Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Mực, Bạch Tuộc Tăng Trưởng Trái Chiều

Xuất Khẩu Mực, Bạch Tuộc Tăng Trưởng Trái Chiều
Ngày đăng: 22/10/2014

Từ đầu năm tới nay, trong khi xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc và EU cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ thì giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản sụt giảm do các hàng rào kỹ thuật và sang Nga, Australia thiếu ổn định.

Tăng giá trị xuất khẩu tới Hàn Quốc, EU

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), từ đầu năm tới nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường lớn nhất Hàn Quốc tăng trưởng ổn định. Tính đến hết tháng 8, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 107,2 triệu USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ xuất khẩu sang thị trường này đã chiếm gần 35% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này. Chỉ đứng sau Trung Quốc, Việt Nam hiện đang là nguồn cung lớn thứ 2 của Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu gia tăng từ 8-30%/tháng.

Đáng lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam hiện không đủ nguồn cung bạch tuộc cho thị trường Hàn Quốc và đang tiếc hơn là giá nhập khẩu trung bình tại thị trường này đang dao động ở mức 3,68 - 4,15 USD/kg trong khi giá nhập khẩu từ Việt Nam đạt mức 534 - 655 USD/kg, cao hơn từ 0,5-1,5 USD/kg so với các DN Trung Quốc. 8 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc cũng tăng từ 9-11% giá trị mặt hàng bạch tuộc.

Dự báo, từ nay tới cuối năm, nhu cầu nhập khẩu bạch tuộc của Hàn Quốc tiếp tục tăng từ 5-20% so với cùng kỳ năm trước. Nếu muốn đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, đáp ứng tốt hơn các đơn hàng và tăng sức mạnh cạnh tranh với các nguồn cung dồi dào khác.

Về phía EU, tính đến hết tháng 8/2014, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 52,7 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 2 thị trường nhập khẩu lớn là Italy và Tây Ban Nha đang có chiều hướng tích cực và khả quan.

Giá trị xuất khẩu sang Italy tăng 4,4%, sang Tây Ban Nha tăng “ngạc nhiên” tới 128,7% so với cùng kỳ năm trước. Một là thị trường tiêu thụ lớn, một là thị trường nhập khẩu tiềm năng và dự báo, giá trị xuất khẩu sang 2 thị trường này còn khả quan hơn nữa.

Thiếu ổn định tại Nhật Bản, Nga, Australia

Theo Vasep, nếu 8 tháng đầu năm trước, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc và Nhật Bản tương đương. Nhiều doanh nghiệp lạc quan dự báo, có thể trong năm 2014, thị trường Nhật Bản sẽ vượt Hàn Quốc để trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2013, hàng rào kỹ thuật và thương mại tại thị trường này càng ngày càng trở nên khắt khe hơn khiến cho giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản nhiều tháng giảm sút. Từ chiếm tỷ lệ 28,4% trong 8 tháng đầu năm 2013, đã giảm xuống còn 23,5% trong 8 tháng đầu năm nay.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung lớn thứ 4 tại thị trường Nhật Bản và chiếm 14% tổng giá trị nhập khẩu mực, bạch tuộc của nước này. Các doanh nghiệp Việt Nam đang bị cạnh tranh mạnh mẽ với các nguồn cung lớn như: Trung Quốc, Morocco, Thái Lan và Mauritania.

Bên cạnh đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Nga và Australia không như mong chờ. Giá thấp, không ổn định và nhu cầu tiêu thụ không cao khiến cho giá trị xuất khẩu sang 2 thị trường này giảm lần lượt 30,2% và 2% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo Vasep, nếu không có những chính sách, kế hoạch gia tăng nhập khẩu nguyên liệu, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thì các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam khó có thể tăng giá trị xuất khẩu sang các thị trường này.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Hươu, Nai Lấy Nhung Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Hươu, Nai Lấy Nhung

Hươu, nai là động vật hoang dã nên có sức đề kháng cao, dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc lại mang lại hiệu quả kinh tế cao từ việc bán nhung, kèm theo bán con giống.

04/01/2014
Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Trúng Đậm Vụ Lúa Thu Đông Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Trúng Đậm Vụ Lúa Thu Đông

Vụ lúa thu đông năm 2013, các mô hình Cánh đồng mẫu lớn (CĐML) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trúng đậm. Năng suất lúa bình quân từ 6,5 - 7 tấn/ha, cá biệt có một số nơi lên đến 7,5 tấn/ha, tăng từ 0,5 - 1 tấn/ha so với các ruộng lúa không áp dụng mô hình CĐML.

13/12/2013
Thăng Trầm Với Gừng Vùng Núi Thăng Trầm Với Gừng Vùng Núi

Là địa phương có thế mạnh về trồng gừng, nhiều nông dân ở thị trấn Ba Chúc (Tri Tôn - An Giang) vẫn kiên trì bám núi theo nghiệp trồng gừng, dù giá cả lên xuống thất thường.

13/12/2013
Xuất Khẩu Tôm Tăng Trưởng Ngoạn Mục Xuất Khẩu Tôm Tăng Trưởng Ngoạn Mục

Nhờ xuất khẩu thuận lợi đã kéo giá tôm nguyên liệu ở mức rất cao. Chiều 2-1, thương lái các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… thu mua tôm sú loại 20 con/kg với giá 320.000 đồng/kg; loại 30 con/kg, giá 250.000 đồng/kg; loại 40 con/kg, giá 220.000 đồng/kg…

04/01/2014
Giá Thành Cá Tra Thương Phẩm Với Chi Phí Lãi Vay Ngân Hàng Giá Thành Cá Tra Thương Phẩm Với Chi Phí Lãi Vay Ngân Hàng

Trong đó, chi phí thức ăn từ 10.500đ tăng lên 17.880đ (gấp 1,7 lần) do hầu hết nguyên liệu sản xuất thức ăn đều được nhập khẩu từ nước ngoài; chi phí lãi vay ngân hàng từ 500đ tăng lên 1.880đ (gấp 3,76 lần).

14/12/2013