Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vườn quả vùng hẻo lánh

Vườn quả vùng hẻo lánh
Publish date: Friday. October 2nd, 2015

Vườn cam Vinh trĩu quả của gia đình ông Sơn.

Nếu đến thăm vườn cây ăn quả của gia đình ông Sơn vào thời điểm này, hẳn ai cũng phải trầm trồ. Cả khu đồi bãi rộng là màu xanh của những hàng cam, bưởi xum xuê quả.

Nhiều cây phải dùng cây chống, buộc dây để đỡ những chùm quả sai trĩu. Ông Sơn cho hay, trước đây diện tích này trồng vải thiều, lại nằm ở nơi heo hút nhất xã nên nhiều vụ không bán được.

Năm 2011, trong một lần lên Lục Ngạn ông biết nhiều nhà vườn lãi cao nhờ trồng cam, bưởi nên cất công học hỏi.

Qua tìm hiểu, ông thấy chất đất của vườn đồi nhà mình gần giống với đồng đất Lục Ngạn lại có thế hình nón, thoát nước tốt nên phù hợp với cây có múi.

Ngay sau đó, ông thuê người cải tạo vườn vải sang trồng loại cây mới. Với số vốn của gia đình và vay mượn thêm bạn bè, người thân, ông lặn lội xuống Hưng Yên, lên Lục Ngạn học hỏi kỹ thuật, mua cây giống đủ tiêu chuẩn về trồng trên diện tích hơn 2 ha.

Để thuận lợi cho chăm sóc, ông Sơn lắp đặt hệ thống ống nước xung quanh vườn, bảo đảm tưới nước thuận lợi; có bể pha thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh.

Hằng ngày ông bám vườn, theo dõi sát sao từng cây. Nhờ vậy diện tích cam, bưởi phát triển tốt, cho năng suất cao.

Năm 2014, gia đình ông thu được hơn 5 tấn cam và 1,7 vạn quả bưởi Diễn.

Mùa quả chín, thương lái ở trong và ngoài tỉnh về thu mua tại vườn, trừ chi phí ông lãi hơn 300 triệu đồng. Năm 2015, ông Sơn dự tính thu khoảng 15 tấn cam và hơn 1 vạn quả bưởi.

Theo ông Sơn, cần dựa vào chất đất, đặc tính sinh học của cây và thời điểm để có biện pháp chăm sóc phù hợp. Khi cây nhú lộc phải phun thuốc trừ sâu vẽ bùa, nhện đỏ và phòng bệnh gỉ sắt. Cuối tháng 6, đầu tháng 7 làm bả bẫy ruồi vàng hại quả.


Related news

Hưng Thạnh 200 Năm & Ước Vọng Hưng Thịnh Hưng Thạnh 200 Năm & Ước Vọng Hưng Thịnh

Quá trình hàng trăm năm khai hoang, định cư và phát triển vùng đất Hưng Thạnh, cha ông ta, những người Việt di dân đã dũng cảm đấu tranh chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt với khát vọng gầy dựng vùng này trở nên trù phú, xanh tươi và hưng thịnh.

Tuesday. August 5th, 2014
Mối Lo Trên Đồng Ruộng Mối Lo Trên Đồng Ruộng

Dù những ngày qua đã nỗ lực đặt bẫy, đánh bả, xông thuốc xì gà nhưng vẫn không ngăn chặn được lũ chuột. Ruộng lúa đang chuẩn bị bước vào giai đoạn đứng cái – làm đòng, nếu tình trạng này cứ kéo dài thì nhiều khả năng sẽ mất mùa trầm trọng”.

Wednesday. July 23rd, 2014
Huyện Cái Nước Có Hơn 680 Ha Tôm Nuôi Công Nghiệp Trái Vụ Huyện Cái Nước Có Hơn 680 Ha Tôm Nuôi Công Nghiệp Trái Vụ

Còn theo ngành chuyên môn: Nuôi tôm trái vụ không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải có kinh nghiệm, để quản lý tốt các yếu tố môi trường nước trong ao đầm nuôi tôm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, sẽ hạn chế được rũi ro do yếu tố thời tiết bất lợi.

Tuesday. August 5th, 2014
732,5 Ha Lúa Trong Mô Hình 732,5 Ha Lúa Trong Mô Hình "Cánh Đồng Lớn"

Sở NN&PTNT cho biết, trong vụ lúa hè thu chính vụ 2014, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với nhiều doanh nghiệp triển khai xây dựng mô hình “Cánh đồng lớn” trong sản xuất lúa.

Wednesday. July 23rd, 2014
Mùa Cói Ven Sông Yên Mùa Cói Ven Sông Yên

Dòng sông Yên lững lờ uốn lượn qua nhiều xã phía nam huyện Quảng Xương. Tự ngàn đời, dòng nước trong xanh với đôi bờ cây lá xum xuê không chỉ mang lại phong cảnh hữu tình cho các xã vùng chiêm trũng mà sông Yên còn bồi lắng phù sa cho đồng ruộng tốt tươi.

Tuesday. August 5th, 2014