Trang chủ / Rau gia vị / Diêp cá

Vua Rau Diếp Cá Bên Sông Hậu

Vua Rau Diếp Cá Bên Sông Hậu
Ngày đăng: 10/02/2012

Ông Nguyễn Văn Hà, chi hội nông dân ấp Thuận Phú B, xã Thuận An, huyện Bình Minh, Vĩnh Long được bà con gọi vui là "vua rau diếp cá".

Ông không chỉ có diện tích trồng diếp cá lớn nhất vùng mà còn có sáng kiến đem rau diếp cá từ trên bờ xuống ruộng cho năng suất cao.
Những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, ông Hà lập gia đình và được cha mẹ cho 1 công đất. Sau mỗi vụ lúa, ông vẫn phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm thêm thu nhập. Thấy khó có thể trồng lúa mà khấm khá được, ông mua giống rau diếp cá về trồng.Lúc đầu cũng như bao nông dân khác ở địa phương, ông trồng rau diếp cá ở trên bờ cao. Theo dõi, ông thấy những bụi rau diếp cá mọc gần lớp bùn non phát tốt hơn so với những bụi trên bờ. Ông làm đất cho bằng mặt ruộng để đưa diếp cá xuống. "Trồng diếp cá trên bờ năng suất chỉ khoảng 1,7 tấn/công/vụ, đem xuống ruộng năng suất đạt 2,2 tấn” - ông Hà cho biết.
Thấy hiệu quả cao hơn rất nhiều so với trồng lúa, ông thuê thêm 3 công đất ở gần đó để trồng diếp cá. Sau 5 năm, ông đã mua thêm 11 công đất để đầu tư sản xuất với số lượng lớn diếp cá.Mùa nước nổi, các cánh đồng trồng lúa xung quanh ngập trong nước không thể sản xuất được, nhưng ruộng rau của ông Hà vẫn xanh rờn. Ông Hà khoe: "Toàn bộ hơn 1ha chuyên canh diếp cá cho thu hoạch cả năm, vì tui đầu tư làm đê bao khép kín, xung quanh được bao bọc bởi lớp cao su và hệ thống tưới tiêu tự động nên khỏi lo mùa nước nổi như trước".
Với diện tích này ông chia thành 4 khu nhỏ để thu hoạch xoay vòng suốt năm. Mỗi năm gia đình ông thu khoảng 130 tấn rau diếp cá, trị giá 600 triệu đồng, trừ chi phí phân bón, nhân công chăm sóc, thu hoạch, ông bỏ túi gần 400 triệu đồng.Theo ông Hà, diếp cá rất dễ trồng, năng suất cao và ít phải phun thuốc hóa học do lá có vị chua nên sâu, rầy rất ít phá hại. Đây là rau có thể giúp nông dân thoát nghèo, vươn lên khá giả.
Thấy việc người trồng rau bị thương lái ép giá, ông chủ động liên hệ với chợ đầu mối ở Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cung cấp hàng ổn định với giá cao. Mỗi ngày, ông cung cấp từ 1,5-2,5 tấn diếp cá. Ngoài ra, ông còn thu gom rau của bà con xung quanh để cung cấp cho chợ đầu mối.Ông còn giúp cho nông dân trong vùng làm giàu bằng việc bán chịu giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc… Đến nay, ông đã giúp cho 20 hộ trong ấp trồng và bao tiêu sản phẩm.
Với 12 công diếp cá, ông đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động ở địa phương với thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng. Với thành tích này, 5 năm liên tục ông được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Rau Diếp Cá Trồng Rau Diếp Cá

Hiện nay, rau diếp cá trên thị trường đang ở mức giá khá cao, người trồng có thể thu lợi nhuận cao. Có người đã vượt khó thoát nghèo, vươn lên khá giàu nhờ trồng loại rau này

16/01/2011
Diếp Cá Chữa Viêm Phổi Trời Lạnh Diếp Cá Chữa Viêm Phổi Trời Lạnh

Theo Đông y, diếp cá có vị cay chua, mùi tanh giống mùi cá, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, sát trùng, chữa viêm phổi, viêm khớp, lở loét cổ tử cung, táo bón do thói quen, kiết lỵ do vi khuẩn cấp tính, ...

16/01/2011
Đổi Đời Từ Cây Rau Diếp Cá Đổi Đời Từ Cây Rau Diếp Cá

Tỉnh Tiền Giang có nhiều mô hình trồng rau màu chuyên canh, lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Gần đây, nhờ đầu ra thuận lợi, hoa màu cho hiệu quả kinh tế cao nên nhà nông có nguồn thu nhập khá; trong đó mô hình trồng rau diếp cá tại xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) đang cho hiệu quả kinh tế cao nhất, người trồng rau diếp cá có cuộc sống từ khá đến giàu.

10/02/2012
Hiệu quả mô hình trồng rau diếp cá sử dụng lưới che Hiệu quả mô hình trồng rau diếp cá sử dụng lưới che

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế ven đô thị, góp phần tăng thu nhập, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân thành phố, việc ứng dụng các biện pháp kỹ thuật về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi là một vấn đề cấp thiết, nhất là phát triển cây rau theo hướng an toàn. Phường An Bình nằm tại vùng ven thành phố Rạch Giá có truyền thống trồng rau xanh từ lâu đời, nhưng việc tiếp cận khoa học kỹ thuật còn hạn chế, nhất là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón còn tùy tiện, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm.

29/09/2016
Hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà Hướng dẫn cách trồng rau diếp cá tại nhà

Rau diếp cá hay còn gọi giấp cá là loại rau thơm dễ trồng và thời gian sinh trưởng hàng năm nên được trồng phổ biến để có thể thu hái rau sạch ăn sống vừa ngon miệng lại nên thuốc.

29/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.