Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương
Ngày đăng: 23/06/2015

XTTM giúp mở rộng giao thương

Theo báo cáo của các Trung tâm XTTM địa phương, 6 tháng đầu năm, các trung tâm đã tổ chức hơn 300 chương trình XTTM (tăng 10% so với năm 2014) với tổng kinh phí hơn 76,4 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ kinh phí từ Chương trình XTTM quốc gia là 10,74 tỷ đồng). Các chương trình XTTM thực hiện bao gồm tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm, đào tạo, tập huấn, cung cấp thông tin thương mại, tổ chức phiên chợ hàng Việt, tham dự các hội chợ triển lãm thương mại tại nước ngoài, XTTM qua kênh thương mại điện tử...

Ngoài ra, các đơn vị XTTM còn triển khai trên 71 phiên chợ khác nhau, trong đó, có 26 phiên được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Chương trình XTTM quốc gia, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng, thu hút gần 1.736 lượt DN tham gia với giá trị giao dịch trên 41 tỷ đồng.

Bà Bùi Thị Thanh An- Phó Cục trưởng Cục XTTM, Trưởng đại diện văn phòng Cục XTTM tại TP.Hồ Chí Minh- cho biết, ngoài hoạt động hỗ trợ XTTM từ các địa phương, trong 6 tháng qua, Văn phòng Cục đã tổ chức thành công 8 đoàn DN với khoảng 100 DN nước ngoài (Ý, Hàn Quốc, Malaysia, Cuba, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ…) làm việc, giao thương, XTTM, tìm kiếm đối tác tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Đồng thời tạo cơ hội cho các trung tâm XTTM, các hiệp hội ngành hàng và hơn 500 DN khu vực phía Nam học hỏi kinh nghiệm, mở rộng đầu tư và thương mại với các DN nước ngoài…

Đẩy mạnh XTTM các tháng cuối năm

Nhiều DN cho rằng, kinh phí hoạt động của các trung tâm XTTM vẫn còn rất hạn hẹp, chưa bảo đảm cho các hoạt động có quy mô và chiều sâu. Thêm đó, DN ở các địa phương chủ yếu là các DN nhỏ và vừa, năng lực tài chính và quản lý kinh doanh còn yếu, chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng và vai trò của các hoạt động XTTM, mở rộng, tìm kiếm thị trường mới.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM thời gian tới, bà Bùi Thị Thanh An đề nghị các địa phương cần kết hợp nguồn vốn trung ương và địa phương vào XTTM. Đẩy mạnh hoạt động liên kết, mỗi địa phương cần tập trung phát triển sản phẩm thế mạnh thu hút DN.


Có thể bạn quan tâm

Ồ Ạt Đào Ao, Vuông Nuôi Cá Lóc Giống Ồ Ạt Đào Ao, Vuông Nuôi Cá Lóc Giống

Thời gian gần đây ở An Giang, mô hình ương nuôi cá lóc giống phát triển rất mạnh ở nông thôn nên rộ lên phong trào lấy đất nông nghiệp để đào ao, vuông. Với cách làm tự phát này, có thể nông dân sẽ giẫm lên “vết xe đổ” của con cá tra cách đây không lâu, khi khủng hoảng thừa sản phẩm.

12/06/2013
Lận Đận Cây Sen Lận Đận Cây Sen

Trước đây, diện tích cây sen ở 2 huyện Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) lên đến gần 300 hécta. Song hiện nay diện tích trồng sen còn lại rất ít và nhiều vùng trồng sen có nguy cơ bị xóa sổ.

12/06/2013
Xây 3 Căn Nhà Đẹp Nhờ Trồng Rau Sạch Xây 3 Căn Nhà Đẹp Nhờ Trồng Rau Sạch

Ông Lê Xuân Chắc (ngụ ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) được nhiều người biết đến bởi ông được xem là người đi đầu trong việc trồng rau sạch tại địa phương.

12/06/2013
Không Tránh Được Bệnh Thành Tích Không Tránh Được Bệnh Thành Tích

Thực tế, đa số các địa phương vẫn chạy theo thành tích. Đây là vấn đề tồn tại chính trong xây dựng NTM hiện nay và cần phải điều chỉnh lại trong thời gian tới.

12/06/2013
Cần Thêm Hỗ Trợ Cho Nông, Thủy Sản Cần Thêm Hỗ Trợ Cho Nông, Thủy Sản

Đầu vào tiếp tục tăng, đầu ra co lại, khiến thuỷ sản, lúa gạo gặp khó khăn trong thời gian qua. Dự báo tình hình vẫn chưa được cải thiện trong bối cảnh nhu cầu thị trường thế giới giảm và các nước nhập khẩu chủ lực hàng hóa của Việt Nam điều chỉnh chính sách.

12/06/2013