Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ý Kiến Trái Chiều Về Thương Nhân Trung Quốc Mua Tôm

Ý Kiến Trái Chiều Về Thương Nhân Trung Quốc Mua Tôm
Ngày đăng: 24/09/2013

Đại diện cơ quan quản lý và một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm trong nước cho rằng thương nhân Trung Quốc mua nguyên liệu tôm (tôm tươi chưa qua chế biến) tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm mục đích phá hoại ngành tôm nội địa nhưng đại diện người nuôi tôm thì lại không cho là như vậy.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Phó giám đốc một doanh nghiệp xuất tôm lớn ở ĐBSCL (yêu cầu không nêu tên), lo lắng rằng nếu không có biện pháp ngăn chặn tình trạng thương nhân Trung Quốc mua tôm như hiện nay, doanh nghiệp chế biến tôm trong nước và người nông dân trực tiếp nuôi tôm sẽ bị thiệt hại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ nhiệm Hiệp hội tôm Mỹ Thanh, Sóc Trăng cho biết, nhu cầu nhập khẩu của thị trường hiện đang cao nhưng cung quá ít vì tôm chết nhiều. Do đó, thương nhân Trung Quốc qua đây mua tôm và người nông dân có điều kiện bán được giá cao cũng là điều tốt.

Ông Nhiệm nói: “Tôi thấy lạ là khi nông dân có tôm, doanh nghiệp trong nước cùng nhau đè giá xuống và bây giờ, khi thương nhân Trung Quốc vào mua tôm, đẩy giá lên thì có doanh nghiệp lại nói thương nhân Trung Quốc phá giá. Thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam mua do cung không đủ cầu, và người Thái cũng qua dọc biên giới Việt Nam ở cửa khẩu Hà Tiên (cửa khẩu quốc tế Hà Tiên - Kiên Giang) mua tôm đó thôi”.

Theo ông Nhiệm, một số doanh nghiệp có động thái kêu thương nhân Trung Quốc mua tôm ở ĐBSCL là phá giá chẳng qua do họ cạnh tranh không lại với mức giá mua cao nên họ muốn tìm giải pháp gỡ khó từ cấp trên.

Là người có thâm niên nuôi tôm ở ĐBSCL, ông Võ Hồng Ngoãn, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, Bạc Liêu cho rằng vấn đề thương nhân Trung Quốc mua tôm nguyên liệu của Việt Nam đã diễn ra từ lâu, chứ không phải mới đây.

Người nuôi tôm tại ĐBSCL tính toán, nếu bán tôm cho thương nhân Trung Quốc tại ĐBSCL thì họ có thu nhập cao hơn từ 10 - 15 triệu đồng/tấn so với bán tôm cho doanh nghiệp trong nước.

Để gom được nhiều tôm, các thương nhân Trung Quốc đã nhờ thương nhân người Việt Nam tìm nguồn cung cho họ và sẵn sàng đưa ra mức giá cao hơn so với doanh nghiệp trong nước.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ ấp Lồ Ồ, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh - một người chuyên vận chuyển tôm thuê cho các xí nghiệp tôm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, cho biết thời gian gần đây có nhiều thương nhân người Việt Nam từ Sóc Trăng thuê xe xuống tận vùng nuôi ở các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh để mua tôm.

“Mức giá họ đưa ra lúc nào cũng cao hơn so với mức giá của doanh nghiệp trong nước. Chẳng hạn, tôm sú loại 20 con/kí lô gam được doanh nghiệp trong tỉnh mua với mức giá 245.000 - 250.000 đồng/kí lô gam thì thương nhân Trung Quốc là 255.000 - 265.000 đồng/kí lô gam”, ông Tuấn cho biết.

Theo những người nuôi tôm tại huyện Cầu Ngang, Trà Vinh, với giá bán cao hơn như hiện nay, sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư như giống, thuốc phòng bệnh, điện, nước, nhân công… họ sẽ lãi khoảng 500 - 700 triệu đồng/héc ta nuôi tôm thẻ chân trắng, sau 3 tháng nuôi.

Số liệu trên trang thông tin chuyên về thủy sản www.fis.com cho thấy dịch bệnh hoại tử gan tụy (hay còn gọi là dịch bệnh hội chứng chết sớm EMS - Early Mortality Syndrome) đã tác động lớn đến xuất khẩu tôm của Trung Quốc. Cụ thể, trong tháng 7-2013, xuất khẩu tôm của Trung Quốc chỉ đạt 18.805 tấn, trị giá trên 175 triệu đô la Mỹ, giảm 11% về lượng và 5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, dù nhu cầu nhập khẩu của các nước, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc… vẫn tăng mạnh trong năm nay.

Theo thống kê của hải quan, trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,73 tỉ đô la Mỹ, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 8, xuất khẩu tôm đạt 335 triệu đô la Mỹ, tăng 65,5% so với cùng kỳ.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2013, Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, trị giá xuất khẩu trong 8 tháng qua đạt trên 445 triệu đô la Mỹ, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại ĐBSCL, hiện tôm thẻ chân trắng loại 40 con/kí lô gam có giá 165.000 - 170.000 đồng/kí lô gam, loại 50 con/kí lô gam có giá 150.000 - 155.000 đồng/kí lô gam, loại 100 con/kí lô gam có giá 95.000 - 100.000 đồng/kí lô gam. Đối với tôm sú, loại 20 con/kí lô gam được bán với giá 250.000 - 260.000 đồng/kí lô gam.


Có thể bạn quan tâm

Sẽ đình chỉ các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi kém chất lượng Sẽ đình chỉ các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi kém chất lượng

Năm 2015, các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi kém chất lượng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí có thể bị đình chỉ sản xuất nếu phát hiện sử dụng chất cấm.

10/04/2015
Tăng cường ý thức cho người chăn nuôi Tăng cường ý thức cho người chăn nuôi

Không chỉ tập trung kiểm tra cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, mà còn phải tăng cường kiểm tra việc sử dụng thức ăn đầu vào của các cơ sở chăn nuôi. Ý thức của người chăn nuôi mới là quan trọng.

10/04/2015
Một số lưu ý trong chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học Một số lưu ý trong chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học

Chăn nuôi gia cầm hiện nay đang phát triển nhanh và giữ một vị trí quan trọng trong ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, đa phần là phương thức chăn nuôi nông hộ, quy mô nhỏ lẻ thiếu tập trung, do đó việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và công tác phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn.

10/04/2015
Nuôi bò vỗ béo hướng đi mới phát triển kinh tế gia đình ở xã Vĩnh Lợi (An Giang) Nuôi bò vỗ béo hướng đi mới phát triển kinh tế gia đình ở xã Vĩnh Lợi (An Giang)

Xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang là một xã thuần nông có 1.435 hộ dân với 5.789 nhân khẩu đang sinh sống. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông và làm thuê. Thời gian gần đây, phong trào chăn nuôi đặc biệt là nuôi bò vỗ béo đã và đang phát triển một cách mạnh mẽ và trở thành nghề chính trong phát triển kinh tế hộ gia đình của nông dân Vĩnh Lợi.

10/04/2015
Mở rộng chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm Mở rộng chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm

Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi là xu thế tất yếu đáp ứng nhu cầu thị trường và giúp ngành chăn nuôi phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chuỗi liên kết đã gặp không ít khó khăn như việc xây dựng nhãn hiệu thương hiệu cho sản phẩm...

10/04/2015