Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vườn quả vùng hẻo lánh

Vườn quả vùng hẻo lánh
Ngày đăng: 02/10/2015

Vườn cam Vinh trĩu quả của gia đình ông Sơn.

Nếu đến thăm vườn cây ăn quả của gia đình ông Sơn vào thời điểm này, hẳn ai cũng phải trầm trồ. Cả khu đồi bãi rộng là màu xanh của những hàng cam, bưởi xum xuê quả.

Nhiều cây phải dùng cây chống, buộc dây để đỡ những chùm quả sai trĩu. Ông Sơn cho hay, trước đây diện tích này trồng vải thiều, lại nằm ở nơi heo hút nhất xã nên nhiều vụ không bán được.

Năm 2011, trong một lần lên Lục Ngạn ông biết nhiều nhà vườn lãi cao nhờ trồng cam, bưởi nên cất công học hỏi.

Qua tìm hiểu, ông thấy chất đất của vườn đồi nhà mình gần giống với đồng đất Lục Ngạn lại có thế hình nón, thoát nước tốt nên phù hợp với cây có múi.

Ngay sau đó, ông thuê người cải tạo vườn vải sang trồng loại cây mới. Với số vốn của gia đình và vay mượn thêm bạn bè, người thân, ông lặn lội xuống Hưng Yên, lên Lục Ngạn học hỏi kỹ thuật, mua cây giống đủ tiêu chuẩn về trồng trên diện tích hơn 2 ha.

Để thuận lợi cho chăm sóc, ông Sơn lắp đặt hệ thống ống nước xung quanh vườn, bảo đảm tưới nước thuận lợi; có bể pha thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh.

Hằng ngày ông bám vườn, theo dõi sát sao từng cây. Nhờ vậy diện tích cam, bưởi phát triển tốt, cho năng suất cao.

Năm 2014, gia đình ông thu được hơn 5 tấn cam và 1,7 vạn quả bưởi Diễn.

Mùa quả chín, thương lái ở trong và ngoài tỉnh về thu mua tại vườn, trừ chi phí ông lãi hơn 300 triệu đồng. Năm 2015, ông Sơn dự tính thu khoảng 15 tấn cam và hơn 1 vạn quả bưởi.

Theo ông Sơn, cần dựa vào chất đất, đặc tính sinh học của cây và thời điểm để có biện pháp chăm sóc phù hợp. Khi cây nhú lộc phải phun thuốc trừ sâu vẽ bùa, nhện đỏ và phòng bệnh gỉ sắt. Cuối tháng 6, đầu tháng 7 làm bả bẫy ruồi vàng hại quả.


Có thể bạn quan tâm

Tái Đàn Cùng Nỗi Lo Dịch Bệnh Tái Đàn Cùng Nỗi Lo Dịch Bệnh

Chưa kịp nguôi nỗi đau mất hơn 28.200 con gia súc gia cầm (GSGC) do trận lũ hồi giữa tháng 11 gây ra, thì hiện giờ, người chăn nuôi lại phập phồng lo sợ dịch bệnh tấn công khi đang gắng gượng tái đàn.

23/12/2013
Nỗi Lo Mùa Tỏi Mới Nỗi Lo Mùa Tỏi Mới

Chúng tôi trở lại Lý Sơn (Quảng Ngãi) trong những ngày bà con nông dân ở đây làm đất xuống giống vụ hành, tỏi đông xuân. Đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những lo toan của người dân nơi đây, nào là mưa bão, chuẩn bị cho mùa biển mới, nguồn đất, cát cho vụ hành, tỏi đông xuân…

23/12/2013
Chuyên Nghiệp Để Làm Giàu Từ Cây Có Múi Chuyên Nghiệp Để Làm Giàu Từ Cây Có Múi

Chiếm gần 20% diện tích cây ăn quả của cả nước, cây có múi đang góp phần không nhỏ vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

23/12/2013
Hiệu Quả Kép Nhờ Sử Dụng Chế Phẩm Sinh Học Xử Lý Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Hưng Yên Hiệu Quả Kép Nhờ Sử Dụng Chế Phẩm Sinh Học Xử Lý Môi Trường Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Hưng Yên

Tỉnh Hưng Yên có gần 5 nghìn ha ao, hồ, đầm, hơn 4,4 nghìn ha đất nằm tại vị trí có địa hình thấp trũng, phù hợp với việc trồng lúa và nuôi trồng thủy sản. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển nuôi trồng thủy sản.

23/12/2013
Phát Triển Kinh Tế Thủy Sản Theo Hướng Bền Vững Phát Triển Kinh Tế Thủy Sản Theo Hướng Bền Vững

Nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản ở huyện Bình Đại (Bến Tre) đã và đang phát triển mạnh ở các xã tiểu vùng 3 và 4, mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người dân địa phương. Những năm gần đây, huyện chủ trương phát triển kinh tế thủy sản theo hướng bền vững, đẩy mạnh đánh bắt, nuôi trồng thủy sản phục vụ mục tiêu kinh tế nhưng không làm tổn hại đến môi sinh, môi trường và nguồn lợi thủy sản.

23/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.