Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu vào Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu vào Australia tăng trưởng mạnh
Ngày đăng: 23/05/2015

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý 1-2015, kim ngạch XK các mặt hàng sang thị trường Australia đạt 742,8 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2014. Sau hai tháng liên tục sụt giảm kim ngạch XK (hai tháng đầu năm giảm 10,7% so với cùng kỳ 2013), kim ngạch XK của Việt Nam sang Australia bắt đầu đà tăng trở lại.

Trong tháng 3, XK vào thị trường này đã tăng 25% so với tháng 2 và tăng 1,2% so với cùng kỳ 2014. Kim ngạch XK quý 1-2015 tăng chủ yếu do các mặt hàng máy tính, sản phẩm điện, điện tử tăng 224,6% điện thoại các loại và linh kiện tăng 99,8%, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 93,4%, kim loại thường khác và các sản phẩm tăng 61,9%, hạt tiêu tăng 59,6%, giày dép các loại tăng 50%...

Thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Australia cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia từ 3,3 tỷ USD năm 2009 đã tăng gần 2 lần vào năm 2014 với giá trị đạt hơn 6 tỷ USD, trong đó kim ngạch XK của Việt Nam đạt 3,99 tỷ USD và NK đạt 2,06 tỷ USD.

Hiện, Australia là thị trường XK đứng thứ 8 của Việt Nam. Năm 2014, Việt Nam xuất khẩu 3,99 tỷ USD và NK 2,06 tỷ USD (Việt Nam đã xuất siêu 1,93 tỷ USD sang Australia). Trong các mặt hàng XK sang thị trường Australia năm 2014, nhóm mặt hàng nông sản, thủy sản đã có tốc độ tăng trưởng tốt nhất,  tăng 17,5% so với năm 2013.

Trong đó, mặt hàng hạt tiêu tăng 52,5%, thủy sản tăng 20,7%, hạt điều tuy tăng trưởng chỉ 12,6% nhưng lại là mặt hàng đang chiếm lĩnh thị trường Australia, chiếm tới 96% thị phần NK hạt điều của Australia. Bên cạnh nông sản nhóm mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo cũng đạt được mức tăng 13,9% so với năm 2013.

Trong đó, một số mặt hàng có tốc độ tăng kim ngạch đột biến như sắt thép tăng 121%; dây điện và dây cáp điện tăng 80,4%; xi măng tăng 255%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 66,5%; hàng dệt may tăng 46,7%; túi xách, ô, mũ tăng 39,4%; giày dép tăng 30,6%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 22,6%.

Theo nhận định của Thương vụ Việt Nam tại Australia, danh mục hàng hóa XK vào Australia tương đối đa dạng. Một số mặt hàng thâm nhập thị trường khá thuận lợi nhờ nhu cầu tiêu dùng tốt. Điển hình là hàng thủy sản. Hiện mặt hàng thủy sản Việt Nam đang XK nhiều nhất sang Australia là tôm, chiếm 59% giá trị XK của thủy sản của Việt Nam sang thị trường này, trong đó tôm đông lạnh chiếm gần 25%. Trên thị trường tôm của Australia, Việt Nam đang chiếm 30% thị phần, chỉ sau Trung Quốc 35%. Song, đối với sản phẩm tôm chế biến, Việt Nam đang dẫn đầu.

Ngoài ra, mới đây, Bộ Nông nghiệp Australia vừa có văn bản chính thức cho phép NK trái vải tươi của Việt Nam kể từ ngày 18-4. Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận định, việc đưa trái vải thành công vào thị trường Australia sẽ đồng thời mở ra cơ hội mới cho một số loại trái cây khác như thanh long, nhãn, xoài…

Nhu cầu các mặt hàng của thị trường Australia đều rất lớn. Mỗi năm, Australia NK khoảng 80 tỉ USD, tuy nhiên kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này mới chỉ đạt gần 4 tỉ USD. Do vậy, dung lượng thị trường còn rất lớn, nếu DN nỗ lực thực hiện công tác xúc tiến thị trường, tìm kiếm cơ hội thì kim ngạch XK vào thị trường Australia còn tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, đây là thị trường yêu cầu cao về chất lượng. Đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm, Australia áp dụng quy định “Lệnh giữ hàng” để xử lý các lô hàng không đạt yêu cầu về chất lượng hoặc yêu cầu về đóng gói, bao bì, ký mã hiệu.

Khi DN nào đã bị áp dụng lệnh giữ hàng, các lô hàng tiếp theo sẽ không được phép NK vào thị trường hoặc phải chịu kiểm tra chặt chẽ trong 5 chuyến sau đó nếu vi phạm lần đầu và là vi phạm các lỗi nhỏ thuộc về nhãn mác, bao bì. Do vậy, muốn đẩy mạnh XK sang thị trường này các DN XK thực phẩm nên chú ý đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Dê Thế Nào Cho Hiệu Quả? Nuôi Dê Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Để nuôi dê đạt năng suất cao, chất lượng tốt thì phương pháp chăn nuôi đóng vai trò quyết định. Vì vậy phải chọn cách nuôi nào cho hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cá nhân, cơ sở chăn nuôi.

12/10/2013
Thế Mạnh Của Sóc Trăng Vẫn Là Tôm Sú Thế Mạnh Của Sóc Trăng Vẫn Là Tôm Sú

Tình hình nuôi tôm thẻ bùng phát, vượt xa tầm kiểm soát của ngành chức năng. Mức độ thiệt hại giữa tôm thẻ chân trắng với tôm sú tương đương nhau nhưng nhờ giá tôm thương phẩm ở mức cao nên khả năng thu hồi vốn đối với tôm thẻ chân trắng tốt hơn, mặt khác do thời gian nuôi ngắn hơn tôm sú, nên đa phần bà con cho rằng tôm thẻ dễ nuôi hơn tôm sú

14/10/2013
Tìm Giải Pháp Phát Triển Chăn Nuôi Theo Hướng An Toàn Dịch Bệnh Tìm Giải Pháp Phát Triển Chăn Nuôi Theo Hướng An Toàn Dịch Bệnh

Sáng nay 11.10, tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức Diễn đàn “Giải pháp phát triển chăn nuôi an toàn dịch bệnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ”. Tham dự có hơn 250 đại biểu đến từ các địa phương trên địa bàn Quảng Nam và những cơ quan chuyên môn thuộc các tỉnh, thành trong khu vực.

14/10/2013
Người Nuôi Heo “Treo Chuồng” Vì Sợ Lỗ Người Nuôi Heo “Treo Chuồng” Vì Sợ Lỗ

Giá heo hơi cân tại chuồng tại khu vực Đồng Nai, Bình Dương 45.000 đồng/kg, người nuôi có thể lãi 300.000 đồng con heo thịt 100 kg. Tuy giá heo tăng nhưng người chăn nuôi không dám tái đàn vì khó “định lượng” được giá cả thị trường nay mai.

15/10/2013
Mùa Mía Đắng Mùa Mía Đắng

Chỉ mới bước vào đầu niên vụ 2013-2014 nhưng giá mía nguyên liệu tại ĐBSCL khá ảm đạm, nông dân trồng mía chỉ có huề hoặc lỗ vốn. Bên cạnh đó, nạn nhập lậu đường tràn lan cũng làm doanh nghiệp mía đường lao đao.

15/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.