Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vua Bò Y Tớ Byă

Vua Bò Y Tớ Byă
Ngày đăng: 27/12/2013

Ông Y Tớ Byă (tên thường gọi là Ama H Nga) ở buôn Tliêr, xã Hòa Phong (Krông Bông - Đắk Lắk) là điển hình vượt khó, làm giàu, được bà con trong xóm ngoài làng thán phục.

Cũng như bao hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Tliêr, cuộc sống của gia đình ông Y Tớ Byă gắn liền với công việc phát, đốt, chọc, trỉa, việc sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Những năm mưa gió thuận hòa thì còn có sản phẩm thu hoạch, còn khi gặp thiên tai hạn hán, lũ lụt thì xem như mất trắng.

Không cam chịu cuộc sống kham khổ, ông Byă chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của đồng bào Kinh, từ việc sử dụng trâu, bò để cày, kéo cho đến bố trí cơ cấu cây trồng thích hợp với từng mùa vụ. Đặc biệt, trong các cuộc tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Trạm Khuyến nông huyện tổ chức, ông không bao giờ vắng mặt.

Ban đầu, ông xác định, muốn kinh tế gia đình phát triển bền vững, trước hết phải sinh đẻ có kế hoạch và nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác. Nhờ đẻ thưa mà ông có điều kiện tập trung thời gian khai hoang mở rộng diện tích canh tác, học cách cày, bừa bằng trâu, bò, dùng phương tiện xe gieo trỉa thay cho đánh hàng bằng cuốc, nhờ vậy mà năng suất lao động không ngừng tăng lên.

Đến nay, gia đình ông đã có 7,5ha đất canh tác, mỗi năm thu 37 tấn bắp (ngô), 11 tấn lúa và 75 triệu đồng tiền bán mỳ (sắn). Số tiền thu được, ông dành một phần trang trải cho sinh hoạt hàng ngày, còn lại đầu tư phát triển đàn bò sinh sản.

Ông Byă cho biết: “Lúc mới lập gia đình, vợ chồng chỉ có một cái rẫy nên cuộc sống rất khó khăn. Sau vụ thu hoạch đậu xanh, tôi dành dụm mua một con bò mẹ về làm giống và nhận thấy nuôi bò là hướng đi đầy triển vọng”.

Từ con bò đầu tiên, đến nay, gia đình ông có 5 con trâu, 46 con bò và 5 con heo. Thấy vậy, một số bà con trong buôn có hoàn cảnh khó khăn đến đặt vấn đề nhờ ông giúp, ông vui vẻ cho nuôi rẽ 35 con bò, số bò sinh sản ông ưu tiên cho người nuôi hưởng lợi trước. Chính vì thế mà đã có hàng chục hộ thoát nghèo.

Nhờ sử dụng có hiệu quả nguồn thu nhập hàng năm mà từ nông dân nghèo, giờ đây ông Byă được mọi người biết đến như người nổi tiếng có nhiều bò, trâu, bình quân thu trên 200 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí).

Gia đình ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều phương tiện sản xuất và sinh hoạt. Ông cũng có điều kiện đầu tư cho con cái ăn học. Ước mơ của ông Byă là ngày càng có nhiều người dân trong buôn làm giàu từ mô hình nuôi bò.


Có thể bạn quan tâm

Cho Doanh Nghiệp Thuê Gần 400 Ha Đất Nuôi Trồng Thủy Sản Cho Doanh Nghiệp Thuê Gần 400 Ha Đất Nuôi Trồng Thủy Sản

Hiện nay, có 5 doanh nghiệp được tỉnh Bạc Liêu cho thuê đất nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 397 ha. Các doanh nghiệp này thuê đất chủ yếu để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu của mình.

26/07/2013
Chuyện Người Làng Cá Nuôi Gà Hồ Chuyện Người Làng Cá Nuôi Gà Hồ

Mặc dù là người làng cá bột nổi tiếng nhưng ông Nguyễn Thế Tự (xóm Táo, Mão Điền, Thuận Thành - Bắc Ninh) lại có đam mê nuôi gà Hồ, giống gà đang được chăm lo bảo tồn. Nhiều năm nay, ông Tự đã trở thành nhà cung cấp gà giống có uy tín trong vùng.

09/07/2013
Trồng Rong Sụn Mang Lại Hiệu Quả Cao Trồng Rong Sụn Mang Lại Hiệu Quả Cao

Do chí phí đầu tư thấp, dễ trồng và hiệu quả kinh tế cao nên cây rong sụn đang là đối tượng nuôi trồng được nhiều hộ dân ở phường Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) lựa chọn, góp phần giúp đời sống của người dân ngày càng khấm khá hơn.

26/07/2013
Nghêu Nuôi Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Chết Hàng Loạt Do Nắng Nóng Nghêu Nuôi Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Chết Hàng Loạt Do Nắng Nóng

Trước tình trạng nghêu chết hàng loạt tại một số địa phương ĐBSCL như Tiền Giang, Bến Tre, Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, Viện Hải dương học Nha Trang và Cục Thú y đã phối hợp với các địa phương điều tra, nguyên nhân được xác định là do nắng nóng, môi trường khắc nghiệt cộng với việc người dân ham lợi nhuận thả nuôi mật độ cao.

11/04/2013
Trồng Bắp Lấy Thân Trồng Bắp Lấy Thân

Trong khi một số vùng trồng bắp lấy hạt bị thất mùa do ảnh hưởng thời tiết thì mô hình trồng bắp lấy thân để bán cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) mở ra hướng làm ăn mới…

26/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.