuê cho các xí nghiệp tôm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, cho biết thời gian gần đây có nhiều thương nhân người Việt Nam từ Sóc Trăng thuê xe xuống tận vùng nuôi ở các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh để mua tôm.

“Mức giá họ đưa ra lúc nào cũng cao hơn so với mức giá của doanh nghiệp trong nước. Chẳng hạn, tôm sú loại 20 con/kí lô gam được doanh nghiệp trong tỉnh mua với mức giá 245.000 - 250.000 đồng/kí lô gam thì thương nhân Trung Quốc là 255.000 - 265.000 đồng/kí lô gam”, ông Tuấn cho biết.

Theo những người nuôi tôm tại huyện Cầu Ngang, Trà Vinh, với giá bán cao hơn như hiện nay, sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư như giống, thuốc phòng bệnh, điện, nước, nhân công… họ sẽ lãi khoảng 500 - 700 triệu đồng/héc ta nuôi tôm thẻ chân trắng, sau 3 tháng nuôi.

Số liệu trên trang thông tin chuyên về thủy sản www.fis.com cho thấy dịch bệnh hoại tử gan tụy (hay còn gọi là dịch bệnh hội chứng chết sớm EMS - Early Mortality Syndrome) đã tác động lớn đến xuất khẩu tôm của Trung Quốc. Cụ thể, trong tháng 7-2013, xuất khẩu tôm của Trung Quốc chỉ đạt 18.805 tấn, trị giá trên 175 triệu đô la Mỹ, giảm 11% về lượng và 5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, dù nhu cầu nhập khẩu của các nước, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc… vẫn tăng mạnh trong năm nay.

Theo thống kê của hải quan, trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,73 tỉ đô la Mỹ, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 8, xuất khẩu tôm đạt 335 triệu đô la Mỹ, tăng 65,5% so với cùng kỳ.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2013, Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, trị giá xuất khẩu trong 8 tháng qua đạt trên 445 triệu đô la Mỹ, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại ĐBSCL, hiện tôm thẻ chân trắng loại 40 con/kí lô gam có giá 165.000 - 170.000 đồng/kí lô gam, loại 50 con/kí lô gam có giá 150.000 - 155.000 đồng/kí lô gam, loại 100 con/kí lô gam có giá 95.000 - 100.000 đồng/kí lô gam. Đối với tôm sú, loại 20 con/kí lô gam được bán với giá 250.000 - 260.000 đồng/kí lô gam.


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu 11,4 tỷ USD nông sản trong 5 tháng Xuất khẩu 11,4 tỷ USD nông sản trong 5 tháng

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản tháng 5 ước đạt 2,37 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 5 tháng lên 11,4 tỷ USD, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2014.

28/05/2015
Bạn của biển khơi Bạn của biển khơi

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp ông Trương Xuân Thiệt đó là một lão ngư quắc thước, vạm vỡ với làn da ngăm rám nắng. Chúng tôi bị cuốn hút bởi những câu chuyện bình dị về biển cả, về những lần ông xả thân cứu các thuyền viên và tình yêu mãnh liệt của ông với biển khơi, phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

28/05/2015
Hướng đến sản xuất rau, hoa ứng dụng công nghệ cao Hướng đến sản xuất rau, hoa ứng dụng công nghệ cao

Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) hiện có diện tích trồng rau trên 146 ha, trong đó có khoảng 21 ha đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, sản lượng rau hàng năm đạt trên 3.200 tấn; giá trị thu nhập trên 1 ha diện tích canh tác rau đạt từ 100 - 120 triệu đồng, 1 ha rau an toàn đạt khoảng 300 - 350 triệu đồng.

28/05/2015
Thái Bình xúc tiến tiêu thụ nông sản, thực phẩm Thái Bình xúc tiến tiêu thụ nông sản, thực phẩm

Sở Công Thương Thái Bình vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản, thực phẩm, thủy - hải sản của tỉnh vào thị trường Hà Nội.

28/05/2015
Xuất khẩu nhãn chín muộn sang Mỹ Xuất khẩu nhãn chín muộn sang Mỹ

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, cuối năm 2015, lô hàng nhãn chín muộn đầu tiên của huyện Hoài Đức sẽ được xuất khẩu sang Mỹ, mở ra nhiều triển vọng cho phát triển cây ăn quả đặc sản của Hà Nội.

28/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.