Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kỹ Thuật Chăn Nuôi Bằng Đệm Lót Sinh Học

Kỹ Thuật Chăn Nuôi Bằng Đệm Lót Sinh Học
Ngày đăng: 20/03/2014

Cùng với việc áp dụng công nghệ biogas trong chăn nuôi, gần đây nhiều nông dân ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã thực hiện thành công kỹ thuật làm đệm lót sinh học áp dụng cho nuôi heo, gà.

Làm thế nào để giảm ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi là trăn trở không chỉ riêng của ngành chức năng mà còn là tâm trạng chung của người chăn nuôi hiện nay. Xuất phát từ thực tế đó, người chăn nuôi ở huyện Kế Sách đã áp dụng thành công kỹ thuật làm đệm lót sinh học giúp khử mùi phân trại chăn nuôi heo, gà.

Cùng với việc áp dụng công nghệ biogas trong chăn nuôi, gần đây nhiều nông dân ở huyện Kế Sách đã thực hiện thành công kỹ thuật làm đệm lót sinh học áp dụng cho nuôi heo, gà. Nhờ công dụng tiêu hủy phân, khử mùi nên chuồng nuôi không còn mùi hôi thối, không gây ô nhiễm.

Hộ chị Trần Thị Loan ở ấp Phú Tây, xã An Mỹ, huyện Kế Sách, là một trong những hộ tiên phong thực hiện và thành công từ mô hình này. Theo chị công nghệ đệm lót sinh học giúp giảm công lao động và chi phí trong chăn nuôi: Tiện lợi nhiều vì mình đỡ hao nước, mình cho ăn trong máng như vậy cũng tiện lợi, vì mình không cần quét phân tưới nước, điện cũng đỡ tốn, nước noi cũng tiết kiệm.

Nguyên liệu để làm đệm lót sinh học là trấu, sơ dừa, mạt cưa trộn với chế phẩm khử mùi phân chuồng, đây là những nguyên liệu rẻ tiền và dễ kiếm ở địa phương, nên với ô chuồng 40 m2, nuôi đến 30 con heo, chị Loan chỉ tốn chi phí hơn 1 triệu đồng. Trong khi nếu nuôi với mật độ thích hợp và bảo dưỡng tốt, đệm lót có thể dùng kéo dài vài năm. Vì thế hiện nay đã có một số bà con chăn nuôi trong huyện áp dụng kỹ thuật này.

Ông Nguyễn Hoàng Nhu, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách cho biết: Hiện tại thì mô hình đệm lót sinh học đối với lĩnh vực chăn nuôi chưa phát triển nhiều trên địa bàn huyện Kế Sách, cụ thể có khoảng 50% số lượng trại đã ứng dụng kỹ thuật đệm lót sinh học, còn đối với con heo hiện tại chỉ có một vài hộ chăn nuôi áp dụng đệm lót sinh học đối với chăn nuôi heo, cụ thể là hai hộ ở xã An Mỹ.

Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách, ưu điểm nổi bật của việc áp dụng công nghệ này là tác dụng cải thiện môi trường chăn nuôi. Đặc biệt, với việc áp dụng công nghệ này sẽ tạo cơ hội phát triển chăn nuôi ngay ở nơi dân cư đông đúc đang khá phổ biến ở các vùng nông thôn.

Ông Nguyễn Hoàng Nhu, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách cho biết thêm về lợi ích từ mô hình này: Đệm lót sinh học được xem là một trong những kỹ thuật mới trong lĩnh vực chăn nuôi, nếu chúng ta áp dụng đầy đủ quy trình đệm lót sinh học đối với chăn nuôi, đặc biệt là đối với con heo thì hiệu quả hết sức là thiết thực, sẽ giảm được lượng nước, lượng thức ăn, công lao động, đặc biệt là nó giảm ô nhiễm môi trường đối với ngành chăn nuôi.

Với những ưu điểm vượt trội trên, Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách sẽ tiếp tục nghiên cứu các kỹ thuật trong đệm lót sinh học và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, để bà con có thể ứng dụng công nghệ này vào chăn nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Chợ Đồn Vào Vụ Thu Hoạch Quýt Chợ Đồn Vào Vụ Thu Hoạch Quýt

Có lẽ chẳng ai nhớ cây quýt được trồng ở các xã khu vực phía đông của huyện Chợ Đồn từ khi nào. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, quýt đã trở thành cây trồng giúp nhiều hộ dân xã Rã Bản, Đông Viên, Phương Viên, Đại Sảo có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn.

17/12/2014
Rộn Ràng Mùa Cam Rộn Ràng Mùa Cam

Những ngày này không khí ở xóm Minh Hồ (xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp) náo nhiệt hẳn lên, bởi bà con đang bước vào mùa thu hoạch cam với niềm vui được mùa. Khắp các vườn trong xóm, xung quanh nhà, đâu đâu cũng thấy màu vàng chín rộ của những vườn cam quả trĩu cành.

17/12/2014
Nhiều Mô Hình Liên Kết Trong Chăn Nuôi Nhiều Mô Hình Liên Kết Trong Chăn Nuôi

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cho biết liên kết theo chuỗi trong chăn nuôi đang phát triển nhanh, nhưng giá trị từ các mô hình liên kết vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng giá trị ngành chăn nuôi. Do đó, tiềm năng để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi liên kết theo chuỗi GTGT vẫn còn rất lớn.

17/12/2014
Khoai Mì Rớt Giá Thê Thảm Khoai Mì Rớt Giá Thê Thảm

Ông Huỳnh Văn Năng ở ấp Phước Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cho biết: “Vụ này tôi trồng 4 công khoai mì chỉ bán được hơn 5 triệu đồng, trừ hết các chi phí như phân bón, thuốc BVTV, thuê nhân công thu hoạch coi như công sức mấy tháng trời chẳng thu được đồng nào. Người trồng càng nhiều càng lỗ nặng hơn”.

17/12/2014
Loại Cây Biến Hàng Vạn Hộ Thành Tỷ Phú Loại Cây Biến Hàng Vạn Hộ Thành Tỷ Phú

Trồng thanh long sau Long An nhưng Bình Thuận nhanh chóng trở thành thủ phủ của cây này với 24.000 ha, gấp 1.000 lần so với cách đây 20 năm. Năm 1990, anh Trần Ngọc Hiệp bán chiếc xe máy Honda 67 mua được 3 ha đất tại Hàm Thuận Nam đã trồng thử và điều bất ngờ đã đến, đất đai tại Bình Thuận còn hợp thanh long hơn so với Long An, nơi anh lấy giống. Rồi từ 3 ha đấy anh phát triển lên 30, 70, 100, 300 ha.

17/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.