Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cảnh Báo Về Loại Sâu Đục Thân Trên Cây Có Múi

Cảnh Báo Về Loại Sâu Đục Thân Trên Cây Có Múi
Ngày đăng: 23/07/2014

Thời gian gần đây, nhiều nhà vườn trồng cam, bưởi ở Long Hồ và TX Bình Minh (Vĩnh Long) đau đầu về loại sâu đục thân gây chết cây hàng loạt.

Qua trao đổi, các nhà vườn cho biết loại côn trùng này màu trắng, dài 0,5- 0,8cm, trông giống như con sùng trong các đống cây mục. Là loại ăn gỗ nên chúng tấn công vào phần vỏ cây sau đó ăn lèn lách vào tận phần lõi gỗ của cây nên rất khó phát hiện.

Kinh nghiệm của một số nhà vườn cho thấy, tuy đây là loại côn trùng nguy hiểm nhưng nếu phát hiện kịp thời và biết cách phòng trị thì cũng không đáng lo ngại. Theo các nhà khoa học, nhà vườn cần áp dụng các biện pháp sau:

- Bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali cho cây, tránh bón quá nhiều đạm hấp dẫn sâu đến phá hại.

- Định kỳ 15- 20 ngày trong các tháng mùa mưa, từ tháng 4- 10 hàng năm, kiểm tra tán cây, gốc cây để phát hiện sớm khi sâu hại để có biện pháp phòng trừ thích hợp.

- Thường xuyên vệ sinh, nhặt sạch cỏ dại quanh gốc cây ít nhất cách gốc 50cm để dễ dàng phát hiện sớm vết sâu cắn và mùn gỗ, phân sâu thải ra bên ngoài, có biện pháp tiêu diệt kịp thời.

- Quét vôi quanh gốc cây định kỳ 1- 2 tháng/lần, đoạn sát mặt đất cao 80- 100cm, lớp vôi bám vào vỏ cây ngăn không cho sâu đục thân trưởng thành (một loại xén tóc) đến đẻ trứng vào lớp vỏ của gốc cây.

- Buổi tối 19- 21 giờ, thắp bóng điện sáng ở giữa vườn, xén tóc có tính hướng quang sẽ bay đến, dùng vợt bắt đem giết hạn chế trứng đẻ.


Có thể bạn quan tâm

Mô hình chăn nuôi vịt biển thích ứng biến đổi khí hậu Mô hình chăn nuôi vịt biển thích ứng biến đổi khí hậu

Bằng nguồn vốn địa phương, năm 2015, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Trà Vinh đã triển khai mô hình nuôi vịt biển thích ứng với biến đổi khí hậu tại Ấp Tư, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang với số lượng con giống 500 con/02 hộ dân tham gia.

06/07/2015
Chống nóng cho vật nuôi Chống nóng cho vật nuôi

Nắng nóng cao độ kéo dài, không chỉ con người mà đến cả vật nuôi ở Bình Định đều “há hốc mồm” khiến người chăn nuôi lo âu.

06/07/2015
Ngành chăn nuôi sẽ phải cạnh tranh quyết liệt Ngành chăn nuôi sẽ phải cạnh tranh quyết liệt

Cạnh tranh mạnh mẽ và quyết liệt về chất lượng, giá thành, đó là thực tế khi Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương - TPP. Theo cảnh báo của ngành nông nghiệp, chăn nuôi sẽ là ngành chịu tác động lớn do phải cạnh tranh trực diện và gay gắt.

06/07/2015
Loay hoay tìm giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản Loay hoay tìm giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản

TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu ban hành quy định về đánh bắt cá trên kênh rạch. Đây được xem là động thái nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở hệ thống kênh rạch trên địa bàn. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ vẫn chưa rõ ràng.

06/07/2015
Giá cá tra giảm mạnh Giá cá tra giảm mạnh

Mấy ngày nay, ngư dân lo lắng vì giá cá tra giảm mạnh. Nếu những tháng đầu năm, giá cá tra từ 24.000 - 25.000 đồng/kg thì nay giảm còn 20.000 – 21.000 đồng/kg.

06/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.