Xuất khẩu cá tra cần hướng về thị trường trọng điểm

Đây là khẳng định của TS. Siefried Bank-chuyên gia EU- tại cuộc Hội thảo “Phát triển cá tra bền vững tại Việt Nam- Các phân tích và khuyến nghị về chính sách” do Dự án Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam (SUPA) tổ chức mới đây.
Theo những thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị cá tra xuất khẩu đạt 1,16 tỷ USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2014.
Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang 5 thị trường lớn là: Mỹ, EU, ASEAN, Mexico và Braxin (chiếm 58% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra) giảm 1,3 - 40,6% so với cùng kỳ năm 2014.
VASEP dự báo: Do khó khăn về thị trường nên xuất khẩu cá tra năm 2015 rất có thể “âm” so với năm 2014.
Theo đánh giá của Trung tâm sản xuất sạch hơn, chuỗi giá trị cá tra Việt Nam đang phải gánh chịu rất nhiều các loại chi phí, khiến sản phẩm thiếu sức cạnh tranh.
Ông Lê Xuân Thịnh- Giám đốc Dự án Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững ở Việt Nam- cho hay: Giá xuất khẩu cá tra đã giảm dần, năm 2002 đứng ở mức 3 USD/kg, các năm sau đã giảm xuống khoảng 2,33 USD/kg, thậm chí năm nay chỉ còn 2,1 USD/kg...
Con đường xuất ngoại của cá tra Việt Nam còn nhiều gập ghềnh.
Đó là chuyện bình thường.
Điều quan trọng là các DN chế biến, xuất khẩu cá tra sẽ làm gì và chọn những con đường mới nào để vững tin đi tiếp?
Để có thể phát triển và xuất khẩu sản phẩm cá tra bền vững, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam nên hướng trọng tâm tới một số thị trường trọng điểm như EU, Mỹ… từ đó tạo nền tảng xây dựng chuỗi giá trị sản xuất phù hợp với thực tế.
Đặc biệt, EU là thị trường đòi hỏi chất lượng cao nhất nên có thể lấy đây làm thị trường “điểm” để xác lập chất lượng sản phẩm cá tra xuất khẩu không phụ gia, thu phục lòng tin của người tiêu dùng, rồi từ EU lan tỏa sang các thị trường khác.
Có thể bạn quan tâm

Cứ thứ 7 hàng tuần, người dân ở các thôn, bản thuộc xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang lại tấp nập dắt trâu, bò ra bãi đất trống bên dòng sông Phó Đáy hiền hòa để trao đổi, buôn bán. Vì thế mà người dân gọi đây là chợ trâu Hùng Lợi. Hàng hóa ở đây chẳng có gì khác ngoài những chú trâu, bò lừng lững. Chợ bắt đầu họp từ lúc trời tờ mờ sáng cho đến trưa mới tan, có những phiên số lượng trâu, bò mang ra bán lên đến vài chục con. Không ai biết chính xác chợ trâu được hình thành từ khi nào nhưng giờ đây chợ trâu xã Hùng Lợi đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của một xã thuần nông miền núi.

Hiện tượng cá nổi đầu vào buổi sáng rất phổ biến và thường gặp trong các ao nuôi cá, chủ yếu do thiếu ôxy. Trong ao nuôi, ôxy có được là do sự khuếch tán từ không khí và trong tầng nước, nhờ quá trình quang hợp của tảo, nhờ các máy sục khí, máy quạt nước, …Ôxy bị mất đi chủ yếu do quá trình hô hấp của tôm, cá, tảo, vi khuẩn và phân hủy các vật chất lắng tụ ở đáy ao

Năm nay, người dân trồng cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hết sức phấn khởi, bởi vừa kết thúc việc thu hoạch cà phê chè catimor thì họ lại bắt tay vào thu hoạch cà phê mít. Và năm nay được xem là một năm bội thu đối với loại cây trồng này.

Người trồng dứa ở vùng nguyên liệu Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang ngao ngán với phương án thu mua của nhà máy chế biến dứa xuất khẩu thuộc Công ty cổ phần Thực phẩm Nghệ An (Nafoods).

Thời gian gần đây, tại một số địa phương ngập lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cai Lậy, Cái Bè... có hiện tượng nông dân đua nhau chạy theo phong trào trồng mít Thái siêu sớm, trồng xoài Đài Loan, đào ao trên đất trồng lúa để ương dưỡng cá tra giống