Xuất Khẩu Sang Châu Âu Gặp Khó
Cuộc khủng hoảng nợ công ở nhiều quốc gia châu Âu khiến cho ngân hàng ở nhiều nước hạn chế các khoản vay và điều kiện cho vay, nhà nhập khẩu buộc phải cắt giảm đơn hàng, thậm chí đàm phán hạ giá gây ra rất nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Sáng 26/7, ông Nguyễn Văn Ký, Tổng Giám đốc Agifish An Giang tức tốc mua vé máy bay đi Ai Cập gặp gỡ khách hàng, tìm lối ra cho các hợp đồng xuất khẩu cá tra. “Nhiều khách hàng đề nghị giao hàng chậm vài tuần so với kế hoạch nên tôi phải sang đàm phán lại với họ”, ông Ký nói.
Thị trường châu Âu chiếm 40% sản lượng cá tra xuất khẩu của Agifish. Thông thường, từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8 hàng năm, thị trường này bước vào mùa nghỉ hè nên cả người bán, người mua chỉ thực hiện giao hàng đối với hợp đồng đã ký trước. Năm nay, nhà nhập khẩu liên tục thông báo giãn thời gian giao hàng, thậm chí là hạ giá mua do khó khăn tài chính, thị trường tiêu thụ. Trong bối cảnh trong nước cũng siết chặt tín dụng, lãi suất vay và các chi phí quá cao, theo ông Ký, đơn hàng càng chậm giải phóng, doanh nghiệp càng gánh chi phí tăng thêm.
Điểm khó khăn chung nhất mà các đối tác châu Âu đang gặp phải, theo doanh nghiệp xuất khẩu, là họ bị ngân hàng hạn chế tín dụng.
Đối với hàng thuỷ sản, do bị cắt giảm định mức tín dụng nên nhà nhập khẩu không thể mua hàng dự trữ cho mùa tiêu thụ cuối năm. Sáu tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 828,6 triệu USD, tuy tăng 27% so với cùng kỳ nhưng các thị trường như Tây Ban Nha, Ai Cập, Hà Lan, Đức… đã bị sụt giảm tới 50%, chứ không còn tăng trưởng như các năm trước. Trung bình, giá 1 ký philê cá tra xấp xỉ 3 USD, giảm 0,2 – 0,3 USD.
Ông Trương Đình Hoè, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nói rằng, tình hình xuất khẩu cá tra sang EU tháng 7 này còn tệ hơn, do mọi hoạt động mua bán bị đóng băng.
“Chúng tôi đang rối trí, lượng nguyên liệu đưa vào chế biến chỉ xuất khẩu được 50%, còn lại phải lưu kho”, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ở Đồng Tháp rầu rĩ nói. Với giá nguyên liệu 22.000 – 24.5000 đồng/kg như hiện nay, tính ra giá thành của 1 ký philê cá tra xuất khẩu vào khoảng 55.000 đồng. Cứ mỗi ký cá tồn kho, một tháng, doanh nghiệp tốn thêm 1.425 đồng (gồm 825 đồng lãi suất, 600 đồng phí lưu kho).
Ông Dương Ngọc Minh, TGĐ Công ty Cổ phần Hùng Vương nói: “Đầu tháng 9 tới đây, khi thị trường châu Âu vào mùa tiêu thụ, khách hàng nhập khẩu trở lại, giá tăng thì bán được hàng, còn nếu khách vẫn khó khăn thì doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro rất lớn”.
Mặt hàng dệt may cũng tương tự. Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết, trong hơn một tháng trở lại đây, rất khó tìm kiếm hợp đồng mới cho đơn hàng vào EU. Ông Hồng cho rằng, suy giảm xuất khẩu sang EU mới chớm, có thể ảnh hưởng mạnh hơn vào năm 2012 nếu tình trạng nợ công và kinh tế của EU không được cải thiện
Có thể bạn quan tâm
Đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hiện có gần 3,1 triệu con, giảm 5,54% (tương đương 181.280 con) so với tháng 4/2014. Trong đó, đàn gà giảm 4,02% (tương đương 44.600 con); đàn vịt giảm 6,88% (giảm 140.270 con). Đàn gia cầm giảm do người chăn nuôi sợ dịch bệnh, nhất là các hộ nuôi vịt thời vụ cũng giảm mạnh do không có đồng để nuôi thả vịt chạy đàn.
Theo tin từ Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An, từ ngày 26/8/2014, Công ty NT Vegetable - Nhật Bản bắt đầu chuyến công tác trực tiếp sang Việt Nam và sẽ tiến hành khảo sát về sản phẩm gừng sản xuất trên địa bàn huyện Tương Dương và Kỳ Sơn - tỉnh Nghệ An. Đây là một trong những cơ hội quan trọng để củ gừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An có thể phát huy giá trị kinh tế.
Thiên nhiên vốn ưu đãi cho TP Hải Phòng là tổ hợp tài nguyên, môi trường phong phú, rất thuận lợi cho việc nuôi trồng và khai thác thủy, hải sản. Song khu vực này đang chịu tác động từ nhiều phía, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường biển, làm hạn chế sự phát triển của ngành thủy sản thành phố cảng.
Năng suất lúa của Cà Mau trong những năm gần đây đã được nâng lên, đó là nhờ vào sự thay đổi giống lúa có chất lượng, cho năng suất cao. Tuy nhiên, không ít hộ dân còn chạy theo tiêu chí “hàng ngoại tốt hơn hàng nội”, từ đó họ phải trả thêm một phần “chi phí ảo” cho loại giống này.
Sau hai thương hiệu sản xuất, chế biến cà phê sạch khá thành công trên thị trường, huyện Đắc Hà, tỉnh Kon Tum vừa có thêm thương hiệu cà phê sạch thứ ba hoạt động trên cơ sở tự nguyện góp vốn, vườn cây của nông dân và sản xuất kinh doanh thông qua mô hình hợp tác xã.