Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xã Điểm Đang Gặp Khó

Xã Điểm Đang Gặp Khó
Ngày đăng: 24/06/2012

Sáng qua (22.6), đoàn công tác liên ngành của TP. Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Tây Tựu (xã điểm của huyện Từ Liêm).

Kết quả cho thấy, đến nayTây Tựu đã đạt được 17 tiêu chí NTM, song cũng đang gặp phải một số khó khăn trong việc huy động vốn.

Nửa nông thôn, nửa thành thị

Từ Liêm là huyện tiếp giáp với nội đô, nên khi triển khai xây dựng NTM cũng có nhiều điểm khác biệt và khó khăn. Trong đó, việc dồn điền, đổi thửa không thực hiện được.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay: “Từ Liêm có 15 xã, 1 thị trấn, hầu hết các xã đều ở dạng “nửa nông thôn, nửa thành thị”, nên việc quy hoạch gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cho đến nay, 100% xã đã hoàn thành quy hoạch tổng thể và 3 xã điểm là Tây Tựu, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết”.

Tại buổi kiểm tra, đoàn đã đi thăm mô hình trồng hoa ở xã Tây Tựu, là mô hình đang làm ăn hiệu quả, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi hình thức sản xuất và cơ cấu lao động của địa phương.

Ông Lê Văn Việt – Chủ tịch UBND xã Tây Tựu cho hay: “Xã có 3 thôn, 1 tổ dân phố, hiện có 3 hợp tác xã đang quản lý 310ha và 154ha đất thuê. Trong 2 năm gần đây, chúng tôi đang triển khai dự án trồng hoa ly, loa kèn và hoa đồng tiền trong nhà nylon với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Dự án đang cho hiệu quả khả quan, đạt khoảng 500 triệu đồng/ha/năm, tăng gần gấp đôi so với trước”.

Tuy nhiên, theo ông Việt, xã Tây Tựu khó có thể về đích NTM sớm do còn vướng 2 tiêu chí văn hóa và cơ cấu lao động. “Chúng tôi đã làm rất quyết liệt, nhưng tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn chiếm 13,6% (giảm 2,1% so năm 2010). Với tỷ lệ lao động làm nông nghiệp đông (trên 70%) nên mặc dù xã đã đẩy mạnh đào tạo nghề, nhưng hiện vẫn còn 40 – 60%”.

Khó huy động vốn

Mặc dù các xã điểm đã cơ bản gần đạt 19 tiêu chí, tuy nhiên, xét về mặt tổng thể, công tác xây dựng NTM ở huyện Từ Liêm vẫn còn rất nhiều khó khăn. Một trong những vấn đề khó khăn hiện nay là việc huy động vốn.

Kết quả khảo sát NTM ở Từ Liêm cho thấy, đến nay xã Đông Ngạc đã đạt 17 tiêu chí, 2 tiêu chí gần đạt là quy hoạch và cơ sở vật chất trường học. Xã Xuân Đỉnh đã đạt 15 tiêu chí, 3 tiêu chí gần đạt là quy hoạch, cơ sở vật chất văn hóa, an ninh quốc phòng và 1 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất trường học. Xã Tây Tựu hiện mới đạt 13 tiêu chí, trong đó 2 tiêu chí khó đạt là văn hóa và cơ cấu lao động.

Ông Nguyễn Quốc Nam - đại diện Phòng Tài chính huyện Từ Liêm cho biết: “Hiện huyện vẫn cơ bản dựa vào nguồn kinh phí của thành phố là chính. Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc đấu giá đất, bởi hơn 10,6ha đất đấu giá đang vướng phải dự án “Vành đai xanh” của thành phố. Dự án 49ha ở một số xã Tây Tựu, Đông Ngạc… cũng chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, nguồn vốn huy động tự các doanh nghiệp thì rất hạn chế”.

Mới đây huyện Từ Liêm đã kiến nghị thành phố hỗ trợ thêm kinh phí để thực hiện nạo vét sông Pheo, một số kênh mương khác bị tù đọng do Khu công nghiệp Kim Chung – Di Trạch chặn dòng chảy.

Đánh giá về việc tiến độ xây dựng NTM ở xã Tây Tựu, đại diện các sở, ngành của Hà Nội cho rằng, xã cần đánh giá lại việc quy hoạch vùng hoa. Riêng đối với 2 tiêu chí khó là cơ cấu lao động và văn hóa, xã cần có kế hoạch rõ ràng, tìm cách khắc phục...

Có thể bạn quan tâm

Nuôi Ốc Càng Xanh Nghề Lạ Cho Thu Nhập Khá Nuôi Ốc Càng Xanh Nghề Lạ Cho Thu Nhập Khá

Ốc càng xanh là loại ốc được nuôi để làm thức ăn cho tôm sú. Giống ốc này rất dễ nuôi, chỉ cần cung cấp đủ nước, thức ăn và hầu như không bị dịch bệnh. Một điều đặc biệt ở loại ốc này đó là muốn nuôi thì nhất thiết phải đổ vỏ của loại ốc khác xuống hồ để ốc càng xanh rời vỏ sang “ở nhờ”.

10/07/2013
Phát Hiện Cá Tầm Có Kháng Sinh Cấm Phát Hiện Cá Tầm Có Kháng Sinh Cấm

Cơ quan chức năng đã kiểm tra nguồn gốc một số loại cá bày bán tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP. Hà Nội nhưng tiểu thương không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các loại cá, trong đó có cá tầm.

10/07/2013
Phát Hiện Rau Ngót, Mướp Đắng Nhiễm Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Phát Hiện Rau Ngót, Mướp Đắng Nhiễm Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Ngày 8/7, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết, Cục vừa lấy mẫu kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mướp đắng, rau ngót tiêu thụ tại 7 chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

10/07/2013
Mít Thái Rớt Giá Mít Thái Rớt Giá

Trong 2 năm qua, diện tích trồng mít Thái ở huyện Cái Bè (Tiền Giang) tăng mạnh nên nguồn cung loại mít này cho thị trường ngày càng lớn. Chính vì vậy, hơn tháng nay giá mít Thái đã giảm hơn 17.000 đồng/kg.

10/07/2013
Không Có Cá Tầm Nhập Lậu Qua Đường Hàng Không Không Có Cá Tầm Nhập Lậu Qua Đường Hàng Không

Trong Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban chỉ đạo 127 TP.Hà Nội (chiều 10/7), ông Nguyễn Văn Hồng - Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội khẳng định: không có cá tầm nhập lậu qua sân bay Nội Bài.

12/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.