Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vua Hàu Lồng

Vua Hàu Lồng
Ngày đăng: 24/03/2014

Hôm chúng tôi đến đúng vào lúc anh Hôn (Nguyễn Văn Hôn), Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) hàu lồng xã Đất Mũi (Cà Mau) thả đợt giống hàu mới. Anh Hôn trải lòng về ý tưởng và tâm huyết của mình đối với nghề nuôi hàu lồng.

Năm 2007, trong một lần ngồi uống cà phê với anh em ở xóm, anh Hôn đặt vấn đề về ý tưởng nuôi hàu lồng theo hình thức HTX. Có nhiều người thống nhất phương án này, nhưng cũng có người e ngại về tính hiệu quả của mô hình, bởi từ trước đến nay chưa từng có ai nuôi hàu lồng tại đây, lại nuôi theo hình thức HTX, mọi người đều thiếu kinh nghiệm làm kinh tế tập thể... Vì thế, khi mới bắt tay làm ăn, HTX hàu lồng Đất Mũi chỉ có 20 xã viên.

Anh Nguyễn Văn Hôn nhớ lại: “Nhờ minh bạch, công khai, nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến khi thành lập HTX nên anh em tin tưởng bầu tôi làm chủ nhiệm. Trong quá trình nuôi, tôi luôn tìm tòi, chịu khó từ việc tìm mua con giống, học hỏi kỹ thuật nuôi, liên hệ cơ quan chức năng tranh thủ nguồn vốn vay cho xã viên, tìm đầu ra sản phẩm… Nhờ đó lợi nhuận thu về cao dần qua từng năm”.

Về con giống, HTX thu mua hàu của người dân ở địa phương khai thác ngoài thiên nhiên. Bình quân 1 kg hàu giống từ 8-10 con, giá từ 5.000-6.000 đồng/kg. Sau 6 tháng thả nuôi, hàu đạt trọng lượng từ 3-4 con/kg. Hiện hàu thương phẩm đầu ra tương đối ổn định, tiêu thụ mạnh nhất tại TP Hồ Chí Minh. Hàu thương phẩm bán ra giá từ 15 triệu đồng/tấn trở lên, có lúc lên đến 20 triệu đồng/tấn.

Thấy mô hình làm ăn có hiệu quả, một số người dân ở địa phương có nguyện vọng xin vào HTX. Không ngần ngại, anh Hôn sẵn lòng tiếp nhận những xã viên mới, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mọi người cùng phát triển.

Anh Hôn chia sẻ, HTX càng đông xã viên càng tốt. Vì mình tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Được biết, đến nay HTX có gần 50 xã viên, tăng hơn gấp đôi so với ngày mới thành lập. Hiện HTX giải quyết công ăn việc làm cho trên 40 lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Với quyết tâm mở rộng ngành nghề hoạt động theo hình thức kinh tế tập thể, anh Hôn lại bàn với xã viên làm thêm dịch vụ xây dựng các công trình dân dụng và được họ đồng tình. Anh Hôn cho biết, trong HTX có một xã viên có bằng Trung cấp Xây dựng nên anh em rất vững tin hùn vốn để làm ăn.

Đến nay, chỉ gần 1 năm chúng tôi đã xây dựng được 5 công trình lộ giao thông nông thôn, một số trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp, trụ sở Xã đội Đất Mũi, hàng chục nhà dân… Hầu hết các công trình đều bảo đảm tiến độ, chất lượng, tạo được uy tín đối với chính quyền và Nhân dân địa phương.

Ông Ngô Minh Toại, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, ghi nhận, HTX hàu lồng Đất Mũi, tiêu biểu là anh Nguyễn Văn Hôn có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương. Về hoạt động sản xuất, HTX đã mang lại hiệu quả kinh tế cho xã viên, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, là một trong những mô hình điểm về kinh tế tập thể của xã.

Về lĩnh vực xây dựng dù mới mẻ nhưng HTX thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình. Đặc biệt, có một số công trình HTX mạnh dạn thi công trước rồi thu vốn đối ứng trong dân sau. Về hoạt động xã hội từ thiện, HTX hàu lồng Đất Mũi đóng góp cho địa phương hàng trăm triệu đồng.

Nói về những dự định trong tương lai, anh Nguyễn Văn Hôn bày tỏ: “Tôi muốn làm dịch vụ thu gom và xử lý rác thải tại Đất Mũi. Đây vừa là hoạt động kinh tế, vừa là trách nhiệm của một công dân đối với môi trường. Hằng ngày, tôi rất bức xúc khi chứng kiến rác thải tại Khu du lịch Đất Mũi, chợ Đất Mũi, khu dân cư tập trung… không được thu gom, xử lý mà thải trực tiếp xuống sông, xuống biển.

Khi HTX thu gom và xử lý rác thải đi vào hoạt động chẳng những giải quyết được bài toán rác thải mà còn góp phần làm đẹp hơn hình ảnh du lịch Đất Mũi trong lòng du khách, lớn hơn nữa là bảo vệ môi trường trong lành cho thế hệ con cháu mai sau”.


Có thể bạn quan tâm

Trồng tỏi tại nhà chưa bao giờ dễ dàng đến thế Trồng tỏi tại nhà chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Dễ trồng mà lại không hề tốn kém, tỏi là một trong những loại cây gia vị nhà nào cũng nên trồng.

02/10/2015
Hỗ trợ nông dân ứng dụng thành tựu KHCN Hỗ trợ nông dân ứng dụng thành tựu KHCN

Chiều 30.9, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2016-2020, dưới sự chủ trì của Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân.

02/10/2015
Trái cây Thái mượn Việt Nam tiến vào Trung Quốc Trái cây Thái mượn Việt Nam tiến vào Trung Quốc

Không chỉ “hạ nốc ao” trái cây Việt ngay trên sân nhà, trái cây Thái Lan còn chiếm luôn thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam.

02/10/2015
Rừng dẻ gần trăm năm tuổi, mỗi năm đẻ tiền tỷ Rừng dẻ gần trăm năm tuổi, mỗi năm đẻ tiền tỷ

Theo Phòng NN-PTNT huyện Lục Nam, toàn huyện hiện có gần 1,5 nghìn ha dẻ gần trăm năm tuổi. Năm nay sản lượng hạt dẻ ước đạt hơn 1 nghìn tấn, mang về cho người dân khoảng 20 tỷ đồng.

02/10/2015
Phòng trị bệnh thường gặp trên cá tra mùa mưa Phòng trị bệnh thường gặp trên cá tra mùa mưa

Đang mùa mưa lũ, chất lượng nước không đảm bảo, môi trường nuôi bị ô nhiễm, tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển nhiều. Lên kế hoạch phòng trị bệnh trên cá tra nuôi thời điểm này là rất cần thiết.

02/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.